Tiếng Việt | English

12/09/2021 - 19:34

Xét nghiệm định lượng kháng thể có chứng minh được F0 đã khỏi bệnh?

Theo các chuyên gia, đối với những F0 đã khỏi bệnh có thể làm xét nghiệm định lượng kháng thể để chứng minh từng mắc COVID-19 và đã điều trị khỏi. Tuy nhiên, cơ sở y tế muốn thực hiện được xét nghiệm phải được cấp phép của Bộ Y tế.

Phân tích định lượng kháng thể sau tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: QUYÊN SƠN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Trần Thành Vinh - trưởng khoa sinh hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết xét nghiệm định lượng kháng thể có thể chứng minh được người đó có từng bị nhiễm COVID-19 hay không, trường hợp đang nhiễm thì không thể chứng minh.

Khi mắc COVID-19 người nhiễm sẽ sinh ra kháng thể, kháng thể đó sẽ tồn tại trong máu dai dẳng và các đơn vị xét nghiệm sẽ tìm kháng thể đó, để xem người này có từng mắc COVID-19 hay không.

"Xét nghiệm định lượng kháng thể chỉ chứng minh được đã từng nhiễm hay không, không thể biết được người đó có đang nhiễm COVID-19 không hoặc nhiễm với mức độ nặng hoặc nhẹ.

Xét nghiệm định lượng kháng thể rất dễ làm, tuy nhiên nếu cơ sở y tế muốn thực hiện phải được sự cấp phép của Bộ Y tế", bác sĩ Vinh cho biết.

Hiện nay, phương pháp xét nghiệm định lượng để tìm ra kháng thể kết hợp kháng COVID-19 chưa được phổ biến rộng rãi và Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng xét nghiệm này.

Để áp dụng rộng rãi cho người dân sắp tới, đơn vị đang xin ý kiến từ Bộ Y tế về giá xét nghiệm các loại cụ thể.

Bác sĩ Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm y khoa Hòa Hảo - cho biết hiện nay trung tâm chỉ nhận mẫu từ các đơn vị gửi về, sau đó trung tâm sẽ trả kết quả về các đơn vị chứ không làm xét nghiệm trực tiếp cho người dân.

"Xét nghiệm định lượng kháng thể có thể biết người đó từng là F0 và đã khỏi bệnh. Một mẫu xét nghiệm định lượng kháng thể tại trung tâm hiện nay là 300.000 đồng, tuy nhiên nhiều nơi có thể lên đến 1 triệu đồng do kèm theo chi phí khám", bác sĩ Hải cho biết.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 8-9, Sở Y tế TP.HCM có tờ trình gửi UBND TP về việc ban hành kế hoạch chống dịch sau ngày 15-9. Theo dự thảo điều kiện sử dụng "thẻ xanh COVID-19" mà Sở Y tế đưa ra, trong đó đối tượng người nhiễm bệnh trong vòng 6 tháng cũng được sử dụng "thẻ xanh COVID-19".

Thực tế, nhiều trường hợp F0 cách ly và điều trị tại nhà chưa được cập nhật lên danh sách hệ thống quản lý, do vậy việc chứng minh mình từng là F0 đã khỏi bệnh còn gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, nhiều trường hợp F0 đã khỏi bệnh bắt buộc phải tiêm vắc xin COVID-19 trong khi họ có kháng thể an toàn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia truyền nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho biết với các trường hợp test nhanh, có kết quả xét nghiệm dương tính tự cách ly và điều trị tại nhà nhưng chưa được quản lý có thể làm xét nghiệm kháng thể để chứng minh.

Tuy nhiên, phải có chuẩn xét nghiệm kháng thể bởi vì hiện nay người dân đang rất hoang mang để tìm nơi làm xét nghiệm kháng thể, chứng minh mình là F0 đã khỏi bệnh./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết