Tiếng Việt | English

27/06/2016 - 14:31

Vĩnh Hưng: Nhiều kết quả nổi bật trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Thời gian qua, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An luôn tích cực làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, các em có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời, việc làm này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng trẻ em vào đời sớm hoặc sa vào các tệ nạn xã hội.


Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Long An vận động đoàn y, bác sĩ thiện nguyện TP.HCM khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 600 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng

Huyện Vĩnh Hưng có 15.694 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 29,05%/tổng số dân số), trong đó có 189 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Xác định được các đối tượng trẻ cần sự giúp đỡ, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện tham mưu UBND huyện triển khai các văn bản, kế hoạch về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, ngành chủ động phối hợp các ngành liên quan thường xuyên tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp về phòng, chống tai nạn, thương tích, kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông, vận động trẻ em đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông,... Xã Hưng Điền B làm điểm xây dựng 970 ngôi nhà an toàn cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Năm 2015, huyện tổ chức tặng quà cho 241 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, với số tiền trên 70 triệu đồng; tặng quà nhân dịp Tết Trung thu, tổng số tiền trên 437 triệu đồng; tặng 120 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi,... Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng tăng cường công tác khám sàng lọc trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, bị sứt môi-hở hàm ếch,... để kịp thời giúp đỡ.

Bà ngoại em Trần Thị Tuyết Trinh, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng cho biết: “Ba mẹ cháu Trinh qua đời từ lúc cháu mới đi chập chững. Bà cháu nương tựa nhau sống qua ngày bằng nghề bán vé số. Trinh luôn được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện được đến trường và được tặng nhiều phần quà vào các ngày lễ, tết, đầu năm học mới,... Bà cháu chúng tôi cảm thấy rất vui và được an ủi”.

Không chỉ quan tâm đến nhu cầu vật chất, các ban, ngành, đoàn thể còn chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho trẻ em. Trong năm, ngành LĐ-TB&XH tổ chức nhiều diễn đàn dành cho trẻ em; phối hợp các ngành liên quan tổ chức văn nghệ, thể dục, thể thao,... thu hút nhiều trẻ tham gia. Qua đó, các em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, không sa vào tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em của huyện Vĩnh Hưng còn một số khó khăn. Trong năm 2015, toàn huyện xảy ra 31 trường hợp trẻ em bị tai nạn, thương tích, trong đó, có 1 em tử vong do đuối nước.

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Kim Hạnh cho biết: “Thời gian tới, ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em đến từng người dân; hạn chế thấp nhất trẻ em bị tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước vào mùa hè; triển khai sâu rộng cuộc vận động thu Quỹ Bảo trợ trẻ em, đồng thời, rà soát các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa để kịp thời giúp đỡ”.

Quan tâm, bảo vệ và chăm sóc trẻ em là một trong những nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế-xã hội lâu dài của Đảng và Nhà nước. Thế nên, các cấp, các ngành cùng chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em, từ đó, góp phần giúp trẻ em có điều kiện sống trong môi trường an toàn và lành mạnh./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích