Tiếng Việt | English

12/03/2020 - 14:43

Xã Hưng Điền B chủ động phòng cháy chợ

Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các chợ được các cấp, các ngành huyện Tân Hưng, tỉnh Long An quan tâm đầu tư trang thiết bị chữa cháy, tổ chức tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của các hộ tiểu thương.

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ tiểu thương trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Chợ xã Hưng Điền B là một trong những chợ buôn bán sung túc nhất tại huyện Tân Hưng, hiện có 140 hộ kinh doanh, chủ yếu là các mặt hàng quần áo, giày dép, tạp hóa, hàng tươi sống.

Trưởng ban Quản lý chợ Hưng Điền B - Hồng Văn Hùng cho biết: Công tác PCCC được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên cho các hộ tiểu thương ký cam kết thực hiện quy định về phòng cháy như không thắp nhang thờ cúng, nấu ăn tại quầy, ngắt điện trước khi rời khỏi quầy,... Hàng hóa trong nhà lồng chợ được sắp xếp ngăn nắp, có lối thoát hiểm an toàn. Ngoài ra, việc quản lý hệ thống điện rất chặt chẽ, có cầu dao riêng cho từng hộ tiểu thương, toàn bộ hệ thống điện trong nhà lồng được ngắt bởi cầu dao tổng.

Hơn 10 năm buôn bán tạp hóa tại chợ Hưng Điền B, bà Thái Thị Ngọc Anh đặc biệt quan tâm công tác PCCC. Ngoài việc tham gia các lớp tập huấn PCCC, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, bà còn sắp xếp hàng hóa gọn gàng, thông thoáng. Bà Anh giải thích: “Tôi làm như thế vì an toàn tài sản cho gia đình mình cũng như các hộ kinh doanh xung quanh. Bởi nếu bất cẩn có cháy xảy ra thì tài sản sẽ mất hết, chưa kể, còn ảnh hưởng đến tài sản của cả chợ”.

Kiểm tra thiết bị chữa cháy tại chợ

Đội PCCC tại chợ được duy trì, củng cố thường xuyên, hiện có 10 thành viên là nhân viên Ban Quản lý chợ và các tiểu thương kinh doanh tại chợ. Dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chợ được trang bị gồm 1 máy chữa cháy, 160m ống dẫn nước, 10 bình chữa cháy lớn, nhỏ.

Mặc dù công tác PCCC tại chợ được quan tâm, nhưng ý thức tự giác của một số hộ tiểu thương trong công tác PCCC chưa cao nên nguy cơ tiềm ẩn cháy rất dễ xảy ra.Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng bày bán hàng hóa che chắn lối đi, đốt nhang thời cúng, sử dụng lửa nấu ăn trong chợ còn xảy ra.

Còn tình trạng đốt nhang thờ cúng ngay trong chợ

Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống cháy nổ xã Hưng Điền B - Nguyễn Văn Em cho biết, thời gian qua, địa phương thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức, tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên quản lý chợ và các hộ kinh doanh về công tác bảo đảm an toàn PCCC, kiểm tra, nhắc nhở những trường hợp vi phạm về an toàn PCCC, chấn chỉnh việc bố trí, sắp xếp hàng hóa đúng quy định, sử dụng thiết bị điện bảo đảm an toàn, kiểm tra các thiết bị PCCC, bổ sung, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót. Tuy nhiên, còn một số hộ tiểu thương còn xem nhẹ việc PCCC như còn thắp nhang thờ cúng trong chợ, buôn bán lấn chiếm lối đi công cộng. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để các hộ tiểu thương ý thức hơn trong công tác PCCC, đồng thời kiên quyết xử lý với những trường hợp cố tình vi phạm” - ông Nguyễn Văn Em cho biết thêm.

Để bảo đảm an toàn cháy nổ tại chợ thì việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, kêu gọi người dân cùng vào cuộc trong việc bảo đảm an toàn cháy nổ là hết sức cần thiết, nhất là vào thời điểm khô hạn, nắng nóng như hiện nay./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết