Tiếng Việt | English

01/03/2018 - 17:04

Xe khách lao xuống vực trên đèo Lò Xo là xe chạy “dù“

"Đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định đây là xe "dù" - ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum sau vụ xe lao xuống vực

Đến thăm 16 hành khách gặp nạn đang được cứu chữa tại Khoa cấp cứu và Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia ân cần thăm hỏi sức khỏe từng trường hợp; trao đổi với bác sĩ về tình hình cứu chữa đối với những trường hợp bị thương nặng.

Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị lãnh đạo tỉnh Kon Tum và đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp tục quan tâm, chăm sóc các nạn nhân. Thay mặt Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia, ông Khuất Việt Hùng trao hỗ trợ mỗi nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện 2 triệu đồng.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia thăm các nạn nhân vụ TNGT trên đèo Lò Xo đang được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Kon Tum. Ảnh VY

Đoàn công tác cũng có buổi làm việc với UBND tỉnh Kon Tum và các cơ quan chuyên ngành liên quan đến vụ lật xe khách trên đèo Lò Xo vào rạng sáng 1/3 khiến lái xe tử vong và 19 hành khách bị thương.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Ban ATGT - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum, chiếc xe khách BKS: 90B-005.32 mang tên chủ xe là Đào Văn Khánh, địa chỉ tại TP. Phủ Lý, Hà Nam. Thời hạn kiểm định của phương tiện còn đến ngày 27/6/2018.

Xe mới được kiểm định lần gần nhất tại Trung tâm kiểm định 1803D (tỉnh Nam Định). Chiếc xe tự gây tai nạn, lao xuống vực chứ không va quyệt với xe nào.

Hiện trường xe khách lao xuống vực trên đèo Lò Xo sáng 01/3

Cơ quan chức năng đã liên hệ với Sở GTVT Hà Nam và được biết đơn vị này chưa quản lý xe khách trên. Xe này vốn trước đây đeo biển của tỉnh Thanh Hóa, của HTX vận tải Hoàng Sơn chạy tuyến Thanh Hóa đi Bà Rịa - Vũng Tàu, biển số cũ là 36B-01247, mới đổi sang biển 90B-005.32.

Hiện HTX vận tải Hoàng Sơn cũng không quản lý xe khách này. 

Trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, qua kiểm tra cũng không nhận được dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện 90B-005.32 trong ngày 01/3/2018.

Báo cáo với đoàn của Ủy ban ATGT Quốc gia, Đại tá Lê Đình Toàn - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum cho biết, cơ quan công an đã tìm hiểu thông tin ban đầu của vụ việc.

Theo phụ xe kể lại, vào thời điểm trước khi xảy ra sự việc, phụ xe cùng với tài xế và một người khác ngồi trước xe nói chuyện. Lúc đổ đèo tài xế dồn số nên khi đổ đèo không xử lý được. Lúc đó, một xe khách ngược chiều cùng thời điểm đi lên, tài xế không thể bẻ lái vào phía xe ngược chiều nên phản xạ theo quán tính. Chiếc xe tông vào hộ lan rồi lao thẳng xuống vực. Rất may chiếc xe này không bị lật.

Nhiều hành khách khi xảy ra TNGT trong tình trạng tỉnh táo nên ghì chặt vào thanh cầm trên giường nằm nên chỉ bị xây xát nhẹ. Những trường hợp nặng hơn đa phần đang nằm ngủ khi xảy ra tai nạn.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, chiếc xe khách lao xuống vực trên đèo Lò Xo là xe "dù" nên cần truy trách nhiệm của chủ xe. Ảnh VY

Lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cho rằng vụ TNGT là một lời cảnh báo rất cao về nguy cơ TNGT khi xe lưu thông trên đèo Lò Xo. "Rất may, chiếc xe này chạy thẳng xuống vực. Nếu trường hợp xe lật thì không biết số người chết dừng ở con số nào", vị lãnh đạo này nói.

Theo lãnh đạo tỉnh Kon Tum, sau khi TNGT xảy ra người dân và đoàn viên thanh niên (đội cứu hộ cứu nạn của Đoàn Thanh niên xã) đã phát huy vai trò rất tốt trong cứu hộ cứu nạn khi tai nạn xảy ra tại địa phương.

Đại diện Cục quản lý Đường bộ 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tuyến đường đèo Lò Xo nhiều năm gần đây đã được nhà nước đầu tư nâng cấp, cải tạo. Các hệ thống đảm bảo ATGT trên đèo được lắp đặt. Tuy nhiên, hộ lan tại vị trí xảy ra TNGT này không chịu nổi cú tông mạnh do xe khách va vào và không ngăn được xe lao xuống vực...

Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Cục quản lý Đường bộ 3, UBND tỉnh Kon Tum cần phải xem lại việc đảm bảo an toàn giao thông trên những “điểm đen” của địa phương. Cục quản lý Đường bộ 3 rà soát, kiểm tra lại sức chống chịu của hệ thống hộ lan trên đường Hồ Chí Minh, nhất là các vị trí thường xuyên xảy ra TNGT; rà soát và cắm biển, đèn cảnh báo tại các điểm đen TNGT trên tuyến đường này.

Liên quan đến thông tin phương tiện xe khách không đăng ký kinh doanh, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, đây có thể là xe “dù”, đồng thời đề nghị các cơ quan xem lại trách nhiệm của chủ phương tiện.

Lời khai ban đầu của phụ xe cho thấy, người điều khiển xe khách thời điểm xảy ra vụ tai nạn hiện đã tử vong thiếu kỹ năng trong việc điều khiển phương tiện. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã xác định được chiếc xe gây tai nạn được sử dụng kinh doanh vận tải hành khách một cách bất hợp pháp.

“Đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định đây là xe "dù". Xe không có giấy phép kinh doanh, không có phù hiệu kinh doanh, không có thiết bị giám sát hành trình, không có quyền kinh doanh vận tải hành khách ở bất kỳ nơi đâu trên lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy cho nên chúng tôi đề nghị bên cạnh việc xác định người trực tiếp có hành vi điều khiển phương tiện dẫn đến tai nạn là lái xe, phải xác minh, làm rõ trách nhiệm và xử lý thật nghiêm chủ của phương tiện này. Việc đưa phương tiện vào kinh doanh, thu tiền của người dân nhưng không đảm bảo các điều kiện kinh doanh tôi cho rằng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng và chúng ta cần phải xử lý nghiêm”, ông Hùng nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương tinh thần cứu hộ cứu nạn của các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum, đặc biệt là người dân địa phương và đề nghị tỉnh Kon Tum khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn để xử lý nghiêm./.

Phi Long - Khoa Điềm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích