Tiếng Việt | English

08/02/2019 - 19:35

Vĩnh Hưng: Đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng

Từ một huyện còn nhiều khó khăn về kết cấu hạ tầng, gần đây, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có sự thay đổi ngoạn mục, nhiều công trình thiết yếu được xây dựng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thị trấn Vĩnh Hưng ngày càng khang trang

Thị trấn Vĩnh Hưng ngày càng khang trang

Hạ tầng trên cụm, tuyến dân cư dần hoàn thiện

Thời gian qua, các cụm, tuyến dân cư được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng: Điện, nước, đường giao thông, trường học, trạm y tế, chợ,... đáp ứng nhu cầu đời sống người dân.

Trở lại Cụm dân cư (CDC) vượt lũ xã Vĩnh Trị vào những ngày cuối năm, người dân tất bật trang trí nhà cửa chuẩn bị đón tết. Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Lê Mạnh Hùng sinh sống trên CDC Vĩnh Trị, kể: “Hồi trước, sau mỗi cơn mưa thì các tuyến đường trong CDC bị đọng nước khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Rác thải sinh hoạt vứt tràn lan làm tắc nghẽn cống thoát nước nhưng giờ đây, đường được xây dựng bằng phẳng, có cống thoát nước, vỉa hè, đi lại thuận tiện, chúng tôi phấn khởi vô cùng!”. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trị - Trần Thanh Tâm cho biết: Địa phương đã nỗ lực đầu tư chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng làm cho các cụm, tuyến dân cư ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Hiện CDC này có hơn 200 hộ vào sinh sống ổn định, nhiều tuyến đường được láng nhựa, có trạm y tế, trường học, công viên,... giúp người dân an cư, lạc nghiệp.

Chúng tôi cảm nhận được không khí mới của CDC vượt lũ trung tâm xã Vĩnh Thuận khi những căn nhà được xây dựng kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, giao thông, trường học, trạm y tế, chợ,... được xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Ông Nguyễn Văn Phụng, một trong những hộ dân đầu tiên về ở trên CDC xã Vĩnh Thuận, vui mừng bộc bạch: “Từ khi chuyển về đây sinh sống, không còn tình trạng bị ngập; điện, nước đầy đủ, đi lại thuận lợi. Nhiều hộ ổn định đời sống, xây dựng nhà cửa kiên cố”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Hữu Hồng thông tin, thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng địa phương phát huy nội lực tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên các cụm, tuyến dân cư, những hạng mục hạ tầng quan trọng chưa có thì được đầu tư xây dựng; những hạng mục và công trình đã cũ, xuống cấp được duy tu, sửa chữa hoặc xây mới khang trang. “Để làm được việc này, huyện có cơ chế riêng để các địa phương tập trung nguồn thu từ nguồn sử dụng đất tái đầu tư kết cấu hạ tầng tại các cụm, tuyến dân cư. Đến nay, 100% đường ở các cụm, tuyến dân cư được láng nhựa, bêtông, đá cấp phối, nước sạch, điện; 15/21 cụm, tuyến có hệ thống thoát nước; 14 trường học, 5 trạm y tế, 8 bưu điện văn hóa;... với nguồn vốn gần 200 tỉ đồng. Trong 21 cụm, tuyến dân cư, đã có quyết định giao đất 4.070/4.220 lô và có 2.982 hộ dân vào ở”- ông Hồng cho biết thêm.

Tập trung xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị loại IV

Cùng với các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, như Công viên kênh 28, nhựa hóa đường liên xã của 5 xã biên giới, nhựa hóa đường Bình Châu vào Cả Rưng đã đưa vào sử dụng thì Chương trình đột phá đầu tư phát triển thị trấn Vĩnh Hưng có kết cấu hạ tầng đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020 cũng được địa phương tập trung thực hiện. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Hữu Hồng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện nghị quyết Ðại hội Đảng bộ huyện đề ra, năm 2018, các cấp, ngành của huyện cùng thị trấn tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo mới cho thị trấn Vĩnh Hưng - đô thị xanh, sạch, đẹp.

Cụ thể, huyện tiếp tục tập trung đầu tư thi công nhiều công trình: Công viên bờ Nam kênh 28, nhựa hóa tuyến đường Nguyễn Văn Khánh, gia cố kết hợp chỉnh trang đê bao thị trấn Vĩnh Hưng, nạo vét kênh 28,... Ngoài ra, các trụ sở, cơ quan nhà nước, trường học và một số công trình công cộng khác được đầu tư xây dựng, sửa chữa. Bên cạnh đó, công tác sắp xếp, lập lại trật tự đô thị được triển khai thường xuyên, vệ sinh môi trường được tăng cường, từ đó thị trấn Vĩnh Hưng ngày càng khang trang, tạo tiền đề đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020.

Nhiều công trình được đầu tư trên cụm, tuyến dân cư phục vụ nhu cầu đời sống người dân

Nhiều công trình được đầu tư trên cụm, tuyến dân cư phục vụ nhu cầu đời sống người dân

Thị trấn Vĩnh Hưng được quy hoạch rất bài bản với hệ thống đê bao kết hợp giao thông bao quanh thị trấn, các tuyến đường nội ô rộng, đẹp bố trí theo ô bàn cờ cùng hệ thống công viên cây xanh trải đều khắp thị trấn, tạo kiến trúc không gian đô thị. Bà Trần Thị Cẩm Thu, ngụ khu phố Bàu Sậy, cho biết: “Thời gian gần đây, thị trấn Vĩnh Hưng được đầu tư nhiều, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn đều được tráng nhựa, bêtông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và mua bán. Nhiều công trình văn hóa, thể thao cũng được đầu tư phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi của người dân. Thị trấn Vĩnh Hưng bây giờ có bước phát triển mới, ngày càng khang trang hơn. Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi trước diện mạo mới của quê hương”.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Hưng - Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: Đạt những kết quả trên do Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy có sự đổi mới, năng động, quyết liệt và cụ thể trong lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện, cùng với sự tập trung, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ, các đoàn thể và nhân dân với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Một mùa xuân mới lại về mang theo nhiều niềm tin và ước vọng. Với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt khó, tin rằng trong những năm tiếp theo, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Hưng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội Đảng bộ huyện đề ra, góp phần mang lại đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho người dân địa phương./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích