Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 15:44

Vụ học viên cai nghiện bỏ trốn, phát hiện nhiều hạn chế của Trung tâm

Một số chế độ đối với học viên đã không được thực hiện bảo đảm theo quy định, Trung tâm bố trí quân số trực không bảo đảm… Đó là kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành tại Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động và Xã hội Long An (đóng tại ấp 2, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa).


Qua kiểm tra phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế tại Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động và Xã hội

Sau vụ 100 học viên Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động và Xã hội tỉnh bỏ trốn vào ngày 29/01/2017 (mùng 2 tết Đinh Dậu 2017), đến ngày 10/2, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các mặt hoạt động của Trung tâm.

Trong tháng 3, đoàn kiểm tra tiến hành làm việc với Trung tâm và phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, vi phạm tại đây.

Trong đó, từ năm 2015 đến thời điểm kiểm tra, Trung tâm không lập hồ sơ theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học viên. Chưa kết hợp được việc điều trị cắt cơn và chữa an thần cho học viên; chỉ sử dụng một loại thuốc an thần là Diazepan 5mg dẫn đến học viên thường có triệu chứng ảo giác dễ bị kích động, lôi kéo.

Phòng khám hỗ trợ cai nghiện của Trung tâm chưa được cấp phép hoạt động, cán bộ y tế chưa đăng ký cấp giấy chứng chỉ hành nghề, chưa có cán bộ quản lý dược để quản lý và cấp phát thuốc theo quy định của Bộ Y tế.

Qua kiểm tra cho thấy, Trung tâm chưa phân loại để tổ chức dạy văn hóa cho học viên; chưa tổ chức dạy nghề, hướng nghiệp nghề cho học viên. Phương án lao động của Trung tâm xây dựng quy định học viên lao động còn nhiều điểm chưa phù hợp về thời gian và cách trả tiền công lao động.

Ngoài ra, công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, thông tin trong học viên chưa kịp thời; cán bộ chủ quan, việc sắp xếp phân công công việc chưa hợp lý. Cụ thể, trong thời điểm xảy ra vụ việc học viên bỏ trốn lực lượng trực không bảo đảm quân số nên không kịp thời ngăn chặn được việc học viên trốn trại, mở cả 3 cửa ở 3 khu của Trung tâm cùng một lúc.

Qua sự việc học viên cai nghiện bỏ trốn cũng phát hiện nhiều vấn đề khác tại Trung tâm: Hệ thống camera, điện thoại liên lạc nội bộ bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa kịp thời nên không giám sát, theo dõi kịp thời tình hình trong học viên,…

Từ kết luận kiểm tra này, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chỉ đạo xử lý, trong đó, Giám đốc Trung tâm phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Trung tâm và ca trực về việc để xảy ra vụ việc học viên bỏ trốn. Đồng thời phải kiểm điểm rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại trong hoạt động của Trung tâm, nhất là bảo đảm đầy đủ chế độ đối với học viên theo quy định, cải thiện môi trường học tập và sinh hoạt của học viên,…

Liên quan đến vụ 100 học viên trốn trại vào ngày mùng 2 tết Đinh Dậu 2017, cơ quan điều tra Công an huyện Thạnh Hóa bắt tạm giam, khởi tố Trần Kỳ Tâm - học viên tại Trung tâm về hành vi chống người thi hành công vụ để tiếp tục điều tra.

Theo thông tin ban đầu, Trần Kỳ Tâm lao ra ôm lấy một bảo vệ và quật ngã, giành lấy bình xịt hơi cay khống chế nhân viên bảo vệ. Sau đó còn kích động các học viên khác dùng gạch, đá ném các cán bộ trực rồi kéo nhau bỏ trốn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết