Tiếng Việt | English

08/05/2020 - 10:56

Vụ giám đốc thẩm Hồ Duy Hải: Chứng cứ Luật sư Trần Hồng Phong cung cấp không mới và được làm rõ tại phiên tòa

Những chứng cứ của Luật sư Trần Hồng Phong cung cấp tại phiên tòa xét xử không mới và được làm rõ trực tiếp tại phiên tòa sáng nay (08/5).

Mở đầu ngày xét xử thứ 3, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao – Nguyễn Hòa Bình nêu ý kiến về việc tiếp tục để Luật sư Trần Hồng Phong tham dự phiên tòa.

Tại phiên tòa, Luật sư Trần Hồng Phong cung cấp thêm các chứng cứ của nhân chứng Nguyễn Thị Rưỡi và Đinh Vũ Thường cùng một số thông tin về hiện trường và hung khí liên quan đến vụ án.

Luật sư Trần Hồng Phong trình bày chứng cứ tại phiên tòa

Sau phần trình bày của Luật sư Trần Hồng Phong, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình thông tin về các chứng cứ Luật sư Phong cung cấp liên quan đến nhân chứng Đinh Vũ Thường đã trùng với nội dung kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao.

Một số tài liệu khác do luật sư cung cấp trong ngày xử đầu tiên được bộ phận nghiệp vụ tiếp nhận chuyển đến Hội đồng Thẩm phán và được trình chiếu tại phiên tòa. Những thông tin luật sư cung cấp được Hội đồng Thẩm phán phân tích rõ tại phiên tòa trong phiên xử ngày thứ 2.

Hội đồng thẩm phán làm việc ngày thứ 3

Đối với chứng cứ của bà Rưỡi, dì của Hải liên quan đến việc vì sao chỉ kháng cáo xin giảm án chứ không kháng cáo kêu oan và chứng cứ về chiếc xe Dream dùng làm phương tiện gây án, Hội đồng Thẩm phán yêu cầu VKSND Tối cao đánh giá về những chứng cứ do Luật sư Phong cung cấp. VKSND Tối cao cho rằng, cần phải xem xét, đánh giá về chứng cứ, đồng thời đề nghị Hội đồng Thẩm phán yêu cầu cơ quan điều tra công bố hồ sơ AK.

Để làm rõ, cơ quan điều tra khẳng định, Hải khai nhận ngày 13/01/2008, Hải đi xe của dì Len sau về đổi xe Dream, không nhớ chính xác biển số nhưng nhớ 4 số cuối là 0842 để đi. Lời khai của ông Nguyễn Văn Thu, chồng bà Rưỡi cũng cho biết trong ngày xảy ra vụ án có đi xe Dream này tới nhà vợ (chung khu nhà với Hải), sau đó uống rượu say, sáng hôm sau mới lấy xe về nhà. Ngoài ra, trong bản tự khai của Hải, lời khai của nhân chứng Đang mà Hải chở lúc đi trả tiền thua cá độ bóng đá có khẳng định Hải chạy xe Dream.

Liên quan đến việc đề nghị công bố hồ sơ AK của cơ quan điều tra, đại diện Tổ thẩm định Bộ Công an cho biết đã tiếp cận toàn bộ hồ sơ AK để nghiên cứu. Việc đề nghị công bố hồ sơ này, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong hồ sơ AK có tới 52 lời khai của Hồ Duy Hải, tuy nhiên chỉ lưu vào hồ sơ tố tụng 25 lời khai, còn lại 27 lời khai lưu vào hồ sơ AK. 25 lời khai lưu vào hồ sơ tố tụng đã đủ để chứng minh tội phạm. Phần giữ lại là chỉ đạo nghiệp vụ của Bộ Công an, phục vụ cho nhiều tình huống như thanh tra, kiểm tra và các tình huống nghiệp vụ khác. VKSND Tối cao sẽ được tiếp cận hồ sơ AK nhưng phải chịu trách nhiệm bảo mật các nội dung liên quan đến hồ sơ AK.

Sau phần đánh giá chứng cứ mới, VKSND Tối cao sẽ phát biểu quan điểm kháng nghị đối với vụ án./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết