Tiếng Việt | English

27/08/2019 - 16:09

Xã Quê Mỹ Thạnh: Nâng chất nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm

Xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015. 4 năm qua, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện nhiều giải pháp để giữ vững và nâng chất các tiêu chí.

Hiện nay, xã tập trung nhiều giải pháp đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch

Tập trung tiêu chí nước sạch

Chủ tịch UBND xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Ngọc Thuận cho biết: “Được công nhận đạt chuẩn xã NTM là niềm tự hào to lớn, tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn xác định đây chỉ là thành công bước đầu. Bởi, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài. Do đó, hàng năm, xã tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí và đề ra giải pháp củng cố, nâng chất”.

Qua rà soát, đánh giá, đầu năm 2019, xã đạt 17/19 tiêu chí NTM. Còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất) do chưa có hợp tác xã, tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm), trong đó xã chưa đạt về chỉ tiêu nước sạch. Theo ông Nguyễn Ngọc Thuận, thời điểm được công nhận xã NTM, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trong toàn xã đạt 100% nhưng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch gần như bằng 0.

Vì vậy, để đạt mục tiêu đề ra, thời gian qua, xã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích khi sử dụng nguồn nước sạch. Năm 2018, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã xây dựng hệ thống xử lý Clo cho Trạm cấp nước ấp 3, phục vụ 263 hộ dân. Bên cạnh đó, xã vận động kinh phí kéo nước từ nhà máy của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An về địa bàn ấp 1. Theo thống kê, đến thời điểm này, toàn xã có trên 40% hộ dân sử dụng nước sạch.

Hiện nay, xã tiếp tục kiến nghị huyện cho chủ trương kéo nước sạch từ Thủ Thừa về ấp 3 và một phần ấp 4; đồng thời, vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống xử lý Clo cho 2 trạm cung cấp nước ở ấp 2. Phấn đấu đến năm 2020, toàn xã có trên 84% hộ dân có nước sạch sử dụng. Bà Nguyễn Thị Hồng, ngụ ấp 3, nói: “Dù giá nước có cao hơn trước đây nhưng chất lượng tốt hơn, không còn tạp chất gây ảnh hưởng sức khỏe, tôi rất an tâm”.

Hỗ trợ phát triển sản xuất

Là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm nên đời sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn. Với mục tiêu nâng cao mức sống, cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn, xã vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Mấy năm nay, nhờ chuyển đổi sang trồng thanh long, rất nhiều hộ gia đình sản xuất hiệu quả, vươn lên khá, giàu.

Trồng thanh long đem lại thu nhập cao cho người dân Quê Mỹ Thạnh

Trồng thanh long đem lại thu nhập cao cho người dân Quê Mỹ Thạnh

Chúng tôi đến gặp ông Phan Minh Phát, ngụ ấp 3, khi gia đình ông đang thu hoạch thanh long. Ông Phát bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi cũng trồng lúa nhưng thu nhập bấp bênh, có khi được mùa lại mất giá. Từ khi chuyển đổi sang trồng thanh long, thu nhập cao và ổn định hơn. Việc mua bán, vận chuyển thanh long cũng rất thuận tiện vì đường sá rộng rãi, được tráng đal hoặc trải nhựa sạch sẽ, giúp nông dân tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất”.

Được biết, ngoài 520ha sản xuất lúa, trên địa bàn xã hiện có khoảng 141ha chuyển đổi sang trồng thanh long và một số diện tích nhỏ trồng hoa màu, các loại cây ăn trái khác. Trong đó, thanh long là cây trồng mới ở địa phương, vì vậy, để hỗ trợ phát triển sản xuất, xã tạo điều kiện cho người dân vay vốn với lãi suất ưu đãi; đồng thời, liên hệ trung tâm dịch vụ nông nghiệp, các công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân.

“Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là các lớp về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi luôn được chú trọng.Đặc biệt, đầu năm 2019, địa phương đã thành lập hợp tác xã thanh long, nông dân càng có thêm cơ hội để trao đổi về kỹ thuật, kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xã hoàn thành thêm tiêu chí số 13 tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM” - ông Nguyễn Ngọc Thuận thông tin thêm.

Có thể khẳng định, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, hành trình để được công nhận lại danh hiệu xã NTM của Quê Mỹ Thạnh chỉ còn là vấn đề thời gian./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết