Tiếng Việt | English

15/12/2015 - 09:48

Xe hàng chục tấn "vô tư" chạy trên đường 5 tấn

Mỗi ngày, hàng loạt xe container với tải trọng hàng chục tấn cùng các xe tải lớn nhỏ vẫn tấp nập ra vào các nhà máy xay xát lúa trên đường Nguyễn Văn Cương, phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An để lấy hàng. Tải trọng con đường chỉ 5 tấn mà phải gồng gánh hàng loạt phương tiện tải trọng lớn hơn khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

 

Đường 5 tấn nhưng xe có tải trọng lớn hơn vẫn chạy bình thường hằng ngày

Một số người dân trên tuyến đường cho biết, đường Nguyễn Văn Cương, khu phố Nhơn Cầu dài 2km nối liền đường Phạm Văn Ngô, phường Tân Khánh với Quốc lộ 1 cũng là tuyến đường huyết mạch của hơn 60 hộ dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do có một số doanh nghiệp (DN) chuyên xay xát lúa gạo hoạt động nên xe tải trọng lớn chạy thường xuyên khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Một số đoạn, mặt đường đầy những “ổ voi, ổ gà” khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị H., nhà cạnh mặt đường, cho biết: “Phía đầu đường giáp Quốc lộ 1 có cắm biển tải trọng cho phép của tuyến đường chỉ 5 tấn nhưng hằng ngày các phương tiện trọng tải lớn, xe container vẫn ra vào thường xuyên để lấy hàng khiến con đường mau hư hỏng. Mùa mưa thì lầy lội, ngày nắng bụi mịt mù. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần và yêu cầu các nhà máy có biện pháp duy tu, sửa chữa cũng như tưới nước giảm bụi nhưng chỉ được thời gian ngắn thì đâu lại vào đó”.

Không chỉ vậy, việc xe tải, xe container chạy trên tuyến đường còn gây cản trở giao thông đối với các phương tiện khác. Gần đây nhất, tháng 9-2015, xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông do 2 xe container gây ra mà nguyên nhân do đường hẹp. Cũng có lúc 2 xe tránh nhau dẫn đến lật xuống ruộng.

Trưởng khu phố Nhơn Cầu, phường Tân Khánh - Nguyễn Văn Chín cho biết: “Con đường này đang phải gồng mình gánh lượng phương tiện quá tải lớn nên mặt đường hư hỏng, xuống cấp nhanh. Người dân khu phố và chính quyền địa phương yêu cầu các DN hoạt động trên tuyến đường ký cam kết duy tu, bảo dưỡng mỗi khi đường hư hỏng; các DN phải duy trì việc tưới nước hằng ngày để giảm bụi”.

Tuyến đường chỉ có chiều dài khoảng 2km nhưng có đến 5 nhà máy xay xát lúa đang hoạt động. Theo ghi nhận, chỉ hơn 1 giờ đồng hồ có 3 xe container thùng đôi và hàng chục lượt xe tải lớn nhỏ vào các nhà máy để lấy hàng vận chuyển ra Quốc lộ 1 đi TP.HCM.

Trước việc đường trọng tải 5 tấn mà hàng loạt các xe trọng tải lớn hơn vẫn vô tư hoạt động, ông Chín khẳng định, hoạt động này do các DN thỏa thuận với Phòng Quản lý đô thị TP.Tân An. Còn phía Phòng Quản lý đô thị TP.Tân An lại cho rằng, giữa phòng và các DN không có thỏa thuận trên. Tuy nhiên, địa phương cũng tạo điều kiện cho các DN hoạt động nhằm giải quyết việc làm cho người dân cũng như thu hút đầu tư. Phòng yêu cầu các DN phải cam kết duy tu, sửa chữa mặt đường khi bị hư hỏng và có biện pháp hạn chế bụi.

Hiện tại, các DN đang hoạt động trên tuyến đường này đều đồng ý cam kết sửa chữa. Nếu các DN không thực hiện theo đúng cam kết, phòng sẽ kiểm tra và buộc các DN xử lý triệt để.

Được biết, TP.Tân An quy hoạch khu vực này trở thành cụm công nghiệp nhằm đưa toàn bộ các DN xay xát trên địa bàn tập trung vào đây. Và tuyến đường này cũng có chủ trương đầu tư, nâng cấp thành đường nhựa với hình thức xã hội hóa (trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp) để tuyến đường sớm được hoàn thành, không còn cảnh mưa lầy, nắng bụi như hiện nay./.

Lê Đức-Kiên Định
 

Chia sẻ bài viết