Tiếng Việt | English

19/11/2020 - 12:25

WHO: Vaccine chưa thể kịp ngăn làn sóng Covid-19 thứ hai

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định các tin tức tốt lành về vaccine gần đây là đáng khích lệ nhưng không phải là phép màu và thế giới chưa thể kịp ngăn chặn làn sóng dịch Covid-19 thứ hai hiện nay.

Nhận định trên được ông Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra trong buổi họp báo của tổ chức này tại Geneva, Thụy Sỹ, chiều ngày 18/11.


Ảnh: Twitter

Theo ông Mike Ryan, mặc dù các tin tức liên quan đến hiệu quả thử nghiệm rất cao của hai loại vaccine của các hãng dược Pfizer và Moderna là rất đáng khích lệ và tạo nên hy vọng lớn trong việc chấm dứt đại dịch Covid-19 nhưng hai loại vaccine này cũng sẽ không thể ra mắt kịp để ngăn chặn làn sóng dịch thứ hai hiện nay.

Ông Mike Ryan đánh giá, cần ít nhất từ 4-6 tháng để việc tiêm vaccine được thực hiện trên một thành phần dân số đủ lớn tại tất cả các quốc gia trên thế giới, trong khi làn sóng dịch Covid-19 thứ hai hiện đã càn quét qua nhiều nước, đặc biệt tại châu Âu. Do đó, đa số các quốc gia sẽ phải tiếp tục chiến đấu với dịch trong nhiều tháng nữa mà không có vaccine.

Ông Mike Ryan cũng cảnh báo, các nước không nên chờ đợi vaccine sẽ tạo ra phép màu chấm dứt tất cả, mà thay vào đó, các nước vẫn phải duy trì các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn virus lây lan.     

“Tôi hy vọng, với nỗ lực hết sức, đến mùa Xuân tới, chúng ta sẽ có thể bắt đầu sử dụng vaccine. Khi đó chúng ta sẽ có thêm một công cụ tuyệt vời, nhưng nhiều người nghĩ rằng vaccine sẽ là phép màu mà chúng ta theo đuổi. Điều đó không đúng”, ông Ryan nói.

Trong ngày 18/11, hãng dược phẩm Mỹ Pfizer tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho biết, vaccine đang thử nghiệm của hãng này đạt hiệu quả đến 95% trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2. Tuần trước, hãng này công bố con số 92%, vài ngày trước khi một hãng dược khác của Mỹ là Moderna tuyên bố vaccine của hãng này đạt hiệu quả 94,5%.

Các thông tin này đang đẩy các nước vào một cuộc chạy đua giành quyền đặt mua vaccine. EU ngày 18/11 cho biết khối này dự kiến sẽ đạt mua thêm 160 triệu liều vaccine của hãng dược phẩm Moderna. Cho đến nay, EU đã đạt thỏa thuận mua khoảng 1,4 tỷ liều vaccine của tất cả các hãng dược phẩm, cao nhất thế giới. Tính trung bình, mỗi công dân châu Âu sẽ được cung cấp trên 3 liều vaccine./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết