Tiếng Việt | English

23/05/2019 - 09:58

WHO kêu gọi điều chỉnh chiến lược đối phó với dịch Ebola ở CHDC Congo

Giám đốc phụ trách châu Phi của WHO, bà Matshidiso Moeti, cho rằng tình hình dịch bệnh Ebola ở quốc gia Trung Phi này đang diễn biến đáng lo ngại với số ca mắc mới không ngừng gia tăng.

Nhân viên y tế hỗ trợ người nhiễm virus Ebola tại Trung tâm chăm sóc y tế khẩn cấp ở Beni, CHDC Congo ngày 15/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hội đồng chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các cơ quan chức năng cần điều chỉnh và tăng cường các chiến lược để đối phó hiệu quả với bệnh dịch Ebola ngày càng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn số liệu của WHO cho thấy tới nay Cộng hòa Dân chủ Congo đã ghi nhận 1.738 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó có tới 1.218 ca đã tử vong.

Giám đốc phụ trách châu Phi của WHO, bà Matshidiso Moeti, cho rằng tình hình dịch bệnh Ebola ở quốc gia Trung Phi này đang diễn biến đáng lo ngại với số ca mắc mới không ngừng gia tăng và có nguy cơ cao lây lan ra ngoài biên giới.

Theo bà Moeti, 9 nước láng giềng của Cộng hòa Dân chủ Congo nhận thức rõ nguy cơ này và đang phối hợp chặt chẽ với WHO để chuẩn bị nhiều phương án phòng ngừa.

Theo thông báo, WHO đã triển khai 16 trung tâm và đơn vị điều trị Ebola với 4.500 nhân viên y tế ở 9 nước láng giềng của Cộng hòa Dân chủ Congo nhằm phát hiện và kiểm soát các trường hợp mắc bệnh.

Các nước này cũng đang tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về dịch Ebola ở tất cả các khu vực có nguy cơ cao.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo Oly Ilunga Kalenga ví dịch Ebola hiện nay như “một con rồng nhiều đầu,” khi dịch ban đầu xuất hiện tại một điểm rồi sau đó xuất hiện thêm ở nhiều điểm khác.

Theo người đứng đầu ngành y tế Cộng hòa Dân chủ Congo, trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm phòng ngừa và đối phó dịch bệnh, các cơ quan chức năng của nước này cần liên tục điều chỉnh các biện pháp ứng phó để thích ứng với những diễn biến mới trên thực tế.

Cụ thể là, bên cạnh việc duy trì tốt các biện pháp phòng ngừa, giám sát, xác định người nhiễm bệnh, điều trị kịp thời cho bệnh nhân và chôn cất an toàn những người xấu số, các cơ quan chức năng của Cộng hòa Dân chủ Congo cần thiết lập thêm hệ thống dữ liệu nhằm phục vụ công tác phân tích, đánh giá và dự đoán vùng dễ lây lan để kịp thời đưa ra các biện pháp ứng phó.

Trước tình hình dịch Ebola diễn biến phức tạp, WHO kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ chính trị và tài chính cho Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo WHO, nếu dịch Ebola lây lan sang các nước láng giềng của Cộng hòa Dân chủ Congo thì có thể sẽ gây ra khủng hoảng kinh tế-xã hội trong toàn khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết