Tiếng Việt | English

05/10/2021 - 09:39

Vững vàng nơi biên cương

Trong hoàn cảnh, điều kiện nào, người lính biên phòng (BP) luôn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Dù còn vất vả, khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BP luôn vững vàng ở chốn tiền tiêu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới trong đêm

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới trong đêm

Quân - dân chung tay bảo vệ biên giới

Từ tháng 4/2020 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An chủ trì phối hợp chặt chẽ lực lượng công an, dân quân tổ chức bố trí tăng cường thêm 36 tổ, chốt với hàng trăm CBCS tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới 24/24 giờ để ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó đến nay, công việc của BĐBP lại thêm vất vả hơn bởi có nhiều thời điểm, tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới gia tăng. Nhiều đối tượng, vụ việc xuất, nhập cảnh trái phép đã bị lực lượng BP phát hiện, ngăn chặn kịp thời, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, CBCS ở các đồn BP đóng trên tuyến biên giới tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác dân vận. Khi hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, người dân ở biên giới tích cực tố giác tội phạm, tham gia các phong trào, cuộc vận động bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) địa bàn. Hiện trên địa bàn biên giới của tỉnh có nhiều mô hình, phong trào phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ đường biên, cột mốc, chủ quyền lãnh thổ quốc gia thu hút đông đảo người dân tham gia, phát huy hiệu quả cao.

Trong quá trình sinh sống, sản xuất tại địa bàn, nếu phát hiện tội phạm là người dân liền tố giác đến cơ quan chức năng; biên giới có vấn đề về ANTT, đối tượng khả nghi là người dân đều thông tin cho BĐBP, chính quyền biết để nắm bắt, kịp thời xử lý. Người dân biên giới cũng chính là nhân tố rất quan trọng góp phần giữ gìn, vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hòa bình, hữu nghị với người dân Campuchia. “Là người dân phải có trách nhiệm, ý thức và nhiều việc làm, hành động tốt, hữu ích để bảo vệ sự bình yên biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia” - ông Nguyễn Văn Tâm (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) chia sẻ.

Từ sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ giữa quân với dân nên công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT biên giới càng thêm hiệu quả. Đại tá Trương Thùy Dương - Trưởng phòng Phòng, chống tội phạm và ma túy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: “Từ sự chủ động của BP và nguồn tin, sự hỗ trợ của người dân, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng BP phát hiện 43 vụ/156 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trong đó, đã khởi tố 8 vụ/29 đối tượng về hành vi môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép theo quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự”.

Cũng trong thời gian này, lực lượng BP đã phát hiện, bắt giữ 169 vụ, 110 đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, chỉ riêng mặt hàng thuốc lá lậu gần 300.000 gói; 15 vụ vận chuyển xe không rõ nguồn gốc, thu giữ tang vật gần 80 xe máy; phối hợp cơ quan chức năng phát hiện, bắt 4 vụ ma túy, 10 đối tượng, tang vật thu giữ hơn 17kg ma túy; 28 vụ, 35 đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép;...

Người lính biên phòng là điểm tựa vững vàng của người dân biên giới

Người lính biên phòng là điểm tựa vững vàng của người dân biên giới

Nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả

Người lính BP luôn nhận thức sâu sắc về trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó, tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, học tập. Trò chuyện với chúng tôi, các anh vẫn thường bày tỏ, chọn con đường làm lính BP là đã xác định cuộc đời sẽ thường xuyên gắn bó và có nhiều trải nghiệm với những vùng đất biên cương, hải đảo.

CBCS BP Long An quê ở mọi miền đất nước, nhưng hiện có không ít người trở thành công dân biên giới khi lập gia đình, xây nhà riêng tại địa bàn đóng quân. Tuy nhiên, cũng có nhiều người, vợ, con đang sinh sống ngoài miền Bắc, miền Trung. Gần 2 năm qua, nhiều CBCS chưa được về quê thăm gia đình, người thân. Có những trường hợp, cha, mẹ mất ở quê nhưng không thể về chịu tang.

Nhớ gia đình, vợ, con da diết nhưng người lính BP phải vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thế nhưng, trong thâm tâm, những người lính "quân hàm xanh" đều xác định, đang sống trong một đại gia đình lớn dưới một mái nhà chung. Thành viên trong mái nhà chung ấy là đồng đội, người dân biên giới. “Ở nơi biên giới, những người lính BP luôn nương tựa, giúp đỡ, hỗ trợ, động viên nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” - Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), tâm sự.

Còn Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Văn Hô, công tác tại Đội Vận động quần chúng Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), có hơn 20 năm khoác trên mình màu áo xanh bộ đội. Ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia, anh có nhiều kỷ niệm về tình quân - dân gắn bó như người thân ruột thịt. "Những cái ôm thắm thiết, cái nắm tay thật chặt, nụ cười tươi mà BĐBP và người dân dành cho nhau thật ấm áp. Những bữa cơm với rau, cá trên xuồng cùng nhau càng gắn kết tình quân - dân thêm sâu đậm. Người dân thêm yêu quý người lính BP” - anh Hô kể.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc, BĐBP Long An còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giúp đỡ người dân. Nhiều việc làm, hành động được cụ thể hóa bằng nhiều mô hình, phong trào như Mỗi tuần một địa chỉ, Nâng bước em tới trường, nhận đỡ đầu, hỗ trợ gia đình đặc biệt khó khăn, mở lớp học tình thương, xây nhà tặng người nghèo,...

Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy BĐBP tỉnh, bày tỏ: "Bảo vệ bình yên biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia là sứ mệnh thiêng liêng, cao cả. Dẫu có khó khăn, gian khổ đến nhường nào, người lính BP cũng quyết tâm vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ bình yên địa bàn, toàn vẹn chủ quyền biên giới, lãnh thổ quốc gia"./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết