Tiếng Việt | English

13/06/2022 - 10:34

Vĩnh Hưng: Hiệu quả bước đầu của mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống và tiếp nhận tin tố giác tội phạm

Nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh làm giảm đến mức thấp nhất các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác, huyện Vĩnh Hưng xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống và tiếp nhận tin tố giác tội phạm. Qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống và tiếp nhận tin tố giác tội phạm được thực hiện tại mỗi xã, thị trấn, do lực lượng công an làm nòng cốt

Mô hình mới trong bảo đảm an ninh, trật tự

Theo đánh giá của huyện Vĩnh Hưng, thời gian qua, tình trạng trộm cắp, trộm nóng xe môtô, một số đối tượng tụ tập gây rối trật tự công cộng và tham gia các tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện còn xảy ra. Hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy xảy ra ngày càng phức tạp, các loại tội phạm do nguyên nhân xã hội và tệ nạn xã hội từng lúc, từng nơi tuy có giảm nhưng chưa được đẩy lùi triệt để, có nguy cơ tái diễn. Trong khi đó, công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, từ đó ảnh hưởng đến công tác bảo đảm ANTT ở địa phương.

Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm giảm đến mức thấp nhất hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn, huyện Vĩnh Hưng xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống và tiếp nhận tin tố giác tội phạm nhằm góp phần phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Theo đó, mỗi xã, thị trấn chọn điểm thực hiện mô hình tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, trang bị bảng điểm tuyên truyền phòng, chống và tiếp nhận tin tố giác tội phạm, trang bị hệ thống ghi âm phát thanh, hòm thư tố giác tin báo tội phạm. Các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo để lãnh đạo, điều hành hoạt động của mô hình, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt, các ngành, đoàn thể tùy theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ lực lượng công an để thực hiện. Hàng ngày, sau bản tin thời sự địa phương, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tác hại của sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, công tác phòng cháy, chữa cháy sẽ được tuyên truyền trực tiếp trên hệ thống loa phát thanh của xã, thị trấn để người dân nắm và thực hiện nghiêm. Tài liệu tuyên truyền được thu thập từ các ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt để cung cấp tài liệu tuyên truyền, các văn bản pháp luật mới ban hành trên mọi lĩnh vực. Mỗi thông tin được phát 3 kỳ liên tục và sau đó thay đổi nội dung tuyên truyền khác.

Về tiếp nhận tin tố giác tội phạm, tại mỗi điểm thực hiện mô hình đều bố trí một hòm thư tố giác tội phạm, giao trưởng công an xã, thị trấn giữ chìa khóa hòm thư và hàng ngày khi hết giờ làm việc phải mở hòm thư kiểm tra, tiếp nhận thư tố giác tội phạm của người dân để giải quyết kịp thời; đồng thời, bố trí người trực để tiếp công dân đến trình báo; công bố số điện thoại đường dây nóng của điểm, công an, chủ tịch UBND, trưởng công an các xã, thị trấn để người dân nắm, có thể liên lạc để cung cấp thông tin có liên quan.

Thượng tá Lê Thanh Thủy - Trưởng Công an huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Mục đích của mô hình là nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và người dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, hậu quả, tác hại của ma túy, tệ nạn cờ bạc cũng như các loại tệ nạn khác để người dân tích cực tham gia phòng, chống, góp phần làm giảm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội đến mức thấp nhất,...”.

Hiệu quả bước đầu

Theo số liệu của Công an huyện Vĩnh Hưng, qua hơn 1 năm từ khi triển khai mô hình đến nay, công an các xã, thị trấn phát thanh được gần 400 kỳ (mỗi kỳ từ 15-20 phút) về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Qua đó, người dân cung cấp hơn 50 nguồn tin, trong đó có 35 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời nắm tình hình, phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm liên quan đến ANTT. Đơn cử, ngày 10/8/2021, nhận được tin tố giác của người dân, do mâu thuẫn nên 2 nhóm thanh niên có ý định dùng hung khí đánh nhau, Công an xã Tuyên Bình Tây có mặt tại hiện trường, kịp thời ngăn chặn, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ hung khí, lập hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Anh Phạm Văn Tý (ấp Cả Rưng, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: “Qua hình thức tuyên truyền này, người dân tiếp cận thông tin được nhiều hơn, từ đó hiểu và ý thức hơn trong việc giữ gìn tài sản cá nhân. Những vụ việc liên quan đến ANTT tại địa phương khi được người dân phản ánh đều được lực lượng công an tiếp nhận, giải quyết kịp thời”.

Qua công tác tuyên truyền người dân ý thức hơn trong phòng, chống tội phạm

Qua công tác tuyên truyền người dân ý thức hơn trong phòng, chống tội phạm

Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Khánh, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã được bảo đảm hơn, tội phạm hình sự không xảy ra, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên. Đặc biệt, từ khi triển khai mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống và tiếp nhận tin tố giác tội phạm, qua công tác tuyên truyền, người dân ý thức hơn trong phòng, chống tội phạm, bảo vệ tài sản của mình và mạnh dạn tố giác hành vi tội phạm qua hòm thư, giúp lực lượng chức năng có được thông tin ban đầu, kịp thời xử lý, giải quyết, góp phần phục vụ tốt công tác phòng, chống tội phạm. Từ hiệu quả ban đầu của mô hình, thời gian tới, địa phương chỉ đạo lực lượng công an, các ngành, đoàn thể xã tiếp tục duy trì mô hình.

Theo Thượng tá Lê Thanh Thủy - Trưởng Công an huyện Vĩnh Hưng, thời gian tới, Công an huyện mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc trao đổi, cung cấp các thông tin liên quan đến ANTT trên địa bàn, nhất là tin báo, tố giác về tội phạm của người dân. Đồng thời, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo công an các xã, thị trấn đẩy mạnh phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương duy trì thực hiện tốt mô hình, nâng cao ý thức của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, mạnh dạn tố giác hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết