Tiếng Việt | English

29/10/2017 - 09:58

Xây dựng nông thôn mới phải từ lòng dân

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm từng bước cải thiện, nâng dần đời sống vật chất, tinh thần của người dân. XDNTM đã khó, để giữ được và nâng chất các tiêu chí NTM lại càng khó hơn. Muốn làm được điều đó, cần có sự đồng thuận từ chính lòng dân.

Nhân dân đồng thuận

Năm 2011, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An được chọn làm xã điểm XDNTM của tỉnh. Qua 4 năm triển khai thực hiện, Hưng Thạnh chính thức về đích NTM vào cuối năm 2014. Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Kết cấu hạ tầng KT-XH đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Có thể nói, những kết quả của Hưng Thạnh trong thời gian qua là bước tiến đáng kể, minh chứng cho sự đồng thuận và tinh thần đoàn kết cao giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Xã Hưng Thạnh xây dựng nông thôn mới thành công từ chính sự đồng thuận của người dânTheo Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Văn Hậu, để triển khai chương trình XDNTM đạt hiệu quả cao, Hưng Thạnh huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quan trọng nhất là sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQ, các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân bảo đảm tập trung, thống nhất. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong XDNTM. Từ đó, người dân hiểu về lợi ích và vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực tham gia XDNTM. Chỉ tính riêng trong 4 năm (2011-2014), Hưng Thạnh huy động trên 150 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 9,7 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Hùng - người dân trong xã, cho biết: “Ban đầu, việc XDNTM của xã cũng gặp nhiều khó khăn khi một số người dân chưa hiểu hết ý nghĩa, trách nhiệm của bản thân trong XDNTM. Qua tuyên truyền, vận động, dần dần chúng tôi hiểu và cùng Nhà nước thực hiện. Người có đất công trình đi qua sẵn sàng hiến đất, người thì tham gia góp ngày công hay tiền mặt để công trình sớm hoàn thành, phục vụ lại chính gia đình mình, người dân trong xã”. Hiện, Hưng Thạnh tiếp tục lộ trình nâng chất các tiêu chí NTM với mục tiêu được tái công nhận vào cuối năm 2019.

Tại xã biên giới Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, trong quá trình xây dựng xã NTM, mọi công trình xây dựng cơ bản trước khi thực hiện đều được lấy ý kiến nhân dân, bởi khi có sự đồng thuận thì việc XDNTM mới thực sự thành công. Theo Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Bùi Văn Hiệu: “Trong quá trình XDNTM ở xã, mọi việc đều dựa trên nguyện vọng chính đáng của người dân trên nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, làm đến đâu chắc đến đó, tránh chạy theo thành tích. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc XDNTM. Công tác này phải thực sự có chiều sâu và rộng khắp, tạo niềm tin cao nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân; từ đó, người dân sẵn sàng đóng góp nguồn lực, chung tay cùng Nhà nước XDNTM”.

Tiếp tục giữ vững xã nông thôn mới

Khánh Hưng xây dựng thành công xã NTM, đời sống người dân có những bước cải thiện rõ nét, những vùng sản xuất được quy hoạch lại theo hướng sản xuất tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Tính đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng/năm; đến nay, ước đạt 40 triệu đồng/năm. Cùng với phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng thiết yếu nông thôn được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới. Mạng lưới trường lớp tiếp tục được xây dựng để đạt chuẩn. Toàn xã có 100% đường trục xã được nhựa hóa, 100% đường trục ấp, ngõ xóm cứng hóa; hệ thống thủy lợi được nâng cấp, cơ bản đáp ứng việc tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và bảo đảm nhu cầu dân sinh; hơn 98% hộ sử dụng điện; 98% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia;...

Xã Khánh Hưng khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mớiTuy nhiên, do yêu cầu của bộ tiêu chí XDNTM hiện nay đòi hỏi cao hơn nên sau khi rà soát, xã có một số tiêu chí bị rớt hạng. “Xây dựng xã NTM đã khó, việc bảo đảm để được tái công nhận xã NTM lại càng khó hơn; vì vậy, ngoài việc nâng chất các tiêu chí theo lộ trình, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nhằm huy động nguồn lực từ chính người dân cùng Nhà nước trong việc nâng chất, hoàn thiện các tiêu chí. Trong đó, tập trung giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Người dân thấy được hiệu quả từ chương trình mang lại, chắc chắn sẽ đồng hành cùng chính quyền trong XDNTM” - Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng chia sẻ.

Xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc là một trong những địa phương vừa chính thức được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Dù đạt chuẩn nhưng việc giữ vững được danh hiệu lại là vấn đề cần sự chung tay của cả cộng đồng dân cư.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Kim - Nguyễn Văn Ca, với đặc thù của xã giáp ranh với TP.HCM, tình hình an ninh, trật tự ở địa phương khá phức tạp. Một phần do người dân có thu nhập thấp bị giải tỏa từ TP.HCM về cư trú và một lượng lớn người dân tạm trú trên địa bàn để làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp dẫn đến việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tiêu chí về an ninh, trật tự lại là tiêu chí không bền vững.

Chính vì vậy, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự: Quản lý tốt những người đến địa phương cư trú, phát động việc tố giác tội phạm trong nhân dân và vận động người dân, các xí nghiệp đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường giao thông trên địa bàn để phòng ngừa tội phạm,...

Bên cạnh đó, xã cũng là địa phương được chọn xây dựng 2 mô hình điểm của tỉnh: “Nhà trọ an toàn không có tội phạm” và “Giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng”. Chính vì vậy, dù đây là tiêu chí khó nhưng từ công tác tuyên truyền, vận động, sự đồng thuận của người dân mà Tân Kim đang là một trong những địa phương thực hiện tốt việc bảo đảm an ninh, trật tự của huyện, góp phần không nhỏ vào chương trình XDNTM.

XDNTM phải xuất phát từ chính lòng dân và được xây từ lòng dân, không nằm ngoài mục tiêu tạo dựng một NTM bền vững, đáng sống./.

Thụy Anh - Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích