Tiếng Việt | English

26/05/2018 - 09:14

Xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ

Luật Trẻ em được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ năm 2016. Đây là cơ sở pháp lý để thực hiện quyền của mọi trẻ em Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em.

Bạo lực, xâm hại trẻ em là một vấn đề bức xúc. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 5 năm (2011-2015), cả nước phát hiện 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có nhiều vụ xâm hại đặc biệt nghiêm trọng. Tình trạng này có xu hướng ngày càng tăng. Đáng lo ngại nhất là những con số thống kê này chỉ phản ánh một phần nhỏ các vụ việc xảy ra, trong thực tế, còn nhiều vụ xâm hại chưa được ghi nhận vì gia đình chưa mạnh dạn lên tiếng. Xâm hại tình dục trẻ em là tội ác, để lại nỗi đau, sự ám ảnh dai dẳng cho nhiều gia đình.

Vì thế hệ tương lai của đất nước, các cấp, các ngành, địa phương cần nỗ lực thực hiện tốt Luật Trẻ em, có những giải pháp cụ thể như tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác này; xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh mà ở đó, tất cả trẻ em được bảo vệ, bình đẳng về cơ hội phát triển. Ngoài ra, gia đình phải có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc, giáo dục và quản lý trẻ em, mạnh dạn lên tiếng nếu xảy ra xâm hại tình dục trẻ em,...

Tất cả những việc làm trên phải xuất phát từ tinh thần trách nhiệm cao và tấm lòng nhân ái, nhân văn của cộng đồng xã hội đối với thế hệ tương lai của đất nước./.

Võ An Gia Bảo

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích