Tiếng Việt | English

29/12/2020 - 17:29

Vụ xâm phạm mồ mả, hài cốt tại huyện Châu Thành: Tòa tuyên tạm ngừng cả 2 phiên tòa phúc thẩm

Hội đồng xét xử tại 2 phiên tòa phúc thẩm đều quyết định tạm ngừng cả 2 phiên tòa để chờ văn bản trả lời của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành (tỉnh Long An) về vụ xâm phạm mồ mả, hài cốt.

Ngày 29/12, TAND tỉnh tuyên xử phúc thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong vụ việc xâm phạm mồ mả, hài cốt giữa ông Lê Văn Tới và bị đơn ông Nguyễn Văn Kim, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành và tiếp tục mở phiên tòa phúc thẩm đối với nguyên đơn ông Võ Văn Sơn và bị đơn ông Nguyễn Văn Kim cũng liên quan đến vụ việc trên.

Vụ việc xâm phạm mồ mả, hài cốt kéo dài hơn 2 năm qua vẫn chưa được giải quyết triệt để

Tại phần tuyên xử giữa nguyên đơn ông Lê Văn Tới, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định tạm ngưng phiên tòa. Lý do tạm ngưng phiên tòa được Hội đồng xét xử lý giải: "Để có căn cứ xem xét giải quyết yêu cầu dân sự, TAND tỉnh có công văn gửi cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đề nghị cung cấp thông tin giải quyết tin báo tố giác tội phạm và hiện đã xử lý đến giai đoạn nào theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự; cung cấp cho Tòa án những tài liệu liên quan đến việc xử lý tin báo tố giác tội phạm. Tuy nhiên, đến nay, Tòa án vẫn chưa nhận được phúc đáp của 2 cơ quan trên nên chưa có cơ sở để giải quyết vụ án theo quy định”.

Tương tự, tại phiên tòa phúc thẩm giữa nguyên đơn ông Võ Văn Sơn, sau phần tranh luận giữa 2 bên nguyên đơn, bị đơn và phần hỏi của đại diện Viện kiểm sát, các thẩm phán đối với nguyên đơn, bị đơn, Hội đồng xét xử TAND tỉnh cũng quyết định tạm ngưng phiên tòa.

Những bộ hài cốt bị xâm phạm bị bỏ trong các bao thức ăn gia súc gửi tại chùa hơn 2 năm qua

Trước đó, cuối năm 2018, gia đình ông Lê Văn Tới, Võ Văn Sơn, Nguyễn Thị Phụng đến tảo mộ chuẩn bị đón năm mới thì phát hiện 4 ngôi mộ kiên cố của gia đình bị san phẳng không dấu vết. Tìm hiểu vụ việc, gia đình những thân nhân trên mới biết gia đình ông Nguyễn Văn Kim, ngụ xã Thuận Mỹ đã thuê người móc hết các phần mộ này để chuẩn bị chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi móc mộ, những bộ hài cốt này được bỏ trong các bao thức ăn gia súc gửi tại chùa Linh Miếu, xã Thanh Vĩnh Đông mà không hề thông báo cho gia đình.

Bức xúc trước hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt của ông Nguyễn Văn Kim và những người liên quan, gia đình ông Sơn, bà Phụng, ông Tới đã tiến hành tố cáo sự việc đến Công an xã Thuận Mỹ và Công an huyện Châu Thành.

Mặc dù hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt đã rõ nhưng quá trình giải quyết vụ việc, các cơ quan chức năng huyện Châu Thành lại tổ chức hòa giải và hướng dẫn các đương sự khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành để bồi thường thiệt hại.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, trước khi diễn ra các phiên tòa phúc thẩm, gia đình các nguyên đơn đã khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt tới Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành và Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành cũng đã thụ lý đơn, hẹn lịch mời làm việc./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích