Tiếng Việt | English

06/01/2019 - 19:29

Xã nghèo đi lên

Xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đang từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, xóa mức sống chênh lệch giữa thành thị và nông thôn để về đích xã văn hóa trong năm 2019.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được xây dựng khang trang, góp phần đưa Tân Thành về đích xã văn hóa trong năm 2019

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được xây dựng khang trang, góp phần đưa Tân Thành về đích xã văn hóa trong năm 2019

Làm tốt công tác giảm nghèo

Xác định mục tiêu giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, xã Tân Thành xây dựng nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo bền vững. Theo đó, Đảng ủy, UBND xã phân công và giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng hội, đoàn thể; rà soát hộ nghèo, nguyên nhân nghèo của từng hộ để có biện pháp giảm nghèo phù hợp; tranh thủ nguồn lực hỗ trợ người nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội, mạnh thường quân, nhà hảo tâm,... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm, hiện còn 63 hộ, chiếm 3,7%.

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Hậu (ấp 4) thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhà không có đất sản xuất, trong khi đó, vợ anh thường xuyên đau ốm và 2 người con đang tuổi ăn học nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, UBND xã tạo điều kiện cho anh Hậu vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và vận động nhà hảo tâm trao tặng 1 con bò giống.

Anh Hậu tâm sự: “Nhờ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay vốn ưu đãi, tôi mạnh dạn chăn nuôi bò thịt. Sau một thời gian, gia đình tôi thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Gia đình tôi rất phấn khởi và sẽ cố gắng làm việc để trở thành hộ khá, giàu ở địa phương”.

Không chỉ hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, xã Tân Thành còn thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo gắn với xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới.Trong đó, xã tập trung nhiều nguồn lực hỗ trợ xây nhà tình thương và sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ tiền điện,... Qua đó, đời sống người dân cải thiện rõ rệt.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành - Bùi Văn Nhân cho biết: “Đạt kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Hơn hết, xã còn xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong công tác giảm nghèo như mô hình 10 giúp 1; góp vốn mua bảo hiểm y tế; góp vốn xây nhà vệ sinh;...”.

Nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu

Xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Xác định được vấn đề trên, hàng năm, xã Tân Thành luôn bình xét gia đình văn hóa một cách công khai, minh bạch, không chạy theo thành tích. Qua đó, xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu gắn với phong trào xây dựng xã văn hóa.

Ông Hồ Văn Tiền (ấp 4) cho biết: “Để trở thành gia đình văn hóa tiêu biểu, gia đình tôi luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động,... Hơn hết, gia đình tôi còn gương mẫu trong xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Cụ thể, gia đình tôi trồng hoa trên phần đất của gia đình, đồng thời cùng người dân ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường giao thông nông thôn”.

Học sinh tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường, bia tưởng niệm

Học sinh tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường, bia tưởng niệm

Năm 2012, xã Tân Thành phát động phong trào xây dựng xã văn hóa. Song, xã đang gặp nhiều khó khăn trong tiêu chuẩn môi trường. Ông Bùi Văn Nhân cho biết thêm: “Hiện xã có nhiều tuyến đường “nắng bụi, mưa sình”, vừa mất vệ sinh, vừa khó khăn trong việc đi lại. Và đây cũng là sự trăn trở của địa phương trong hành trình xây dựng xã văn hóa. Chúng tôi mong các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông này, góp phần giúp địa phương về đích xã văn hóa trong năm 2019”.

Nông thôn khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên,... là kết quả của sự đồng lòng, chung sức xây dựng xã văn hóa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Song, để Tân Thành về đích xã văn hóa trong năm 2019, rất cần sự tiếp sức của các cấp, các ngành./.                    

 Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết