Tiếng Việt | English

22/04/2022 - 08:21

Vừa thư giãn, vừa tìm về lịch sử với Cà phê Sách tại Nhà Tổng Thận

Trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An có một di tích gắn liền với Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - một địa điểm trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo, không gian thoáng đãng, đó là Nhà Tổng Thận. Với giá trị lịch sử lẫn kiến trúc, khuôn viên nơi đây vừa được tận dụng mở thêm quán Cà phê Sách để người dân có điều kiện tham quan, tìm hiểu về di tích, đọc sách về lịch sử, văn hóa đất và người Long An.

Mô hình cà phê ý nghĩa, độc đáo

Nhà Tổng Thận tọa lạc số 19, đường Ngô Quyền, phường 1, TP.Tân An, chủ nhân đầu tiên là Cai tổng Trần Khắc Thận. Ngôi nhà được xây vào khoảng năm 1892-1893. Trải qua bao biến cố của lịch sử, đây là nơi đặt trụ sở hoạt động công khai của Tỉnh ủy Tân An sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Địa điểm này được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích lịch sử (DTLS) cấp tỉnh vào năm 1998.

Là “địa chỉ đỏ” chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong những ngày đầu xây dựng chính quyền sau Cách mạng Tháng Tám của Tỉnh ủy Long An, với ý nghĩa lịch sử to lớn ấy, hàng năm, nơi đây tiếp đón rất nhiều lượt khách, đoàn viên, thanh niên, học sinh đến tham quan.

Tuy nhiên, vì khách tham quan chủ yếu là khách đoàn nên công tác quảng bá, giới thiệu di tích còn nhiều hạn chế. Từ đó, Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Tân An hình thành ý tưởng xây dựng mô hình Cà phê Sách đặt tại đây để tạo điều kiện cho người dân đến tìm hiểu về khu di tích, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch của thành phố, đặc biệt là các địa điểm DTLS cách mạng trên địa bàn.

Cà phê Sách tại Di tích lịch sử Nhà Tổng Thận, số 19, đường Ngô Quyền, phường 1, TP.Tân An

Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Tân An - Lê Thị Ngọc Thuận cho biết: “Ý tưởng về mô hình này đã có từ cuối năm 2021, sau đó, chúng tôi xin chủ trương, kêu gọi đầu tư để có được quán Cà phê Sách như hôm nay. Quán chính thức khai trương ngày 21/4, đến nay đã thu hút rất nhiều khách đến thưởng thức cà phê, đọc sách, tham quan khu di tích. Có thể nói, bước đầu thực hiện, mô hình đã ghi nhận được những tín hiệu khởi sắc và đang đi đúng định hướng”.

Vốn là một dinh thự cũ mang phong cách Pháp từ cuối thế kỷ XIX, Nhà Tổng Thận có lối kiến trúc ấn tượng, độc đáo, mang dáng dấp hoài cổ nhưng vẫn giữ được sự sang trọng, uy nghi dù trải qua bao thăng trầm của thời gian. Địa điểm này có thể gọi là khu vực “đắc địa” khi ở vị trí “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, từ phía tòa nhà có thể ngắm dòng sông Bảo Định lộng gió, ngát xanh.

Điểm độc đáo của dinh thự này là dù tọa lạc ngay bên cạnh khu chợ sầm uất nhưng vẫn giữ được nét bình yên, cổ kính vốn có. Do đó, khi tận dụng trở thành Cà phê Sách, dinh thự này càng trở nên cuốn hút từ không gian, cảnh quan, kiến trúc. Du khách sẽ có những giây phút thư giãn khi trò chuyện cùng bạn bè, người thân hay có một địa điểm yên tĩnh để say sưa đọc sách.

Đoàn viên, thanh niên đến tham quan, đọc sách tại khu di tích

Giáo dục truyền thống, giới thiệu di tích đến người dân

Thay cho không gian yên ắng trước đây, từ khi có quán Cà phê Sách, Nhà Tổng Thận như có thêm sức sống mới, nhộn nhịp hơn. Tuy vậy, khách hàng đến đây đều rất ý thức, trò chuyện vừa đủ nghe, tránh làm phiền những người xung quanh, không xô bồ, ồn ào như nhiều quán cà phê khác. Gần khu vực cửa chính của tòa nhà lớn, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố khéo léo bố trí một quầy sách để bạn đọc thoải mái lựa chọn với đa dạng các loại sách, trong đó, có khá nhiều sách về lịch sử, văn hóa các địa phương.

Cũng theo Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Tân An - Lê Thị Ngọc Thuận, thời gian tới, Phòng sẽ liên hệ Thư viện tỉnh để được hỗ trợ thêm các đầu sách phục vụ độc giả; đồng thời, sẵn sàng tiếp nhận nếu ai có nhu cầu trao tặng sách để bổ sung cho nguồn sách tại đây. Bên cạnh đó, Phòng cũng phối hợp chặt chẽ nhà đầu tư trong công tác quản lý, duy tu, sửa chữa di tích, giữ gìn vệ sinh để bảo đảm khuôn viên xanh - sạch - đẹp, chú ý nhắc nhở khách hàng có ý thức chung trong việc bảo quản di tích.

Ngoài thưởng thức cà phê, đọc sách, du khách còn được tham quan phòng trưng bày về các hoạt động của Tỉnh ủy Tân An, vài nét về Tân An xưa,…

Từ khi thực hiện mô hình Cà phê Sách, nhiều người dân bắt đầu chú ý, tìm đến và tham quan, thưởng thức cà phê tại đây. Anh Trương Công Thanh Phương (phường 1, TP.Tân An) cho biết: “Đến với Cà phê Sách tại Nhà Tổng Thận, tôi rất ấn tượng với không gian cổ kính, thoáng đãng và còn được tìm hiểu về DTLS trên địa bàn tỉnh. Tôi sẽ giới thiệu bạn bè đến đây trải nghiệm, thưởng thức cà phê, đọc sách. Đây là mô hình rất hay vì giúp người dân, nhất là các bạn trẻ được tham quan, tìm hiểu về lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, vừa được rèn luyện thói quen đọc sách, nâng cao hiểu biết về văn hóa - lịch sử quê hương”.

Với không gian xanh mát, thoáng đãng và cổ kính, khách đến thưởng thức cà phê, đọc một quyển sách yêu thích hay tham quan khu di tích với kiến trúc cổ, cùng hoài niệm, tìm hiểu về “địa chỉ đỏ” gắn với quá trình đấu tranh cách mạng của cha ông ta, Cà phê Sách tại Nhà Tổng Thận hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách hơn nữa trong thời gian tới.

Hy vọng rằng, những ý tưởng sáng tạo, thiết thực như thế này tiếp tục được lan tỏa ở những địa điểm có đủ điều kiện, từ đó, người dân sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, tham quan những DTLS trên địa bàn tỉnh, góp phần giáo dục truyền thống và phát triển du lịch địa phương./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết