Tiếng Việt | English

16/12/2015 - 20:01

Vươn lên từ nghèo khó

Bằng ý chí, nghị lực, chịu khó làm giàu từ chính đôi tay của mình, năm 2015, anh Ngô Văn Hài được chính quyền địa phương xét đề nghị biểu dương là nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi 5 năm liền, giai đoạn 2010-2015.

 

Anh Ngô Văn Hài chăm sóc ruộng lúa của mình

Anh Ngô Văn Hài sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo tại ấp Cà Na, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Sau khi xuất ngũ vào năm 1990, anh lập gia đình và được ba mẹ cho 1,7ha đất để sản xuất lúa. Thời điểm này, mùa màng thất bát, giá lúa lại thấp, quanh năm vợ chồng anh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cái nghèo vẫn luôn đeo bám. Rồi 4 người con của anh lần lượt ra đời, khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Không đầu hàng số phận, với bản tính cần cù, không ngại khó khăn cùng phương châm “lấy công làm lời, sống tiết kiệm”, tất cả các công việc đồng áng từ rải phân, xịt thuốc đến tỉa, giặm, vợ chồng anh đều tự làm. Những lúc nông nhàn, vợ chồng anh còn tranh thủ đi làm thuê, làm mướn cho những hộ xung quanh để kiếm thêm thu nhập. Sau nhiều năm tích góp, đến nay, gia đình anh có 10ha đất sản xuất.

Bên cạnh đó, anh mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng mô hình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, sử dụng giống chất lượng cao, nhờ vậy, năng suất và sản lượng lúa tăng qua từng năm. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh thu về lợi nhuận gần 300 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Lợi - Lê Văn Nguyên cho biết: Không chỉ cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất, anh Hài còn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Anh đã tình nguyện hiến trên 500m2 đất để xây dựng trụ sở ấp. Không những thế, anh còn nhiệt tình hướng dẫn người dân địa phương trong sản xuất, chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo./.

Văn Sách
 

Chia sẻ bài viết