Tiếng Việt | English

22/12/2016 - 09:33

Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em để lượng - chất song hành

Xây dựng thành công xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em (XPTTPHVTE) là góp phần cho trẻ em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thế nhưng, giữ vững và nâng chất các tiêu chí ở các đơn vị được nhận danh hiệu XPTTPHVTE là không dễ. Do đó, phong trào xây dựng XPTTPHVTE rất cần những giải pháp thiết thực và hiệu quả để chất lượng đi cùng số lượng.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên (bìa trái) thăm hỏi, động viên trẻ em huyện Vĩnh Hưng

Đạt nhưng còn thiếu

Qua 5 năm xây dựng XPTTPHVTE, 7 huyện, thị xã có 100% XPTTPHVTE: Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường. Năm 2015, Long An có 192/192 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn XPTTPHVTE. Bên cạnh những kết quả thì phong trào xây dựng XPTTPHVTE còn nhiều khó khăn trong thực hiện một số tiêu chí: Tiêu chí số 5 về tỷ suất trẻ em có các vấn đề xã hội; tiêu chí số 14 về điểm vui chơi, giải trí và tổ chức hoạt động văn hóa, vui chơi, rèn luyện thể chất cho trẻ em; tiêu chí số 15 về thực hiện các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em,...

Nhằm tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng XPTTPHVTE, vừa qua, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo về Giải pháp nâng cao chất lượng XPTTPHVE giai đoạn 2016-2020. Tại hội thảo, các đại biểu nêu lên những khó khăn và thuận lợi trong thực hiện xây dựng XPTTPHVTE và đề ra những giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm nâng chất lượng XPTTPHVTE.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Huệ - Bùi Quốc Bảo cho biết: “Phong trào xây dựng XPTTPHVTE của địa phương còn nhiều vấn đề đáng băn khoăn như: Các tiêu chí về vui chơi, giải trí cho trẻ em ở các xã, thị trấn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa không đáp ứng nhu cầu; việc tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia các diễn đàn còn hạn chế; hầu hết các địa phương đều thiếu kinh phí và nguồn nhân lực trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; trẻ em có nguy cơ vi phạm pháp luật còn cao,... Cụ thể, nhiều năm liền các xã: Mỹ Thạnh Đông, Bình Hòa Nam, Mỹ Thạnh Bắc,... được công nhận XPTTPHVTE nhưng trẻ em không có sân chơi”.

Đó còn là những khó khăn của xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng. Hàng năm, việc xây dựng XPTTPHVTE xã Hưng Điền B đều đạt và vượt kế hoạch nhưng chất lượng vẫn chưa bảo đảm và thiếu bền vững. Bởi cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em chủ yếu là kiêm nhiệm; sự phối hợp giữa 3 môi trường gia đình - nhà trường và xã hội chưa chặt chẽ; thiếu kinh phí thực hiện các mô hình chăm sóc và bảo vệ trẻ em; con em Việt kiều Campuchia chưa có giấy khai sinh để đi học nên ảnh hưởng đến các phong trào vui chơi khác,...


Trẻ em tham gia Ngày Hội hoa phượng đỏ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Giuộc - Đặng Văn Vững: Nhằm nâng chất lượng XPTTPHVTE, huyện Cần Giuộc luôn yêu cầu các khu, cụm công nghiệp phải xây dựng các cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tổ chức nhiều diễn đàn trẻ em nhưng không theo chủ đề; tổng hợp mô hình hiệu quả đưa vào các chỉ tiêu xây dựng XPTTPHVTE; phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng XPTTPHVTE,...

Nhiều giải pháp đặt ra

Tại hội thảo, nhiều đại biểu mạnh dạn đề xuất các ý kiến xoay quanh các vấn đề về nâng chất XPTTPHVTE: Duy trì và nhân rộng những mô hình hiệu quả; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; kêu gọi xã hội hóa các điểm vui chơi, giải trí; tổ chức nhiều diễn đàn trẻ em,... Đồng thời, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội còn nêu cụ thể những địa phương tiêu biểu trong việc xây dựng XPTTPHVTE trong thời gian qua, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm chung trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Cang, huyện Cần Đước - Hồ Thị Thu Vân chia sẻ: “Thời gian qua, để phong trào xây dựng XPTTPHVTE đi vào chiều sâu, địa phương luôn chủ động lập sổ theo dõi và xây dựng kế hoạch hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn trẻ em nhằm tạo điều kiện cho các em nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời; củng cố, nâng chất các mô hình: “Gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt”, “Quản lý, giáo dục trẻ em không bỏ học, không vi phạm luật giao thông”, Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc bền vững,... Đặc biệt, UBND xã còn xây dựng kế hoạch liên tịch giữa Công an xã và các ngành, đoàn thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời cung cấp các số điện thoại để nhận thông tin phản ánh từ nhân dân và thành lập các tổ tư vấn học đường, góp phần trợ giúp trẻ em đang có các vấn đề xã hội."


Trẻ em là đối tượng cần được chăm sóc, bảo vệ

Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 101 xã, phường, thị trấn xây dựng XPTTPHVTE đạt từ 900 điểm trở lên; 71 XPTTPHVTE đạt từ 850 điểm đến 900 điểm và giảm từ 44 xã, phường, thị trấn xuống còn 20 xã, phường, thị trấn dưới 850 điểm.

Bên cạnh đó, một số địa phương còn thực hiện lồng ghép phong trào xây dựng XPTTPHVTE với các phong trào khác: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Chung sức xây dựng nông thôn mới, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,...

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng XPTTPHVTE giai đoạn 2016-2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra một số giải pháp: Tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là các chỉ tiêu xây dựng XPTTPHVTE; nâng cao ý thức của các cấp, các ngành trong việc chăm sóc trẻ em; tăng cường vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền nhằm bảo đảm 100% xã, phường, thị trấn xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch về xây dựng XPTTPHVTE;...".

Hy vọng với sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc nâng cao chất lượng xây dựng XPTTPHVTE, tạo điều kiện cho trẻ em có được môi trường sống an toàn và lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, phong trào xây dựng XPTTPHVTE ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần tạo điều kiện cho chất lượng đi cùng số lượng./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích