Tiếng Việt | English

17/12/2019 - 06:35

Xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa Long An - Svay Rieng - Prey Veng

Long An có đường biên giới dài gần 133km tiếp giáp 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng, Vương quốc Campuchia, trải dài qua địa bàn các huyện: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng và thị xã Kiến Tường. Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân 2 nước không ngừng được vun đắp và phát triển. Qua đó, góp phần phát huy và giữ gìn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định giữa Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng nói riêng và 2 dân tộc Việt Nam - Campuchia nói chung.

Nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ

Theo UBND tỉnh, những năm qua, Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng tiếp tục duy trì các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao truyền thống, trao đổi đoàn, điện mừng nhân các ngày lễ, kỷ niệm, Tết Cổ truyền của 2 dân tộc. Riêng năm 2018, Long An đón tiếp hơn 10 đoàn nước bạn với trên 470 quan chức Campuchia sang thăm và làm việc. Đồng thời, tỉnh cũng tổ chức gần 40 đoàn với gần 600 lượt lãnh đạo tỉnh và cán bộ, công chức các sở, ngành, doanh nghiệp sang 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng và thủ đô Phnom Penh dự Lễ hội tịch điền, Lễ Songkran, Tết Cổ truyền dân tộc Khmer, Lễ hội đua ghe ngo,… Các huyện, thị xã có đường biên giới chung thường xuyên tổ chức hội nghị, hội đàm với các huyện đối diện bên nước bạn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được tặng quà Ngài Chủ tịch Hội đồng tỉnh Prey Veng - S’Bong Sorat nhân dịp Tết Cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2019

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được (bên phải) tặng quà Ngài Chủ tịch Hội đồng tỉnh Prey Veng - S’Bong Sorat nhân dịp Tết Cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2019

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, năm qua, tỉnh hoàn tất việc hỗ trợ đào tạo 18 học viên tỉnh Svay Rieng theo học lớp Trung cấp Y tế tỉnh; 2 tỉnh bạn cũng hỗ trợ Đội K73 Long An tìm kiếm, quy tập và đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia về nước trong suốt 18 mùa khô qua.

Trưởng phòng Quản lý biên giới, Sở Ngoại vụ - Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết: “Ngoài các hoạt động trao đổi đoàn, thực hiện hợp tác thì những năm qua, các cấp, các ngành, nhân dân 2 nước còn thường xuyên gặp mặt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, hỗ trợ người dân nước bạn trong các hoạt động an sinh xã hội. Trong đó, tổ chức 5 đợt khám bệnh, cấp, phát thuốc và tặng quà hơn 1.500 lượt người dân nghèo tại các huyện biên giới nước bạn với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng; Long An hỗ trợ chính quyền và lực lượng chức năng của 2 tỉnh bạn hơn 2,5 tỉ đồng;... Những phần việc tuy nhỏ nhưng được Long An duy trì thường xuyên hàng năm càng làm khắng khít thêm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống, xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định. Đó cũng là kết quả của việc thực hiện thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Long An - Svay Rieng, Long An - Prey Veng vào tháng 4/2013”.

Xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị

Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia luôn thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, láng giềng tốt đẹp. Qua cuộc chiến tranh chống lại chế độ diệt chủng Pol Pot của nhân dân Campuchia, hàng ngàn liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam nằm lại trên đất bạn. Những nghĩa cử của nhân dân Việt Nam với nước bạn Campuchia mãi mãi được nhân dân 2 nước tôn vinh, ghi nhớ. Đó cũng là nền tảng để 2 nước viết tiếp truyền thống đoàn kết, hữu nghị ngày nay.

Lực lượng vũ trang 2 nước tại cột mốc biên giới

Nhiều năm qua, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà có nhiều hoạt động hữu nghị đối với 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng. Nếu như trước đây, đường biên giới tại Long An chủ yếu thông qua đường mòn, lối mở và cửa khẩu phụ thì nay đã có Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây, thuận lợi hơn trong hợp tác phát triển KT-XH cũng như các hoạt động đối ngoại của chính quyền, nhân dân 2 nước. Theo Sở Ngoại vụ, những năm qua, tỉnh không ngừng đầu tư phát triển hạ tầng biên giới như xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Long An tại thị xã Kiến Tường để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh cũng như tiến tới đề xuất với Chính phủ nâng cấp Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây lên cửa khẩu quốc tế. Tại huyện Tân Hưng, sau nhiều lần đề xuất, tỉnh Long An và tỉnh Prey Veng thống nhất cùng mở cặp cửa khẩu phụ Tân Hưng - Svay A Ngoong và đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông nối xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng qua cầu Hữu Nghị 2 với xã Chàm, huyện Kampong Trabek để thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển KT-XH. Đặc biệt, nhiều năm qua, tỉnh Long An thường xuyên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm khuyến nông, kỹ thuật trồng trọt, hỗ trợ vật tư nông nghiệp,… cho người dân 2 tỉnh bạn. Ngoài ra, để thắt chặt hơn tình đoàn kết, hữu nghị, thanh niên tỉnh Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng còn thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, giao lưu văn hóa, thể thao, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, trao nhà hữu nghị cho hộ khó khăn cũng như tặng quà học sinh nghèo Campuchia.

Trưởng phòng Quản lý biên giới, Sở Ngoại vụ - Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết thêm: “Có thể nói, quan hệ hợp tác giữa Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng thời gian qua được chính quyền, nhân dân quan tâm, đưa nó ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Điều này vừa thể hiện truyền thống tốt đẹp của nhân dân Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, vừa góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững cũng như thắt chặt hơn mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và đoàn kết truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia, vì hạnh phúc và phồn vinh của nhân dân 2 nước”./.

"Qua cuộc chiến tranh chống lại chế độ diệt chủng Pol Pot của nhân dân Campuchia, hàng ngàn liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam nằm lại trên đất bạn. Những nghĩa cử của nhân dân Việt Nam với nước bạn Campuchia mãi mãi được nhân dân 2 nước tôn vinh, ghi nhớ. Đó cũng là nền tảng để 2 nước viết tiếp truyền thống đoàn kết, hữu nghị ngày nay".

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích