Tiếng Việt | English

20/07/2022 - 08:55

Xây tình hữu nghị nơi biên giới

Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, lực lượng bộ đội biên phòng (BP), những năm qua, nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia trên tuyến biên giới qua địa bàn tỉnh Long An yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, cùng xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị bền chặt.

Người dân Campuchia qua cầu Hữu Nghị 2, huyện Tân Hưng được lực lượng biên phòng tạo điều kiện thuận lợi

Người dân Campuchia qua cầu Hữu Nghị 2, huyện Tân Hưng được lực lượng biên phòng tạo điều kiện thuận lợi

Những ngày này, trên khắp tuyến biên giới qua địa bàn tỉnh, không khí nhộn nhịp trở lại sau khi các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ được mở, tạo điều kiện cho nhân dân khu vực biên giới được giao thương, thăm thân qua lại. Đồn Biên phòng (ĐBP) Bến Phố quản lý 22,5km đường biên, đóng trên địa bàn 2 xã Khánh Hưng và Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng. Hàng ngày, tại khu vực này, hàng trăm lượt người dân xã Khánh Hưng và Hưng Điền A cùng các xã: Crúa, Ba Sắc, Chàm Loong và Chàm Book, huyện Svay Ch’rum, tỉnh Svay Rieng thường xuyên qua lại.

Anh Huỳnh Văn Tiếng (xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) - một trong những người dân thường xuyên qua lại biên giới, cho biết: “Nhiều năm trở lại đây, được chính quyền địa phương, lực lượng BP tạo điều kiện qua lại buôn bán, cuộc sống của người dân trên tuyến biên giới ngày càng được nâng lên. Trong đó, người dân địa phương cũng có thêm thu nhập từ việc bán các mặt hàng vật tư nông nghiệp, hàng hóa nông sản cho người dân nước bạn. Đồng thời, người dân biên giới cũng được tạo điều kiện qua nước bạn thăm thân, trao đổi hàng hóa. Đặc biệt, từ ngày cầu Hữu Nghị 1 được khánh thành và đưa vào sử dụng cùng với các tuyến đường trên tuyến biên giới được đầu tư tạo điều kiện rất tốt cho người dân 2 bên biên giới giao lưu, phát triển kinh tế”.

Còn tại Trạm kiểm soát BP Tân Hưng, ĐBP Sông Trăng nối xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng và xã Cham, huyện Kampong Trabaek, tỉnh Prey Veng, hoạt động giao thương, qua lại thăm thân cũng nhộn nhịp không kém. Thống kê của Trạm kiểm soát BP Tân Hưng, bình quân mỗi ngày có khoảng 200-300 lượt người dân 2 bên biên giới qua lại. Anh Vamani (ấp Rôm, xã Cham, huyện Kampong Trabaek) làm nghề buôn bán nhỏ, thường xuyên qua lại biên giới, trao đổi hàng hóa với người dân Việt Nam. Hàng ngày, anh Vamani từ nhà qua cầu Hữu Nghị 2, làm một số thủ tục tại Trạm kiểm soát BP rồi về chợ Hưng Điền, một số đại lý lớn lấy các mặt hàng thiết yếu để về bán lại cho người dân trong xã.

Việc qua lại của người dân biên giới phải bảo đảm quy định phòng, chống dịch

Việc qua lại của người dân biên giới phải bảo đảm quy định phòng, chống dịch

“2 năm qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng khiến biên giới phải tạm đóng cửa, người dân không được qua lại cũng khiến gia đình tôi vất vả, bởi nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu phụ thuộc vào việc buôn bán của tôi. Tuy nhiên, đến nay, cửa khẩu mở lại, chúng tôi rất vui, bởi chính quyền, lực lượng BP Việt Nam luôn tạo điều kiện rất tốt để người dân các xã biên giới được qua lại, giao thương hàng hóa. Ngoài giao thương hàng hóa, người dân các xã biên giới cũng thường qua Việt Nam để khám, chữa bệnh, bởi hệ thống y tế của Việt Nam tốt hơn và luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng tôi” - anh Vamani cho biết.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Trí - Chính trị viên ĐBP Bến Phố, huyện Vĩnh Hưng, thực hiện chương trình kết nghĩa xã - xã, ĐBP Bến Phố tham mưu chính quyền 2 xã nội biên kết nghĩa với 4 xã ngoại biên nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2  nước. Đặc biệt, 2 năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ĐBP Bến Phố cùng chính quyền địa phương tổ chức tặng quà, vật tư y tế cho phía bạn, góp phần hỗ trợ phòng, chống dịch. Qua đó, gắn chặt tình đoàn kết, hữu nghị 2 bên biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác, phát triển.

Thông tin từ ĐBP Sông Trăng, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, ĐBP Sông Trăng còn phối hợp lực lượng vũ trang và chính quyền nước bạn trong trao đổi tình hình, tuần tra, kiểm soát dọc trên biên giới bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Kể từ khi biên giới mở cửa trở lại, đơn vị còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân 2 bên biên giới chấp hành nghiêm quy định qua lại biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao lưu, qua lại thăm thân, khám, chữa bệnh và trao đổi hàng hóa.

Trên dọc đường biên giới qua địa bàn huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng, bên cạnh những cánh đồng lúa đang độ làm đòng, không khó để bắt gặp các chuyến xe vận chuyển nông sản, trái cây xuôi ngược về cầu Hữu nghị 1, cầu Hữu Nghị 2 để làm các thủ tục xuất hàng sang nước bạn và những chiếc xe máy mang biển số nước bạn vẫn chạy bon bon trên các tuyến đường biên giới cùng nụ cười trên môi./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết