Tiếng Việt | English

22/07/2020 - 10:10

Vĩnh Hưng: Đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng

Thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện các chương trình đột phá và công trình trọng điểm theo NQĐH. Từ đó, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, kết cấu hạ tầng của thị trấn đạt chuẩn đô thị loại IV,... trở thành “điểm sáng” của vùng.

Diện mạo thị trấn Vĩnh Hưng ngày càng khang trang

Kết cấu hạ tầng thị trấn Vĩnh Hưng đạt chuẩn đô thị loại IV

Thực hiện 1 trong 2 chương trình đột phá theo NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, từ năm đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy, UBND huyện và Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân thị trấn Vĩnh Hưng bắt tay xây dựng thị trấn Vĩnh Hưng có kết cấu hạ tầng đạt đô thị loại IV.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trương Văn Điệp cho biết: “Ngay sau khi ĐH Đảng bộ huyện xác định Chương trình Đầu tư phát triển thị trấn Vĩnh Hưng có kết cấu hạ tầng đạt đô thị loại IV là 1 trong 2 chương trình đột phá của huyện, các ngành và thị trấn Vĩnh Hưng bắt tay ngay vào từng công việc, nhiệm vụ cụ thể, tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo mới cho thị trấn Vĩnh Hưng - đô thị xanh, sạch, đẹp”.

Thời gian qua, từ các nguồn vốn, huyện thực hiện hơn 32 dự án trên địa bàn thị trấn Vĩnh Hưng, nhất là hệ thống giao thông, công trình công cộng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng (tiêu biểu như các công trình: Công viên Kênh 28, Láng nhựa đường bờ Nam kênh 28, đường Nhật Tảo, đường Nguyễn An Ninh, đường Nguyễn Văn Khánh, đường đê bao Nguyễn Thị Hạnh, đường đê bao Huỳnh Việt Thanh, gia cố kết hợp chỉnh trang đê bao thị trấn Vĩnh Hưng; hồ bơi Vĩnh Hưng;...), từng bước tạo mỹ quan đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu đời sống, sinh hoạt và đi lại của người dân.

Ngoài ra, các trụ sở, cơ quan nhà nước, trường học và một số công trình công cộng khác được đầu tư xây dựng, sửa chữa. Công tác lập lại trật tự đô thị được triển khai thường xuyên, vệ sinh môi trường được tăng cường. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ được đẩy mạnh, hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, ổn định, góp phần xây dựng hình ảnh mới cho thị trấn Vĩnh Hưng. Bà Trần Thị Cẩm Thu, ngụ khu phố Bàu Sậy, cho biết: “Thời gian gần đây, thị trấn Vĩnh Hưng được đầu tư rất nhiều, quy hoạch, xây dựng rất bài bản. Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn đều được tráng nhựa, bêtông hóa rộng, đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và mua bán. Nhiều công trình văn hóa, thể thao cũng được đầu tư phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Thị trấn Vĩnh Hưng bây giờ có bước phát triển mới, ngày càng khang trang hơn. Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi trước diện mạo mới của quê hương”.

Qua 5 năm thực hiện chương trình, hệ thống kết cấu hạ tầng của thị trấn Vĩnh Hưng đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV theo NQĐH đề ra. Giai đoạn 2013-2019, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình gần 100 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 30 tỉ đồng, bằng ngày công và hiến đất không đền bù.

Hạ tầng giao thông dần hoàn chỉnh

Cùng với việc hoàn thành các chương trình đột phá, huyện huy động gần 70 tỉ đồng đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm theo NQĐH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020: Công viên Kênh 28, nhựa hóa đường liên xã của 5 xã biên giới, nhựa hóa đường từ Bình Châu vào Cả Rưng. Hiện nay, 3 công trình trọng điểm này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản được thuận tiện hơn.

Tuyến đường Bình Châu - Cả Rưng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại

Chúng tôi trở lại Tuyên Bình Tây, tận mắt chứng kiến xã vùng sâu từng ngày “thay da, đổi thịt”. Vùng quê thuần nông như được khoác lên mình “chiếc áo mới”. Tuyến đường từ Bình Châu vào Cả Rưng trơn trợt, lầy lội, khó đi năm nào, giờ nhựa hóa sạch, đẹp đến tận ngõ xóm. Niềm vui như hiện rõ trên nét mặt từng người dân nơi đây. Ông Phạm Văn Chiểu, ngụ xã Tuyên Bình Tây, phấn khởi nói: “Ước mơ có được con đường rộng rãi, khang trang bấy lâu nay, giờ thành hiện thực. Từ ngày có đường nhựa, người dân đi lại thuận tiện hơn, trẻ em đến trường không còn khó khăn, vất vả, vận chuyển hàng hóa, nông sản dễ hơn so với trước nhiều”.

