Tiếng Việt | English

08/08/2018 - 15:41

Vụ vi phạm tại Agribank Cần Thơ: Trả hồ sơ điều tra bổ sung lần hai

Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ trả hồ sơ lần thứ hai cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để điều tra bổ sung vụ án gây thiệt hại về tài sản cho Agribank với số tiền hơn 303 tỉ đồng.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)

Ngày 08/8, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gây thiệt hại về tài sản với số tiền hơn 303 tỉ đồng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ). 

Theo cáo trạng, các bị cáo cùng bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gồm Lê Thanh Hải, nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ; Trần Huy Liệu, nguyên Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ; Bùi Tuấn Anh, nguyên Trưởng Phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ; Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty Nông thủy sản Tây Nam; Phạm Tường Thi, nguyên Giám đốc Công ty Tân Tiến và Nguyễn Văn Đạt, nguyên nhân viên Công ty Tân Tiến. 

Tuy nhiên sau gần 1 giờ xét xử, Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để điều tra bổ sung liên quan đến tài sản tại số 12, Nguyễn Trãi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ mà các bị cáo lại mang đi thế chấp cho các khoản vay tại Agribank Cần Thơ, là tài sản công thuộc đối tượng thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời, Hội đồng xét xử trả hồ sơ vụ án để tiến hành trưng cầu định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với toàn bộ các tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay của công ty và cá nhân trong vụ án tại thời điểm năm 2018 để làm căn cứ xem xét vụ án. 

Đây là lần thứ 2, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để điều tra bổ sung. 

Trước đó, đầu tháng 5/2018, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã đưa vụ án trên ra xét xử. Tuy nhiên, sau 8 ngày xét xử, Tòa án đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ để điều tra bổ sung xác định lại thiệt hại trong vụ án. 

Theo cáo trạng, lợi dụng các quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2010 và các Quyết định của Thủ tướng, Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Quyết định của Agribank Việt Nam...trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2015, nhóm bị cáo Agribank Cần Thơ đã cấu kết với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty Nông thủy sản Tây Nam sử dụng pháp nhân của các công ty "ma" do Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân thành lập để lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn vay sai mục đích gây thiệt hại về tài sản cho Agribank Việt Nam với số tiền hơn 303 tỉ đồng. 

Riêng tài sản tại số 12, đường Nguyễn Trãi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều mà Hội đồng xét xử yêu cầu điều tra bổ sung, theo cáo trạng, mặc dù biết rõ giá trị thửa đất này mua đấu giá là 104 tỉ đồng, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân thỏa thuận với Liệu, Hải nâng giá trị tài sản lên hơn 231 tỉ đồng, cao hơn 2,23 lần mua đấu giá, để thế chấp vay tiền tại Agribank Cần Thơ. 

Cáo trạng khẳng định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại về tài sản đặc biệt lớn cho Agribank Việt Nam. 

Theo truy tố của cáo trạng, các bị cáo trong vụ án bị truy tố theo khoản 3, Điều 179 của Bộ luật Hình sự năm 1999 với khung hình phạt tù cao nhất đến 20 năm./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết