Tiếng Việt | English

12/04/2018 - 14:12

VKS đề nghị giữ nguyên tội danh và hình phạt đối với Châu Thị Thu Nga

Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị giữ nguyên tội danh và hình phạt đối với cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga.

Sáng 12/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga – nguyên Chủ tịch HĐQT Housing Group và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bước sang ngày làm việc thứ 3.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa phúc thẩm

Mở đầu phiên xử, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội luận tội các bị cáo. Về nội dung kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo cho rằng hình phạt quá nặng và không đúng tội danh. Các bị cáo đồng phạm đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị hại có đơn kháng cáo có cùng nội dung mong đảm bảo quyền mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn và mong dự án sớm được triển khai…

Theo nhận định của cơ quan giữ quyền công tố tại tòa, qua lời khai của các bị cáo trong hồ sơ và tại phiên tòa đã làm rõ: Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư.

Từ năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty thể hiện Liên danh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Ngoài ra, bị cáo Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 1/2009 đến 7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, Nga mới trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Theo đại diện VKS, bị cáo Nga đã có hành vi gian dối, đến nay không có căn hộ giao cho khách hành, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. Tòa sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; tại phiên phúc thẩm cũng không có tình tiết mới nên hình phạt tù chung thân là đúng căn cứ pháp luật.

Đối với các bị cáo đồng phạm, VKS cho rằng việc truy tố các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức là đúng căn cứ pháp luật, đúng với vai trò, tính chất mức độ của từng bị cáo trong vụ án này. Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, một số bị cáo đồng phạm đã đưa ra được những tính tiết mới, giúp sức với vai trò thứ yếu, các bị cáo ăn năn hối cải, có bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo nên VKS cũng đề nghị xem xét các tình tiết mới này để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo.

Ngoài bị cáo Nga là chủ mưu, các bị cáo khác chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi, mỗi bị cáo chỉ làm ở từng thời kỳ nhất định. Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo chuyển từ kháng cáo kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Vì vậy, VKS quyết định giữ nguyên tội danh đối với các bị cáo. Về hình phạt, VKS đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga; Nguyễn Trường Sơn –(cựu Phó TGĐ Công ty Housing Group); Lưu Thị Thúy (Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing); Phạm Thị Thu Hạnh (cựu Kế toán trưởng Công ty Housing Group).

Giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Tình -  Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing, Lê Hồng Cương (cựu Phó TGĐ Housing Group).

VKS cũng đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (cựu Phó TGĐ Housing Group), Phan Thanh Tuyên (cựu Phó TGĐ Housing Group): và Đoàn Thanh Thủy (cựu quyền Kế toán trưởng) nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cho các bị cáo./.

Đức Minh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết