Tiếng Việt | English

28/05/2021 - 08:57

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại khu, cụm công nghiệp - Chủ động tầm soát dịch bệnh

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) cũng như một số bệnh viện trong cả nước trở thành những ổ dịch lớn. Do đó, Long An đang khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhằm đánh giá nguy cơ, chủ động tầm soát, phát hiện kịp thời dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Nguy cơ lây nhiễm cao tại các khu, cụm công nghiệp

Toàn tỉnh có 16 KCN đang hoạt động với gần 146.000 lao động, 22 CCN đi vào hoạt động với gần 16.000 lao động. Tổng số công nhân (CN), lao động trên địa bàn tỉnh trên 300.000 người. Các K,CCN thu hút rất đông CN, lao động, chuyên gia nước ngoài đến làm việc. Ngoài ra, xung quanh K,CCN cũng tập trung nhiều nhà trọ CN nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (giữa) kiểm tra công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc

Thời gian tới, để bảo đảm có đầy đủ nguồn vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ công tác tầm soát dịch bệnh trong cộng đồng, hiện nay, tỉnh chủ trương luôn có sẵn 30.000 mẫu test nhanh Covid-19 và 20.000 mẫu xét nghiệm PCR.

Đồng thời, giao trách nhiệm cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mua và dự trữ test nhanh; giao BVĐK Long An, BVĐK khu vực Hậu Nghĩa, BVĐK khu vực Đồng Tháp Mười, BVĐK khu vực Cần Giuộc thực hiện công tác lấy mẫu và test PCR.

UBND tỉnh cũng trang bị 4 máy xét nghiệm tự động cho 4 BV hạng II của tỉnh. Hiện các đơn vị tập trung mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác tầm soát và xét nghiệm nhanh cũng như xét nghiệm PCR.

Đây là những hoạt động thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, tầm soát các trường hợp nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm trong các khu, cụm công nghiệp”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa

Thực tế cho thấy, thời gian qua, trong cả nước, nhiều KCN đã trở thành ổ dịch Covid-19 với khả năng lây lan nhanh, khó kiểm soát, gần đây nhất là ổ dịch tại một số KCN của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Long An là một trong những địa phương có nhiều K,CCN, do đó, việc chủ động tầm soát nhằm kịp thời ứng phó với nguy cơ dịch bệnh được đặc biệt chú trọng.

Theo đó, tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho chuyên gia nước ngoài, CN làm việc tại các công ty (Cty) thuộc các K,CCN tại thị xã Kiến Tường, huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa và Thủ Thừa.

Tại huyện Cần Giuộc, công tác phòng, chống dịch nói chung cũng như việc tầm soát dịch bệnh nói riêng được đặc biệt chú trọng. Theo Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh, Cần Giuộc hiện có 5 KCN đang hoạt động, đặc biệt có Cty TNHH Giầy Fuluh và Cty TNHH Sheen Bridge có rất đông CN. Hiện tổng số CN trên địa bàn huyện khoảng 60.000 người. Để bảo đảm khả năng phòng, chống dịch bệnh tốt nhất trong điều kiện của địa phương, huyện tăng cường công tác chuẩn bị.

Hiện nay, đối với việc bảo đảm năng lực tăng cường xét nghiệm, ngoài trang bị các thiết bị xét nghiệm nhanh tại Trung tâm Y tế (TTYT), thực hiện chủ trương của UBND tỉnh thì huyện cũng đầu tư hệ thống xét nghiệm tự động cho Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Cần Giuộc. Về nhân sự, ngoài năng lực hiện có của BVĐK khu vực Cần Giuộc và TTYT huyện, huyện có kế hoạch trưng dụng y, bác sĩ, nhân viên y tế đã nghỉ hưu để tập huấn trước về chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch khi có tình huống xảy ra.

Chủ động tầm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh

Việc lấy mẫu được thực hiện theo nguyên tắc chọn ngẫu nhiên và xét nghiệm bằng phương pháp vi-rút test nhanh kháng nguyên. Trưởng khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh, TTYT huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: Năm 2018, Khoa Xét nghiệm đạt chuẩn an toàn sinh học cấp 2, đủ năng lực xét nghiệm phục vụ công tác tiêm ngừa và xét nghiệm khám sức khỏe tại trung tâm.

Từ năm 2020 đến nay, khoa nhận nhiệm vụ triển khai làm xét nghiệm test nhanh kháng thể Covid-19, đến đầu năm 2021 thì xét nghiệm kháng nguyên test nhanh SARS-CoV-2. Năng lực xét nghiệm tối đa có thể thực hiện 100 test nhanh/24 giờ với 4 nhân sự hiện có tại khoa. Đợt này, huyện Cần Giuộc sẽ lấy 200 mẫu xét nghiệm cho chuyên gia, CN tại các K,CCN.

Long An triển khai giám sát lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp vi-rút test nhanh kháng nguyên cho chuyên gia người nước ngoài, công nhân làm việc tại các công ty thuộc các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sau khi có kế hoạch thực hiện, các địa phương nhanh chóng triển khai xét nghiệm tầm soát cho các chuyên gia, CN, lao động. Đại diện Cty Cổ phần 190 (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc) cho biết: Cty có 200 CN. Khi được địa phương vận động tham gia xét nghiệm, Cty chủ động đăng ký, trong đó, chú trọng các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao như tài xế, bảo vệ, trưởng bộ phận,...

Anh Lê Hoàng Khương - CN Cty Cổ phần 190, chia sẻ: “Làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều người, khi được xét nghiệm SARS-CoV-2, tôi cảm thấy an tâm hơn. Tuy nhiên, khi có kết quả âm tính, tôi cũng không lơ là, luôn tuân thủ nguyên tắc “5K” để bảo đảm an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và gia đình, cộng đồng”. 

Thực hiện công tác xét nghiệm sau khi lấy mẫu

Thời điểm này, các mẫu xét nghiệm tại các K,CCN cho kết quả âm tính. Đây là tín hiệu đáng mừng khi Long An thực hiện nghiêm, tốt công tác phòng, chống dịch theo Công điện 680/CĐ-TTg, ngày 24/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn Covid-19 trong các KCN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho biết: Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai theo kế hoạch, lộ trình đề ra và phải nỗ lực tầm soát các trường hợp có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng. Việc test nhanh này là một trong những cơ sở tốt nhất để chủ động tấn công ngay từ đầu, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là trong các K,CCN. Nếu có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng hay các Cty, xí nghiệp thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chính vì thế, 30.000 mẫu xét nghiệm theo kế hoạch đều do các doanh nghiệp tự chi trả kinh phí xét nghiệm. Đây là hoạt động rất thiết thực, thể hiện sự chung tay của các doanh nghiệp đối với Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Việc xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong các Cty, xí nghiệp, đặc biệt là tại các K,CCN giúp chủ động phát hiện sớm và ngăn chặn các nguy cơ dịch, bảo vệ an toàn cho sức khỏe CN, lao động cũng như bảo đảm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện “mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế./.

Theo Kế hoạch 2739/KH-SYT, ngày 17/5/2021 về giám sát lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh của Sở Y tế, đối tượng thu phí xét nghiệm là chuyên gia người nước ngoài, công nhân làm việc tại các công ty thuộc các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Số mẫu xét nghiệm dự kiến 10% số lượng công nhân trong các khu, cụm công nghiệp với khoảng 30.000 mẫu; tối thiểu xét nghiệm 2.000 mẫu trong tháng 5/2021.

Ngoài ra, đối tượng xét nghiệm miễn phí là nhân viên y tế, bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, dự kiến khoảng 6.000 người được chia thành nhiều đợt giám sát (đợt 1 khoảng 1.000 người); nhân viên tại các khu cách ly tập trung (gồm nhân viên y tế và người phục vụ), dự kiến khoảng 2.000 người được chia thành nhiều đợt (đợt 1 khoảng 200 người); đối tượng truy vết chống dịch, dự kiến khoảng 1.000 người.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết