Tiếng Việt | English

17/12/2019 - 11:10

Xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp, an toàn

Đường quê sạch đẹp, trồng hoa, xung quanh nhà có hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt,... là những hình ảnh quen thuộc của các hộ gia đình nông dân (ND) của xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Chúng tôi đến xã Tuyên Thạnh, chạy xe theo đường Tây Bắc Chan được bêtông hóa. Những cây cầu nhỏ, hẹp trước kia nay được thị xã Kiến Tường cùng chính quyền xã đầu tư xây mới. Hai bên đường là những hàng hoa tigon hồng lãng mạn, hoa sao nhái vàng rực đang khoe sắc,… Một điểm nhấn không thể bỏ qua, đó là hàng rào cây xanh của các gia đình ở hai bên tuyến đường trông thật bắt mắt. Nhiều khách vãng lai khi chạy xe ngang qua đoạn đường này trầm trồ khen ngợi và dừng chân ngắm nghía. Đó là kết quả của việc thực hiện mô hình Xanh, sạch, đẹp, an toàn do Hội ND xã Tuyên Thạnh vận động các hộ gia đình chung tay thực hiện.

Nhà của một hộ dân tại ấp Bắc Chan 2 làm hàng rào bằng cây xanh

Nhà của một hộ dân tại ấp Bắc Chan 2 làm hàng rào bằng cây xanh

Dừng chân tại một ngôi nhà với hàng rào cây xanh thật ấn tượng, được chăm chút khá kỹ lưỡng, chúng tôi trò chuyện cùng ông Võ Văn Lanh, ngụ ấp Bắc Chan 2. Ông nói: “Là người đam mê cây cảnh, yêu thích thiên nhiên nên khi được Hội ND vận động nâng chất các tiêu chí XDNTM, tôi tích cực hưởng ứng. Để có được hàng rào cây xanh đẹp mướt mắt như thế đòi hỏi có sự chăm sóc khá vất vả. Không chỉ siêng năng tưới nước vào những ngày nắng mà mình phải có sự khéo léo khi cắt tỉa thì dáng cây mới đẹp”.

Còn chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, ngụ ấp Bắc Chan 1, chia sẻ, gia đình chị cùng những hộ dân ở đây cam kết với Hội ND xã giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác, sắp xếp gọn gàng những vật dụng xung quanh nhà,…Từ khi tham gia mô hình, chị nhận thấy cảnh quê ở Tuyên Thạnh có nhiều thay đổi.

Mô hình Xanh, sạch, đẹp, an toàn được thực hiện vào năm 2015. Trước khi thành lập mô hình, Hội ND xã tiến hành khảo sát tuyến đường chọn làm điểm, đến từng hộ gia đình vận động hội viên ND đăng ký cam kết thực hiện các nội dung của mô hình theo các tiêu chí “xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Bước đầu, hội chọn đoạn đường từ cầu Bắc Chan đến cầu Thanh Niên, với chiều dài khoảng 800m, có 31 hộ thuộc ấp Bắc Chan 1 làm điểm. Đến nay, mô hình được nhân rộng ra các tuyến đường như từ cầu Cái Cát đến cầu Sồ Đô với chiều dài khoảng 6,5km, 167 hộ tham gia; tuyến đường từ cầu Thanh Niên đến giáp ranh xã Thạnh Hưng, dài 4km với 96 hộ tham gia. Hầu hết các hộ dân tham gia thực hiện tốt các tiêu chí của mô hình Xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đó là trồng cây xanh hai bên đường, tạo cảnh quan thông thoáng giúp người tham gia giao thông an toàn, dọn vệ sinh xung quanh nhà, làm cổng rào bằng cây xanh hoặc bằng bêtông, trước sân nhà có trồng hoa kiểng, cột cờ và treo cờ Tổ quốc đúng quy định, chuồng trại chăn nuôi được di dời ra phía sau nhà, xây hầm biogas để xử lý chất thải, xây nhà vệ sinh, hố xí, đào hầm xử lý rác thải hữu cơ sau khi phân loại; trong nhà có treo ảnh Bác,… Ngoài ra, các hộ gia đình khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng pháp luật giao thông, không phơi rơm, lúa, để vật cản gây mất an toàn cho người tham gia giao thông; tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn cư trú. Bên cạnh đó, khi thực hiện mô hình, các hộ dân còn tự nguyện đóng hơn 100 triệu đồng để kéo điện, bố trí bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm vừa góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, vừa chung tay thực hiện mô hình Ánh sáng văn minh, an ninh xóm ấp. Hàng tháng, mọi người tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa và cây xanh dọc hai bên tuyến đường, giáo dục con em không mắc vào tệ nạn xã hội, tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông,…

Đường quê Tuyên Thạnh rực rỡ sắc hoa

Chủ tịch Hội ND xã Tuyên Thạnh - Võ Văn Tự cho biết, năm 2011, Tuyên Thạnh được chọn là xã điểm XDNTM. Khi ấy, cũng như nhiều địa phương khác, xã có xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 6/19 tiêu chí, kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Qua nhiều năm nỗ lực, đến năm 2017, Tuyên Thạnh được công nhận danh hiệu xã NTM. Góp phần cùng địa phương, Hội ND tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng hưởng ứng. Đến nay, hội viên ND đóng góp công sức, tiền của xây dựng được 7 cầu giao thông nông thôn với số tiền gần 2,3 tỉ đồng, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn trước. Song song đó, hội xác định xây dựng đường giao thông nông thôn, tạo cảnh quan thân thiện với môi trường là những chỉ tiêu XDNTM, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích