Tiếng Việt | English

30/09/2019 - 19:59

Vĩnh Châu B nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực, đồng thuận của người dân. Sau 6 năm thực hiện (2013 - 2018), xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã hoàn thành các tiêu chí NTM, được công nhận vào cuối năm 2018.

Xã Vĩnh Châu B vừa đón nhận xã văn hóa - nông thôn mới

Diện mạo nông thôn thay đổi

Qua 6 năm (giai đoạn 2013 - 2018) phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trong xây dựng các tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Châu B có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp. Đến nay, đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt gần 75%; 100% tuyến đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa; 89,67% đường ngõ xóm được cứng hóa; hệ thống kênh, mương thủy lợi được nạo vét thông thoáng bảo đảm nhu cầu đi lại, sinh hoạt và sản xuất của người dân; hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc theo trục lộ, tuyến dân cư;... tạo vẻ mỹ quan, diện mạo mới cho nông thôn.

Diện mạo nông thôn thay đổi

Trường lớp được đầu tư khang trang, trang thiết bị bảo đảm đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên và học sinh; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể thao của người dân, 100% ấp được công nhận ấp văn hóa; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh (66,8% hộ dân sử dụng nước sạch); 99% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn;...

Xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt 88,51%. Bình quân thu nhập đạt 42,26 triệu đồng/người/năm; lao động có việc làm thường xuyên đạt 99,96%; hộ nghèo giảm còn 3,1%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Hệ thống chính trị hoạt động ổn định và hiệu quả.

Nhiều công trình dân sinh được đầu tư phục vụ đời sống người dân

Ông Phan Văn Hoàng, ấp 2, xã Vĩnh Châu B phấn khởi: “Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất tốt hơn, từ đó hiệu quả nâng lên đáng kể”.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu B - Châu Phú Hiệp cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí NTM, xã Vĩnh Châu B tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân với tổng nguồn vốn thực hiện hơn 95 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 80 tỉ đồng, nhân dân đóng góp gần 14 tỉ đồng, doanh nghiệp đóng góp gần 500 triệu đồng.

Tập trung nâng chất

Mặc dù đã xây dựng hoàn thành xã NTM, tuy nhiên, theo đánh giá của địa phương thì phát triển kinh tế còn chậm so với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, từ đó ảnh hưởng đến việc xã hội hóa của người dân và nhận thức đâu đó còn chưa đầy đủ về xây dựng NTM. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết sản xuất, kết nối thị trường còn hạn chế,…

Theo ông Phan Văn Hoàng, việc sản xuất của người dân trong thời gian qua đạt hiệu quả, địa phương tạo điều kiện cho người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất từ đó giảm giá thành, tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, mong muốn của nông dân hiện nay là ổn định đầu ra cho nông sản, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất góp phần cải thiện cuộc sống người dân.

“Thời gian tới, tiếp tục công tác vận động, tuyên truyền người dân trên địa bàn tham gia cùng với địa phương với các việc làm thiết thực, cụ thể, người dân trong ấp phối hợp với các ngành, đoàn thể xã xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an ninh trật tự”, Bí thư, Trưởng ấp 3 - Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ.

Giữ gìn, bảo dưỡng các công trình được xây dựng sử dụng hiệu quả

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Châu B - Nguyễn Hồng Kha, đạt chuẩn NTM chỉ là bước đầu cho chặng đường dài phía trước. Phát huy kết quả đạt được trong xây dựng NTM, tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng đến xã NTM nâng cao.

Thời gian tới, xã tích cực huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng công tác giữ gìn, duy tu, bảo dưỡng các công trình được xây dựng, bảo đảm sử dụng hiệu quả, lâu dài. Bên cạnh đó, xã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, phát triển các mô hình làm ăn hiệu quả theo hướng liên kết, hợp tác bền vững, lâu dài; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững,...

Có thể nói, những thành tựu xã Vĩnh Châu B đạt được trong những năm qua là bước tiến đáng kể. Để giữ vững và phát huy danh hiệu xã NTM đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân trong thực hiện nâng chất các tiêu chí, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện và bền vững./.

                                                                                    Văn Đát

Chia sẻ bài viết