Tiếng Việt | English

11/02/2021 - 07:10

Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh - Nhiệm vụ then chốt thực hiện hiệu quả Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh không ngừng chăm lo xây dựng Đảng thật sự trong sạch. Người khẳng định: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ Tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Long An khảo sát Cảng Quốc tế Long An (Ảnh: Tấn Lộc)

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh tiếp tục được tăng cường gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu.

Nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên đối với nhiệm vụ này có sự chuyển biến tích cực; trong đó, công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức tiếp tục được tăng cường thực hiện hiệu quả. Qua đó, đã góp phần đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đặc biệt là đã phát huy và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong lãnh, chỉ đạo, cụ thể hóa thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Trong đó, quy chế dân chủ cơ sở tiếp tục được mở rộng, tăng cường; nhất là tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm túc việc bí thư các cấp ủy đảng, chủ tịch UBND các cấp thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc với nhân dân để lắng nghe, tiếp thu những vấn đề trọng tâm, đột phá trong định hướng phát triển KT-XH; đồng thời, nắm rõ hơn những vấn đề còn bức xúc, bất cập, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để chia sẻ và lãnh đạo tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc một cách căn cơ, hiệu quả hơn. Mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân luôn được đề cao xây dựng, đảm bảo từng cán bộ, đảng viên phải phấn đấu để thực sự “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Công tác cán bộ ngày càng đi vào nền nếp, chặt chẽ, đúng quy định, đồng bộ, công khai, minh bạch, khoa học và dân chủ hơn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng chuyển biến tích cực, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Việc kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh theo Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW và 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) được tập trung lãnh đạo chặt chẽ với quyết tâm chính trị cao, góp phần tinh gọn, giảm đầu mối, giảm cán bộ lãnh đạo, quản lý; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các cơ quan cụ thể, rõ ràng, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo; số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước ở cơ sở giảm khá lớn (trong đó, giảm 123 đầu mối cấp tỉnh và huyện; giảm 3 trưởng đơn vị cấp tỉnh, 73 trưởng phòng và tương đương, 137 phó trưởng phòng và tương đương; 15/15 huyện, thị xã, thành phố bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương; giảm 4 đơn vị hành chính cấp xã; giảm 449 biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW so với năm 2015; giảm chi thường xuyên của ngân sách tỉnh năm 2019 so với năm 2018 là trên 6,3 tỉ đồng,...).

Công tác củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên được quan tâm thực hiện có hiệu quả, sát hợp theo từng loại hình tổ chức cơ sở đảng (bình quân hàng năm có 74,44% tổ chức cơ sở đảng và 79,14% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; trong nhiệm kỳ kết nạp trên 8.000 đảng viên). Nội dung, phương thức lãnh đạo, điều hành, phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội tiếp tục đổi mới theo hướng hiệu quả, khoa học, dân chủ, bám sát cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong đảng được tăng cường, chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Tỉnh luôn quan tâm tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân thông qua công tác dân vận của Đảng, chính quyền, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Những kết quả của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã tạo tiền đề then chốt, nền tảng vững chắc để đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 9,11%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết (9-9,5%); quy mô nền kinh tế dẫn đầu Vùng đồng bằng sông Cửu Long (GRDP theo giá hiện hành đạt khoảng 132.000 tỉ đồng); tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 đạt 25,3 tỉ USD, duy trì mức tăng trưởng 12%/năm; thu ngân sách nhà nước hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch, tốc độ tăng thu bình quân hàng năm đạt 12,8%, năm 2020 quy mô thu ngân sách đạt 1,78 lần so với năm 2015. Môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn ở nhóm “Tốt” đến “Rất tốt”, đặc biệt năm 2018 đứng thứ 3 cả nước; Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2019 đứng thứ 5 cả nước. Tỉnh hiện có trên 12.600 doanh nghiệp trong nước hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 328.100 tỉ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài trên 1.000 dự án với tổng vốn đăng ký trên 6,6 tỉ USD,...

Song song đó, đời sống văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc. Các chính sách an sinh xã hội, Đền ơn đáp nghĩa được bảo đảm, kịp thời; công tác hỗ trợ người có công với cách mạng và các đối tượng xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Điều đáng phấn khởi là trong những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh không ngừng được cải thiện, nâng lên, GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 77 triệu đồng, gấp hơn 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,16%. Công tác quốc phòng - an ninh - nội chính được tăng cường; hoạt động đối ngoại mở rộng, đa dạng.

Đặc biệt trong năm 2020, do có sự lãnh đạo nhạy bén, đúng đắn của Tỉnh ủy; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của người dân và doanh nghiệp, tỉnh Long An đã ứng phó nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả với diễn biến mới của đại dịch Covid-19, không để xảy ra ca nhiễm trên địa bàn tỉnh. Từng bước khôi phục sản xuất kinh doanh, nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020, đạt tăng trưởng kinh tế (GRDP) 5,91%, góp phần thực hiện khá tốt “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Năm 2021 mở đầu cho chặng đường đầu tiên triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An tin tưởng và khẳng định rằng những thành tựu quan trọng đã đạt trong nhiệm kỳ qua, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh - nhiệm vụ then chốt để phát triển, cùng với ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, nhất định tỉnh sẽ tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 -2025 trên tất cả lĩnh vực, đưa Long An sớm phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo.

Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân mới Tân Sửu 2021, từ những chủ trương, đường lối đúng đắn cùng với những giải pháp hữu hiệu, khả thi, tin chắc rằng Đảng bộ và nhân dân Long An sẽ làm nên nhiều mùa Xuân tươi đẹp và góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được

Chia sẻ bài viết