Tuyến đường liên xã, nối liền các xã biên giới của huyện nay được trải nhựa rộng rãi, thông thoáng; thỉnh thoảng lại có những chiếc ôtô đời mới, xe tải chở nông sản chạy bon bon trên đường. Trước đây, mỗi khi mùa mưa đến, muốn ra trung tâm huyện phải mất vài giờ, thì nay, quãng đường ấy như ngắn lại, người dân rất phấn khởi.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến, đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp, mở rộng đến đâu, bộ mặt nông thôn đổi thay đến đó. Các con đường mới hình thành không những giúp địa phương hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển KT-XH địa phương.

Ông Trương Văn Điệp thông tin: Với mục đích chống sạt lở đất, bảo vệ đê bao thị trấn Vĩnh Hưng, đồng thời góp phần thực hiện kế hoạch phát triển và chỉnh trang đô thị thị trấn Vĩnh Hưng, nhờ có sự tập trung về nguồn lực thực hiện, đến nay, công trình Công viên Kênh 28 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Công trình có quy mô chiều dài gần 1,5km, xây dựng kết cấu sân đường, giàn hoa, hệ thống cấp nước, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh, dụng cụ thể dục, thể thao, tạo nên một công viên xanh, sạch, đẹp, tạo điều kiện cho người dân đến đây vui chơi, giải trí.

Công viên Kênh 28 được xem là “lá phổi xanh” của thị trấn Vĩnh Hưng với không khí trong lành, thoáng đãng nên nơi đây có rất nhiều người đến tập thể dục, tản bộ, hít thở không khí, vui chơi, giải trí hàng ngày. Bà Phạm Thị Năm, ngụ khu phố Măng Đa, thị trấn Vĩnh Hưng, vui mừng nói: “Công viên được xây dựng tạo bộ mặt thị trấn khang trang, có lối dành cho người tản bộ, nhiều dụng cụ thể thao được lắp đặt để người dân rèn luyện sức khỏe. Từ khi có công viên, tôi cùng những người bạn thường xuyên ra đây chạy bộ tập thể dục, hít thở không khí trong lành”.

Công viên Kênh 28 xây dựng hoàn thành tạo điều kiện cho người dân vui chơi, giải trí

Bí thư Huyện ủy huyện Vĩnh Hưng - Võ Thành Trí cho biết: Các chương trình đột phá, công trình trọng điểm mà NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đã hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả, tạo vẻ mỹ quan, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, phục vụ tốt việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân và tuần tra biên giới, góp phần phát triển KT-XH của địa phương. Đạt những kết quả trên nhờ Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy có sự đổi mới, năng động, quyết liệt và cụ thể trong lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, cùng với sự tập trung, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ, các đoàn thể và sự đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy nội lực đầu tư các công trình để hoàn thiện kết nối hệ thống giao thông nông thôn liên xã, liên ấp; mở rộng đê bao thị trấn Vĩnh Hưng và Công viên Kênh 28 (đoạn từ cổng chào đến ngã ba Long Khốt). Trong đó, lựa chọn danh mục các công trình ưu tiên đầu tư để triển khai thực hiện hàng năm, chọn các dự án có tiềm năng để thu hút đầu tư, đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa đầu tư. Đồng thời, huyện tăng cường kiểm tra, thực hiện tốt công tác bảo hành, duy tu, bảo dưỡng các công trình, giao trách nhiệm cụ thể cho từng địa phương tiếp nhận, quản lý để phát huy hiệu quả sử dụng. Ngoài ra, huyện nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới để phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025” - ông Võ Thành Trí cho biết thêm./.

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Hưng thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Có 20/23 chỉ tiêu đạt và vượt: Tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 5,8% (đạt 101,7% NQ), tốc độ thu ngân sách bình quân đạt 17,2% (đạt 143,3% NQ), thu nhập bình quân đầu người đạt 56,5 triệu đồng/năm, 5/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 100% NQ), hộ nghèo chiếm 1,85% (NQ dưới 2,2%), người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 83,35% (đạt 104% NQ), kết nạp 437 đảng viên (đạt 124,9% NQ),...

Văn Đát

Chia sẻ bài viết