Tiếng Việt | English

31/10/2017 - 13:49

Xây dựng nông thôn mới: Nhiều thuận lợi, lắm khó khăn

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 58/166 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và số tiêu chí (TC) đạt bình quân 13,25 TC/xã; phấn đấu đến cuối năm 2017, có thêm từ 8-10 xã đạt chuẩn NTM. Trong quá trình xây dựng NTM, các địa phương nhận được nguồn lực đầu tư lớn từ các cấp, song với yêu cầu của bộ TC mới ngày càng cao, các xã đã đạt chuẩn và đang trong lộ trình xây dựng cần tiếp tục đầu tư nâng chất và tập trung thực hiện với quyết tâm cao.

Hiệu quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Sự thành công của chương trình xây dựng NTM mang lại chính là nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, nhân dân đồng thuận đóng góp nguồn lực thực hiện chương trình. Chỉ tính riêng trong 5 năm (2011-2015), trong số gần 16.000 tỉ đồng đầu tư xây dựng NTM thì nhân dân đóng góp tiền mặt và đất trị giá 6.126 tỉ đồng. Từ nguồn vốn ấy, tại những xã được công nhận NTM và những xã đang trong quá trình xây dựng, hàng ngàn công trình giao thông, thủy lợi, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Hình ảnh nông thôn với những tuyến đường nhựa, đường bêtông, những ngôi nhà khang trang, những cánh đồng, mô hình sản xuất mang hiệu quả kinh tế cao xuất hiện ngày càng nhiều như minh chứng cho ý nghĩa của chương trình mang lại. Khoảng cách nông thôn - thành thị được rút ngắn lại bội phần.

Các trục đường giao thông tại xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường được đầu tư xây dựng từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, trước đây chỉ được biết đến là vùng căn cứ cách mạng chịu nhiều đau thương, mất mát từ chiến tranh. Nhưng ngày nay, Tuyên Thạnh có nhiều đổi mới, tuyến đường huyết mạch từ thị xã Kiến Tường về xã được trải nhựa phẳng lỳ, bên những cánh đồng lúa xanh rợp là những ngôi nhà khang trang, đâu đó lại có cả những ngôi biệt thự nổi lên giữa vùng quê. Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Thanh Vinh, dù xuất phát điểm thấp khi xã chỉ đạt 11 TC vào năm 2011 nhưng bằng sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã cùng sự đầu tư kịp thời của các cấp, đến tháng 7/2017, xã chính thức đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Tính chung trong quá trình xây dựng NTM của xã, tổng nguồn lực hỗ trợ từ các cấp lên đến 60 tỉ đồng, đây là một trong những thuận lợi lớn để xã hoàn thành những TC cơ bản đòi hỏi nguồn vốn lớn. Cũng từ những nguồn vốn này khích lệ nhân dân trong toàn xã đóng góp cho chương trình tổng giá trị gần 12 tỉ đồng để cùng thực hiện cứng hóa hệ thống giao thông trong xã và các công trình thủy lợi, xây dựng cơ bản, đưa Tuyên Thạnh trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của thị xã Kiến Tường.

Theo Ban Điều phối xây dựng NTM tỉnh, trong năm 2017, nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng NTM trong toàn tỉnh đạt gần 273 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ tỉnh gần 173 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 58 xã đạt chuẩn NTM, số TC đạt bình quân 13,25 TC/xã; phấn đấu đến cuối năm 2017, có thêm từ 8-10 xã đạt chuẩn NTM.

Xây dựng nông thôn mới - yêu cầu ngày càng cao

Mỹ Yên, huyện Bến Lức, là một trong những xã đầu tiên được tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM. Có thể thấy những hiệu quả tích cực mà chương trình mang lại khi hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đời sống người dân được nâng cao hơn trước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, xã chỉ còn đạt 15 TC NTM theo bộ TC mới. Một số tuyến đường giao thông trong xã như đường ấp 3, đường ấp 4 bị hư hỏng, thường xuyên ngập, đọng nước mỗi khi trời mưa, việc thu gom rác thải, giữ gìn cảnh quan môi trường cũng chưa bảo đảm. Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên - Phạm Duy An, sau khi bộ TC xây dựng NTM mới được ban hành, qua đối chiếu, xã chỉ còn đạt 15 TC, 4 TC cần được củng cố gồm: TC về hình thức tổ chức sản xuất do hiện nay xã chưa có hợp tác xã, tỷ lệ hộ dân mua bảo hiểm y tế, TC môi trường và TC hệ thống chính trị.

Tuyến đường ấp 3 thường xuyên hư hỏng, ngập nước, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường tại xã nông thôn mới Mỹ Yên, huyện Bến Lức

Một trong những TC khó nhất hiện nay mà xã đang gặp phải là TC môi trường. Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, xã Mỹ Yên, hiện trên các tuyến đường của xã và các khu dân cư, mặc dù được bố trí các thùng đựng rác nhưng rất nhiều người dân, chủ nhà trọ, công nhân vẫn chưa có ý thức bỏ rác vào thùng mà bỏ ngay bên cạnh dẫn đến việc rác thải gây mùi hôi khó chịu. Đã thế, do việc phát triển ồ ạt các nhà máy, xí nghiệp sát khu dân cư bít hết đường thoát nước nên mỗi khi trời mưa, rất nhiều khu vực nước đọng lâu ngày, nhìn rất phản cảm tại xã NTM. Lý giải việc này, Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên - Phạm Duy An cho rằng: “Với bộ TC mới, TC môi trường ở xã rất khó thực hiện. Bởi hiện nay, công nghiệp phát triển nhanh, dân nhập cư làm công nhân rất nhiều, trong số đó, có nhiều người còn thiếu ý thức, xả rác ra môi trường làm ảnh hưởng đến mỹ quan chung của địa phương. Đến giữa năm 2018, sẽ phúc tra để tái công nhận xã NTM nên ngay từ bây giờ, các cấp, các ngành trong toàn xã phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, hành động cùng chính quyền hoàn thành những TC chưa đạt. Đối với những TC khó tại xã như TC môi trường, trước mắt, địa phương sẽ bố trí thêm những thùng chứa rác thải tại các khu vực đông dân cư, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định cũng như phát động các mô hình giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Dù khó đến mấy, chúng tôi cũng quyết tâm thực hiện!”.

Một số tuyến đường tại xã nông thôn mới Mỹ Yên, huyện Bến Lức được đầu tư xây dựng

Theo Phó Chánh Văn phòng Ban Điều phối xây dựng NTM tỉnh - Tô Ngọc Xuân, theo bộ TC mới, việc xây dựng NTM tại các địa phương hiện nay đòi hỏi mức chuẩn cao hơn trước rất nhiều, xây dựng NTM phải đi vào thực chất, không còn tình trạng nợ TC. Như tại 2 huyện Tân Hưng và Vĩnh Hưng, mặc dù mỗi huyện đều có 2 xã NTM nhưng qua bộ TC mới thì hiện tại, không còn xã nào của 2 huyện trên đáp ứng đủ 19/19 TC. Vì vậy, muốn được công nhận xã đạt chuẩn NTM, các địa phương phải vào cuộc một cách tích cực để người dân đồng lòng cùng chính quyền chung tay xây dựng. 

“Theo bộ TC mới, sẽ có rất nhiều TC nếu làm sơ sài thì khó có thể đạt như TC môi trường, tại rất nhiều địa phương đã được công nhận đạt chuẩn cũng như đang trong quá trình xây dựng xã NTM chưa thực sự coi trọng. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần xác định rõ, trong quá trình xây dựng NTM, người dân phải là chủ thể, mọi việc phải được thực hiện dựa trên sự đồng thuận của nhân dân. Có như vậy, việc xây dựng NTM mới thực sự thành công” - Phó Chánh Văn phòng Ban Điều phối xây dựng NTM tỉnh - Tô Ngọc Xuân cho biết thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết