Tiếng Việt | English

13/09/2022 - 15:20

Xây dựng nông thôn mới - Chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc

Với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc”, các địa phương sau khi được UBND tỉnh Long An công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục dồn sức XDNTM nâng cao hay NTM kiểu mẫu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến giảm nghèo bền vững.

Diện mạo nông thôn thay đổi

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền khẳng định: “XDNTM là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Những năm qua, với sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và người dân nên chương trình XDNTM tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng: Diện mạo khu vực nông thôn thay đổi từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Hiện toàn tỉnh có 115/161 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 27 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 4/15 đơn vị huyện đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ XDNTM”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền (thứ 3, trái qua) trao giấy khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Năm 2020, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh được UBND tỉnh công nhân đạt chuẩn NTM. Thời điểm này, kết cấu hạ tầng cũng như đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên so với trước đây, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xã. Cụ thể, hệ thống đường giao thông cơ bản được nhựa hóa và bêtông nhưng vẫn còn một số tuyến đường nhỏ, hẹp, thiếu điểm tránh xe; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã và nhà văn hóa ấp dù được đầu tư xây dựng nhưng còn thiếu diện tích và trang thiết bị cần thiết; hộ nghèo còn 1,2%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 52 triệu đồng/năm.

Qua 2 năm thực hiện XDNTM nâng cao, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là sự tham gia đóng góp tích cực của người dân và doanh nghiệp, năm 2021, xã Tân Lập "về đích" xã NTM nâng cao. Trong đó, nổi bật là 100% các tuyến đường trục xã, trục ấp được nhựa hóa, bêtông và có điện chiếu sáng, camera giám sát an ninh; 100% các trường học đạt chuẩn quốc gia; trên 91% người dân có bảo hiểm y tế; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65 triệu đồng/năm; xuất hiện nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao;...

Ông Hồ Hoài Phong (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) nói: “Hiểu được trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, người được hưởng thụ thành quả trước tiên là nông dân nên tôi và nhiều người khác trong xã ủng hộ, tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động”.

Đời sống người dân nâng lên

Năm 2012, khi phát động thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Qua quá trình nỗ lực thực hiện, năm 2015, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2019, xã tiếp tục đạt chuẩn NTM nâng cao (xã đầu tiên của tỉnh được công nhận NTM nâng cao).

Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu - Lê Hồng Sơn cho biết: “Đạt những kết quả đáng khích lệ trên, yếu tố tiên quyết chính là sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân - chủ thể và là người hưởng lợi từ kết quả XDNTM. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã nghiêm túc tiếp thu tối đa các quan điểm chỉ đạo của cấp trên, tổ chức tiếp nhận và thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tăng thu nhập cho người dân; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống; tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện,... Xã quyết tâm xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2023”.

Diện mạo xã Bình Quới, huyện Châu Thành ngày càng "thay da, đổi thịt"

Năm 2014, xã Bình Quới, huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM. Năm 2021, xã tiếp tục được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Xác định mục tiêu XDNTM, NTM nâng cao là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến một vùng quê đáng sống, xã chia từng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo để có biện pháp giảm nghèo phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, đối với hộ nghèo còn trong độ tuổi lao động, chí thú làm ăn sẽ được hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi, dạy nghề, giới thiệu việc làm. Còn đối với những hộ già neo đơn, tàn tật không có khả năng thoát nghèo thì vận động xã hội hóa nhận đỡ đầu, bảo trợ xã hội và tặng quà. Kết quả, đến nay, xã còn 0,27% hộ nghèo, 1,39% hộ cận nghèo.

Ông Bùi Văn Tươi (xã Bình Quới) bộc bạch: “Tôi sống một mình, với nghề buôn bán vé số. Bình quân, tôi bán 20 tờ/ngày nên với số tiền này không đủ chi phí sinh hoạt. Chia sẻ với hoàn cảnh của tôi, xã vận động nhà hảo tâm xây dựng căn nhà tình thương và tặng gạo hàng tháng. Riêng các dịp lễ, tết, tôi đều nhận được quà. Nhờ sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương mà cuộc sống tôi bớt phần vất vả".

Đạt được NTM nâng cao là nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Thời gian tới, tin tưởng rằng, các địa phương đạt được NTM nâng cao sẽ không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt, nhất là phải luôn nhất quán quan điểm XDNTM chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết