Tiếng Việt | English

17/11/2018 - 09:02

Xây dựng tình cảm láng giềng tốt đẹp

Gia đình tôi dọn về nơi ở mới chưa lâu. Vốn sống khép kín nên tôi không quan tâm nhiều đến hàng xóm. Mỗi sáng đi làm, gặp vài người hàng xóm tập thể dục trước sân, tôi khẽ gật đầu chào rồi bước đi. Tôi chưa biết tên họ và có lẽ họ cũng không biết tên tôi. Rồi một lần, tôi bị tai nạn giao thông, trước khi ngất đi, chỉ nhớ được gương mặt quen quen gọi tên mấy lần. Khi tỉnh dậy, tôi nằm trong bệnh viện và người đưa tôi vào viện chính là những cô, chú hàng xóm. Tình cờ thấy tôi gặp tai nạn, người hàng xóm thông báo những người quen trong xóm biết và nhờ sang nhà báo cho cha mẹ tôi. Thật không may, lúc ấy cha mẹ không có nhà nên các cô, chú đã đưa tôi vào bệnh viện. Sau tai nạn lần đó, tôi sống hòa đồng hơn, biết quan tâm đến hàng xóm và thường xuyên tham gia sinh hoạt ở khu phố. Tôi từng nghĩ, cuộc sống ở thành thị “đèn nhà ai nấy sáng” nhưng không phải vậy, ở nơi đâu và lúc nào cũng có những người quan tâm lẫn nhau, chỉ cần mình sống mở lòng và biết quan tâm, chia sẻ với mọi người thì sẽ cảm nhận được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ông bà ta từng dạy “Bán anh em xa mua láng giềng gần” để nói lên mối giao hảo giữa hàng xóm, láng giềng. Có đôi lúc tình cảm ấy bị bôi xấu bởi hình ảnh tranh giành từng tấc đất của những người hàng xóm hay "chuyện bé xé ra to" làm mất đi tình cảm tốt đẹp. Đó là những khi con người đặt lợi ích cá nhân lên trên hoặc khi cái tôi quá lớn. Nhiều trường hợp sau khi được hòa giải, tình cảm hàng xóm, láng giềng trở nên gắn bó “chín bỏ làm mười”.

Dù cuộc sống ở thành thị hay thôn quê, xung quanh chúng ta không thể thiếu những người hàng xóm. Xây dựng mối quan hệ xóm giềng tốt đẹp là truyền thống từ bao đời nay của dân tộc ta, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư./.

Quỳnh Chi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích