Tiếng Việt | English

13/12/2018 - 18:49

Vùng biên khởi sắc

Nhiều xã biên giới trên địa bàn tỉnh Long An do biết khơi dậy sức dân, tạo được sự đồng thuận cao giữa người dân với chính quyền, phát huy lợi thế nên cơ bản hoàn thành các tiêu chí (TC) xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Ở những nơi này, diện mạo nông thôn khởi sắc, tạo nên thế trận lòng dân vững chắc bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh, trật tự và nâng cao đời sống người dân.

Mô hình chăn nuôi bò trên địa bàn xã Thái Bình Trung, Bình Tân mang lại hiệu quả cao

Mô hình chăn nuôi bò trên địa bàn xã Thái Bình Trung, Bình Tân mang lại hiệu quả cao

Diện mạo mới

Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng là xã biên giới, tiếp giáp nước bạn Campuchia. Phần lớn người dân ở đây sống bằng nghề nông. Thời gian qua, địa phương tập trung thực hiện các chỉ tiêu về XDNTM. Nhìn chung, diện mạo của xã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng lên, sản xuất nông nghiệp đạt và vượt cả về năng suất, sản lượng so với chỉ tiêu kế hoạch. 

Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã - Trần Thị Yến cho biết: “Những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo đòn bẩy để phát triển KT-XH. Nhờ vậy, diện mạo của xã có sự khởi sắc đáng kể. Đến nay, xã đạt 17/19 TC NTM, còn 2 TC giao thông và nhà ở dân cư chưa đạt. Đối với TC giao thông, xã kiến nghị tỉnh sớm thi công nạo vét sông Long Khốt kết hợp làm 7,1km đường giao thông nông thôn để đạt TC này. Còn TC nhà ở dân cư, hiện xã còn 25 căn nhà tạm (chiếm 2,1%). Địa phương tiếp tục vận động để hỗ trợ các hộ khó khăn xóa nhà tạm”. 

Bên cạnh đó, hiện xã có nhiều mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Ðến thăm mô hình chăn nuôi bò cho thu nhập cao của gia đình anh Nguyễn Thanh Toàn (ấp Láng Đao), anh cho biết: “Từ khi phát động chương trình XDNTM, cuộc sống người dân thay đổi hẳn. Hệ thống giao thông được đầu tư, có đường lớn, các hộ gia đình rất thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa, nhờ vậy mới đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và thuận lợi hơn trong mua bán. Hiện ngoài sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ dân trên địa bàn xã còn phát triển mô hình chăn nuôi bò vỗ béo. Gia đình tôi trung bình mỗi năm bán ra khoảng 600 - 700 con bò, lợi nhuận 700 - 800 triệu đồng/năm”.

Rời xã Thái Bình Trung, chúng tôi đến xã biên giới Bình Tân, một trong những xã khó khăn của thị xã Kiến Tường. Cảm nhận đầu tiên là kết cấu hạ tầng ở đây rất khang trang. Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Thị Kim Duyên chia sẻ: “Từ một xã nghèo, chỉ có 4 ấp, khi bắt tay vào XDNTM, xã xác định phải tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Phong trào làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, trường học,... được đông đảo người dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp và mang lại diện mạo mới cho địa phương. Bình Tân đi lên từ một xã kinh tế mới nên việc huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng gặp không ít khó khăn. Phương châm của xã là “Tranh thủ sự trợ giúp của Nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên, dành tiền để xây dựng kết cấu hạ tầng; vận động phong trào toàn dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công XDNTM”. Hiện xã đạt 16/19 TC NTM, còn 3 TC chưa đạt: Giao thông, hộ nghèo và y tế”. 

Nông dân ứng dụng cơ giới trong sản xuất mang lại hiệu quả cao

Nông dân ứng dụng cơ giới trong sản xuất mang lại hiệu quả cao

Xóm làng đổi mới, giao thông đi lại thuận tiện, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đó là cảm nhận của người dân trên địa bàn xã Bình Tân, khi họ đang thụ hưởng thành quả mà chính mình đã đóng góp xây dựng. Anh Nguyễn Thanh Mộng nói: “Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, nông dân không còn hì hục cầm cày theo đuôi con trâu như trước nữa mà thay vào đó là sử dụng máy.

Làm đất, gieo sạ bằng máy, bơm tưới bằng môtơ điện, phun xịt thuốc, rải phân cũng đều bằng máy. Thu hoạch lúa trước đây là khâu cực nhất nhưng giờ lại sướng nhất, cứ hẹn ngày là có máy gặt đập liên hợp đến làm dịch vụ, nông dân chỉ việc cân bán cho thương lái, thu tiền, tính toán lời lãi là xong. Tất cả thay đổi một cách nhanh chóng mà chừng mười năm trước, có nằm mơ cũng không ai dám nghĩ đến”.

Ngày thêm đổi mới

Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, dựa vào dân để XDNTM là cách mà Ðảng ủy và chính quyền xã Thái Bình Trung đã làm để đi đến thành công. Có thể khẳng định, xã đạt kết quả trên chính là nhờ sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của các cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của các đơn vị đóng trên địa bàn cùng sự đồng thuận của người dân, trong đó, phải kể đến sự đóng góp của các chiến sĩ biên phòng, những người “cùng ăn, cùng ở” với dân, tất cả vì một biên giới bình yên, giàu mạnh và phát triển bền vững.

Bà Trần Thị Yến chia sẻ: “Thời gian qua, các chiến sĩ biên phòng trên địa bàn luôn quan tâm giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, nhằm đạt TC về thu nhập và nhà ở. Từ đầu năm 2018 đến nay, xã vận động xây dựng, sửa chữa 10 căn nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trong đó, Bộ đội Biên phòng đóng góp hàng trăm ngày công xây dựng. Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng còn tham mưu địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển kinh tế trang trại. Lực lượng biên phòng còn thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục giữ vững kết quả, trở thành xã điểm cho các đơn vị khác học tập kinh nghiệm và phấn đấu đạt xã NTM vào đầu năm 2019”.

Diện mạo nông thôn khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Diện mạo nông thôn khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thị Kim Duyên, trong XDNTM, Ðảng bộ và chính quyền địa phương tiến hành đồng loạt, thường xuyên, liên tục và với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Các mặt công tác khác như lập quy hoạch, đề án được tiến hành công khai, dân chủ. Công tác dồn điền đổi thửa được sự đồng tình ủng hộ của người dân nên đã sớm hoàn thành. Xã xây dựng được các mô hình chăn nuôi gà, bò, hướng người dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ðảng ủy, UBND xã đề ra những nhiệm vụ để giữ vững và phát huy kết quả XDNTM. Theo đó, xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của toàn dân về XDNTM; rà soát lại từng nội dung để có giải pháp hoàn thiện và giữ vững các TC đã đạt; phát huy kết quả quy hoạch và kết cấu hạ tầng để phát triển sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao hơn,...

Huỳnh phong

Chia sẻ bài viết