Tiếng Việt | English

07/11/2015 - 18:49

Vũ khí hạng nặng sẽ được rút ra khỏi miền Đông Ukraine cuối tháng 11

Các vũ khí hạng nặng sẽ được rút ra khỏi miền Đông Ukraine cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier sau khi chủ trì cuộc họp với những người đồng cấp trong nhóm Bộ Tứ Normandy gồm các nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine gặp nhau tại Berlin hôm qua (6/11) để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine.


Vũ khí hạng nặng của Ukraine được rút khỏi miền đông nước này. Ảnh: circanews.

Ông Frank-Walter Steinmeier cho rằng, “các cuộc đối thoại và kết quả đạt được tốt hơn nhiều” so với kỳ vọng.

Ngoại trưởng Đức nêu rõ: “Với những kinh nghiệm chúng ta có khi rút vũ khí hạng nhẹ, việc rút hoàn toàn vũ khí hạng nặng vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 là khả thi. Không ai bác bỏ ý kiến rằng khó khăn và trở ngại vẫn còn ở phía trước trên con đường đi đến một giải pháp chính trị nhưng ấn tượng của tôi ở đây là tất cả những ai tham gia vào cuộc đối thoại này đều nỗ lực loại bỏ những trở ngại đó.”

Ngoại trưởng Đức cũng kêu gọi thêm nhiều tổ chức nhân đạo tiếp cận vùng xung đột ở miền Đông Ukraine và yêu cầu chính phủ cũng như lực lượng đối lập thúc đẩy nhanh các cuộc trao đổi tù nhân.

Về phía Nga, sau cuộc họp các ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ Normandy, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng đánh giá các cuộc thảo luận cụ thể và hữu ích, đề cập sự cần thiết phải duy trì các nỗ lực của nhóm liên lạc./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin (Theo Reuters, Sputnik)

Chia sẻ bài viết