Tiếng Việt | English

24/03/2020 - 16:17

Vừa giữ vững đường biên, vừa chống dịch Covid-19

Với đường biên giới dài 24,5km, có cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở cùng 10 cột mốc biên giới, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An tập trung thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, địa phương tăng cường sự phối hợp của các lực lượng, nhất là các chốt dân quân và trạm biên phòng, vừa giữ vững an ninh chính trị trên tuyến biên giới, vừa chung sức phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng dân quân chốt Bình Tân tuyên truyền người dân sinh sống hai bên biên giới không qua lại bằng đường mòn lối mở
 Lực lượng dân quân chốt Bình Tân tuyên truyền người dân sinh sống hai bên biên giới không qua lại bằng đường mòn lối mở

Chốt Bình Tân, chốt điểm của Quân khu 7 và cũng là 1 trong 3 chốt dân quân được Ban Chỉ huy Quân sự thị xã giao nhiệm vụ nòng cốt phối hợp lực lượng biên phòng thực hiện tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới của thị xã. Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường - Lâm Tấn Đạt cho biết: Lực lượng công an, dân quân chốt Bình Tân, chốt Bình Hiệp và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp thực hiện tốt công tác phối hợp tuần tra, canh gác, tuyên truyền để người dân sinh sống 2 bên biên giới hiểu và cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh, hạn chế qua lại khi không cần thiết, tuyệt đối không đi qua lại bằng các đường mòn, lối mở,… Đến nay, Bình Tân nói riêng và thị xã Kiến Tường nói chung chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, an toàn tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới cũng như nội địa. 

Thời điểm này, lực lượng dân quân trên chốt trực 24/24 vừa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vừa tham gia phòng, chống dịch bệnh. Khi chúng tôi đến, chốt vừa chia lực lượng tuần tra, vừa tham gia cùng lực lượng biên phòng trực tại các điểm có đường mòn, lối mở. Chốt trưởng chốt Bình Tân - Nguyễn Văn Giàu cho biết thêm: “Địa bàn giáp với xã Thmei, huyện KampongRo, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, gần sát Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp nên ngoài phối hợp tuần tra, đề cao tinh thần cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, chúng tôi thường xuyên tuần tra độc lập, kiểm soát chặt chẽ 2,78km đường biên giới. Ngày thường có trên 100 người dân Việt Nam và Campuchia qua lại làm ruộng, trao đổi hàng hóa, thăm thân,… nhưng thời điểm này, chúng tôi tuyên truyền để người dân không đi bằng đường mòn, lối mở, nếu cần thiết nên đến cửa khẩu để được hướng dẫn, kiểm tra khai báo y tế rõ ràng”.

Đồn Biên phòng Bình Hiệp lập chốt kiểm soát trên tuyến biên giới

Đồn Biên phòng Bình Hiệp lập chốt kiểm soát trên tuyến biên giới

Cũng như chốt Bình Tân, cán bộ, chiến sĩ chốt Bình Hiệp chủ động cùng các lực lượng thực hiện nghiêm công tác tuần tra, chốt chặn trên tuyến biên giới, góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hiệp - Lê Ngọc Hiếu chia sẻ: “Ngoài tăng cường tuần tra độc lập, cán bộ, chiến sĩ dân quân chốt Bình Hiệp còn thường xuyên phối hợp các lực lượng kiểm soát người qua lại trên tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trường hợp qua lại không đúng quy định. Song song đó, chúng tôi còn hướng dẫn người dân thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, nhất là những người từ 60 tuổi trở lên. 

Theo Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thời điểm trước tết, mỗi ngày có trên 200 người Việt Nam và Campuchia qua lại cửa khẩu thì hiện nay đã hạn chế đến mức thấp nhất, trừ trường hợp cần thiết theo quy định. Riêng trên tuyến biên giới thị xã Kiến Tường, các đường mòn, lối mở đều được lập chốt kiểm soát. Các lực lượng thường xuyên phối hợp tuần tra canh gác trên tuyến biên giới, trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 từ xa, bảo vệ sức khỏe người dân trong tình hình dịch bệnh, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất. 

Thùy Trang

 

Chia sẻ bài viết