Tiếng Việt | English

23/02/2020 - 20:05

Vĩnh Hưng chủ động phòng, chống hạn, xâm nhập mặn

Hạn và xâm nhập mặn trong mùa khô năm nay xảy ra sớm hơn, sâu hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Do đó, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An chủ động công tác phòng, chống hạn và xâm nhập mặn trong mùa khô 2020.

Chủ động nạo vét các tuyến kênh bị bồi lắng phục vụ sản xuất

UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các cơ quan liên quan và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân nâng cao ý thức về tình hình hạn, xâm nhập mặn, sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hợp lý.

Tăng cường theo dõi, cập nhật các thông tin, dự báo về tình hình khí tượng thủy văn, phổ biến cho người dân biết để chủ động trong sản xuất và sinh hoạt. Khảo sát các hệ thống công trình thủy lợi để kịp thời nạo vét, sửa chữa các công trình bị bồi lắng, xuống cấp, thực hiện nạo vét hệ thống kênh, mương nội đồng để tận dụng tối đa nguồn nước, giảm thất thoát, lãng phí.

Kiểm tra, theo dõi tình hình hạn, xâm nhập mặn, xác định những vùng có khả năng bị thiếu nước trong mùa khô để có hướng giải quyết về nguồn nước, phát huy công suất trạm bơm điện nhỏ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Thường xuyên kiểm tra, duy tu hệ thống cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt người dân

Tăng cường công tác kiểm tra, duy tu bảo dưỡng các hệ thống cấp nước tại các trạm cấp nước, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, kịp thời khắc phục những hư hỏng, bảo đảm vận hành các nhà máy nước liên tục. Theo dõi, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình cấp nước tập trung đã được phân bổ vốn nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Khuyến cáo nhân dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ vụ Hè Thu năm 2020, sử dụng các giống lúa thích nghi với điều kiện hạn, mặn.

Trục vớt lục bình để khơi thông dòng chảy, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất

Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền đến người dân nhằm có biện pháp chủ động trữ nước đối với những khu vực thường xuyên bị thiếu nước, xâm nhập mặn để phục vụ cho sinh hoạt. Theo dõi, kiểm tra các đơn vị thực hiện công tác trục vớt, diệt lục bình trên các tuyến sông, kênh để khơi thông dòng chảy, bảo đảm nguồn nước phục vụ cho sản xuất.

Các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát những tuyến kênh bị bồi lắng, thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất báo cáo huyện để kịp thời xử lý. Thường xuyên kiểm tra, xử lý lục bình trên các tuyến sông, kênh, không cho phát sinh trở lại,…/.

                                                                                           Văn Đát 

Chia sẻ bài viết