Tiếng Việt | English

10/09/2017 - 09:49

Xây dựng trường học thân thiện qua văn hóa ứng xử

Giáo dục văn hóa trong trường học phải được tiến hành ở tất cả các cấp bậc học, mọi lúc, mọi nơi, có phương pháp và phải kiên trì mới có kết quả, tạo nên sự hứng khởi cho hoạt động dạy và học.

Trường học vốn là không gian văn hóa ứng xử lành mạnh. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực, theo tôi, chính là xây dựng các chuẩn mực về lời ăn tiếng nói, hành vi giao tiếp, ứng xử một cách mẫu mực cho HS trong môi trường học đường, ngoài việc đổi mới chất lượng dạy và học cùng các tiêu chí về giáo dục khác.

Thực trạng văn hóa giao tiếp trong trường học và vấn đề văn hóa học đường hiện nay diễn biến rất phức tạp. Điều đó bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, không thể không nói đến những tác động từ xã hội, sự chuyển biến của đời sống vật chất dẫn đến việc “lệch chuẩn” về giao tiếp của HS. Hiện tượng HS nói tục, chửi thề, có cử chỉ, tác phong không đàng hoàng hiện nay không hiếm trong trường học. Những lời nói, hành vi thiếu văn hóa xuất hiện trong môi trường giáo dục là những hình ảnh xấu, thậm chí còn làm tổn hại đến danh dự của nhà trường, thầy cô giáo. Đáng buồn hơn nữa là nhiều vụ giáo viên và HS cãi vã; HS, sinh viên hành hung giáo viên giữa lớp học,... Tất cả điều đó cho thấy, vấn đề rèn luyện lời ăn tiếng nói, cách ứng xử văn hóa là rất quan trọng, tạo nên nét văn minh, lịch sự trong nhà trường là điều cần thiết hiện nay.

Để rèn luyện giao tiếp có văn hóa trong môi trường học đường, trước hết, mỗi trường, cụ thể là các giáo viên phải gương mẫu thực sự trong lời ăn tiếng nói, hành động giao tiếp hàng ngày. Các thầy cô lên lớp không chỉ giảng kiến thức mà còn phải truyền thụ cho HS cách ứng xử thanh lịch qua từng bài giảng của mình. Ngoài ra, qua việc giao tiếp không gò bó, áp đặt sẽ giúp HS hợp tác nhiều hơn trong việc học. Về phía HS, bản thân các em cần phải ý thức được những lời nói của mình, lễ phép trong giao tiếp, có hành vi ứng xử đúng mực đối với thầy cô và các bạn.

Giáo dục văn hóa trong trường học phải được tiến hành ở tất cả các cấp bậc học, mọi lúc, mọi nơi, có phương pháp và phải kiên trì mới có kết quả, tạo nên sự hứng khởi cho hoạt động dạy và học. Theo tôi, đó chính là góp phần xây dựng thực chất trường học thân thiện, HS tích cực./.

Long Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích