Tiếng Việt | English

13/09/2017 - 08:24

Xây dựng nông thôn ngày càng no ấm, bình yên

Nói đến nông thôn là mọi người có thể hình dung những vùng đất yên bình, khí hậu trong lành, tình làng, nghĩa xóm thân thiện,... Sự phát triển KT-XH tác động nhiều mặt đến đời sống nông thôn, nhất là an ninh nông thôn. Những xóm, làng thuần nông đang từng bước đô thị hóa, diện mạo khởi sắc, chất lượng cuộc sống không ngừng nâng cao. Cùng với đó, nhiều mặt trái của xã hội cũng xuất hiện ở nông thôn: Cho vay nặng lãi, cờ bạc, ma túy, trộm cắp, rượu chè, bạo hành,... nảy sinh ngày càng nhiều. Nhiều vụ án xảy ra, bị cáo và bị hại đều là người thân trong gia đình hoặc là láng giềng của nhau. Đôi khi nguyên nhân chỉ là tranh chấp cái ranh đất, không vừa ý nhau trong lời ăn tiếng nói, những va chạm nhỏ xảy ra trong cuộc sống thường ngày,... Còn hậu quả thì rất lớn, có khi là án mạng, tù tội, mất sức khỏe, hạnh phúc, bất hòa dai dẳng.

Xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới mang lại những thay đổi to lớn về nhiều mặt trong đời sống nông thôn. Kết cấu hạ tầng được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn; điện, đường, trường, trạm ngày càng đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống. Nhiều mô hình kinh tế, sản xuất hiệu quả được nhân rộng giúp nông dân giảm nghèo, đổi đời.

Tuy nhiên, đời sống văn hóa, tinh thần của nhiều người dân nông thôn chưa được đáp ứng; an ninh nông thôn còn nhiều mặt lo lắng khi tệ nạn xã hội xuất hiện ngày càng nhiều. Để môi trường xã hội ở nông thôn an toàn, bảo đảm an ninh, trật tự thì cần phải quan tâm đẩy mạnh tiến độ, chất lượng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, kiên quyết bài trừ tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc; thẳng tay trừng trị bọn trộm cắp, băng nhóm tụ tập gây rối và nạn cho vay nặng lãi. Các cấp chính quyền, đoàn thể tăng cường các giải pháp giải quyết việc làm, hỗ trợ nguồn vốn và kỹ thuật sản xuất; tăng cường các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức, chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho cư dân nông thôn như tạo sân chơi thể dục - thể thao, văn nghệ, sinh hoạt tổ, nhóm lành mạnh,...

Nông thôn với hơn 70% dân số sinh sống, chính là nơi bảo tồn, phát huy nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm, “tối lửa tắt đèn có nhau”. Do vậy, cần phải quan tâm đến đời sống, an ninh nơi đây, xây dựng nông thôn ngày càng no ấm, bình yên./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích