Tiếng Việt | English

27/11/2019 - 13:58

Vĩnh Thạnh: Nỗ lực giữ vững và nâng chất xã văn hóa

Về đích xã văn hóa (VH) từ năm 2012 và được tái công nhận vào năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An xem việc giữ vững và nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bởi, xây dựng xã đạt chuẩn VH đã khó, giữ vững và nâng chất các tiêu chí càng khó hơn.

Chợ trung tâm xã Vĩnh Thạnh phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân

Chợ trung tâm xã Vĩnh Thạnh phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân 

Nâng cao đời sống người dân

Xã Vĩnh Thạnh được thành lập trong những năm trước kháng chiến chống thực dân Pháp. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chính quyền và sự chiến đấu gan dạ, dũng cảm của nhân dân xã Vĩnh Thạnh góp phần vào việc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Với những kết quả đó, năm 1994, xã Vĩnh Thạnh được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang. 

Phát huy truyền thống cách mạng của địa phương, quân và dân nơi đây quyết tâm bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, từng bước phát triển KT-XH và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Năm 2012, Vĩnh Thạnh được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn VH.

Thời gian qua, xã thực hiện nhiều giải pháp phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Nhờ sự quan tâm đầu tư của cấp trên cùng với phát huy nội lực, hệ thống kết cấu hạ tầng của xã từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Đến nay, đường trục xã được nhựa hóa; 100% đường trục ấp, ngõ xóm được cứng hóa, đường liên ấp, ngõ xóm được rải sỏi, đá, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm. 

Xã có Trung tâm VH - Thể thao và Học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả, 6/6 ấp có nhà VH được sửa chữa, xây dựng kiên cố, hoạt động ổn định. Phong trào VH - văn nghệ, thể dục - thể thao luôn được duy trì và phát triển về số lượng và chất lượng. Xã có 2 câu lạc bộ VH - văn nghệ, 7 câu lạc bộ thể dục - thể thao, tạo môi trường VH vui tươi, lành mạnh, thu hút nhiều người tham gia giải trí, tập luyện thường xuyên.

Chị Huỳnh Thị Tuyết Loan (ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh) chia sẻ: “Từ khi đạt xã VH, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Người dân chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ của mình; tích cực hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động”.

Nhằm thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH (TDĐKXDĐSVH), 6/6 ấp đều xây dựng quy ước ấp VH. Nội dung quy ước bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình của từng ấp và được UBND huyện phê duyệt. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Lê Văn Việt cho biết: “Cán bộ và nhân dân trong xã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giữ gìn thuần phong, mỹ tục, các giá trị VH truyền thống tốt đẹp trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Nhờ tăng cường tuyên truyền, vận động, ý thức người dân ngày càng nâng lên. Hiện xã không có hộ kinh doanh và sử dụng VH phẩm thuộc loại cấm lưu hành”.

Địa bàn xã có 3/3 trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Trạm Y tế xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Thông qua các chương trình, dự án vay vốn nước sạch, vệ sinh môi trường, UBND xã phối hợp các hội, đoàn thể tổ chức khảo sát nhu cầu vay vốn kéo nước sạch và xây dựng nhà vệ sinh trong nhân dân. Đến nay, toàn xã có 1.087/1.204 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 90,2%; 1.184/1.204 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 98,3%. Công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ chăm lo về nhà ở cho người dân được xem là nhiệm vụ quan trọng. Nếu như đầu năm 2018, xã có 41 hộ nghèo (chiếm 3,31%) thì đến nay còn 37 hộ (chiếm 2,99%).

Các câu lạc bộ thể dục - thể thao thu hút nhiều người tham gia giải trí, tập luyện thường xuyên 

Các câu lạc bộ thể dục - thể thao thu hút nhiều người tham gia giải trí, tập luyện thường xuyên

Nâng chất các tiêu chí 

Vĩnh Thạnh xác định xây dựng xã đạt chuẩn VH đã khó, giữ vững và nâng chất các tiêu chí càng khó hơn. Vì vậy, xã thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng chất các tiêu chí, nhất là tiêu chí khó. Ông Lê Văn Việt cho biết thêm: “Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã xây dựng các giải pháp cụ thể, phân công thành viên phụ trách từng tiêu chí. Đảng ủy xã đưa các tiêu chí chưa đạt và các tiêu chí đã đạt nhưng chưa hoàn thiện, thiếu bền vững cần tập trung thực hiện vào nghị quyết Đảng ủy. Công tác truyền thông, vận động trong đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện thông qua hệ thống đài truyền thanh xã, ấp, thông tin lưu động, các cuộc họp dân, chi, tổ hội của các hội, đoàn thể, đặc biệt là tuyên truyền trực quan thông qua các panô, băng rôn, khẩu hiệu”. 

Các ngành, hội, đoàn thể xã tổ chức triển khai đến từng chi, tổ hội và các hộ dân các nội dung, tiêu chuẩn trong các mô hình của phong trào TDĐKXDĐSVH như 3 tiêu chuẩn xây dựng gia đình VH, các tiêu chí xây dựng ấp, xã VH,… bằng nhiều hình thức. Qua đó, thúc đẩy phong trào phát triển về mọi mặt, tạo thành cuộc vận động chính trị, VH sâu, rộng.

Tiêu chí môi trường được xác định là tiêu chí khó bền vững nên xã thường xuyên vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường. UBND xã hợp đồng với Công ty Cổ phần Đô thị Tân Hưng thu gom rác 2 lần/tuần. Đảng ủy, UBND, các hội, đoàn thể xã thường xuyên triển khai kế hoạch vệ sinh, trồng cây, hoa kiểng,… nhằm bảo đảm mỹ quan cho từng khu dân cư.

Sau 7 năm xây dựng xã đạt chuẩn VH, bộ mặt của Vĩnh Thạnh giờ “thay da, đổi thịt”. Đời sống vật chất và mức hưởng thụ VH tinh thần của người dân không ngừng nâng cao. Đây là tiền đề để xã tiếp tục giữ vững, nâng chất các tiêu chí đã đạt. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị VH truyền thống./.

Ngọc Mận - H.Hương

Chia sẻ bài viết