Tiếng Việt | English

29/05/2018 - 20:55

Xét xử vụ chạy thận: Viện Kiểm sát đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung

Chiều nay, sau phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm và đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ vấn đề liên quan.

Chiều 29/5, TAND TP Hòa Bình tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Viện Kiểm sát đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ vấn đề liên quan

Sau phần trình bày của các luật cùng những người liên quan, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm đối đáp:

Theo đại diện Viện Kiểm sát, về vấn đề điều tra viên cho bị cáo Lương xem ảnh, căn cứ vào biên bản thu sổ họp giao ban, có việc điều tra viên cho bị can Lương xem biên bản họp. Do bị can Lương có 2 lời khai khác nhau nên Viện Kiểm sát đã cho bị cáo Lương xem biên bản cuộc họp.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, không có việc mớm cung, đồng thời khẳng định biên bản bàn giao giữa bị  cáo Quốc và Sơn đã có trong hồ sơ vụ án.

Đại diện Viện Kiểm nêu lại quan điểm "Những lời khai thay đổi tại phiên tòa là không đúng sự thật khách quan, nên chúng tôi không sử dụng. Chúng tôi chỉ sử dụng những lời khai phù hợp với nội dung vụ án".

Nói về vấn đề xuất cảnh của người có quyền và nghĩa vụ liên quan mà luật sư Nguyễn Văn Chiến (bào chữa cho bị cáo Lương) cho là Viện Kiểm sát dẫn lại quy định hết hiệu lực.

Về vấn đề này, Viện kiểm sát đề nghị luật sư nên xem xét lại. "Tôi đã đối đáp với luật sư Trần Vũ Hải (bào chữa cho bị cáo Quốc). Về các hành vi phạm tội của bị cáo Lương, các luật sư cho rằng Lương vô tội, về vấn đề này, chúng tôi khẳng định đúng theo những gì mà những người liên quan đã khai, bằng tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến phiên tòa. Việc những người liên quan thay đổi lời khai không đủ căn cứ. Chúng tôi không đồng ý với nguyên tắc suy đoán vô tội"- đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh.

Nói về vấn đề ông Khiếu có giao nhiệm vụ cho Lương hay không? Vị nữ công tố khẳng định: "Ông Khiếu được phép giao nhiệm vụ cho Lương vì thực tế Lương là người ra y lệnh cuối cùng".

Viện Kiểm sát cho rằng ông Hoàng Đình Khiếu, Hoàng Công Tình, Đinh Tiến Công tại phiên tòa đều ghi nhận nhiệm vụ của Lương. Ngày 29/5/2017 và 29/6/2017 Hoàng Công Tình cũng khai Lương có trách nhiệm chính trong việc ra y lệnh, độc lập với khoa Hồi sức tích cực.

"Hoàng Công Lương không phải là người phải chịu trách nhiệm về nguồn nước và trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, Trưởng khoa lọc máu phải chịu trách nhiệm về nguồn nước trước khi đưa vào lọc thận" - vị đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục.

Đối với 2 công văn của Bộ Y tế, gồm Công văn 4342 ngày 2/8/2017 gửi Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hòa Bình và Công văn số 2322 ngày 27/4/2018 gửi Văn phòng Luật sư Nguyễn Chiến (bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương), Viện Kiểm sát xác định 2 công văn này có mâu thuẫn về nội dung.

Qua trả lời của ông Nguyễn Huy Quang (Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế), Viện Kiểm sát thấy rằng, ông Quang không nắm được nội dung này. Do vậy, cần xem xét mâu thuẫn giữa 2 công văn của Bộ Y tế vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến xác định tội danh của các bị cáo. Cần làm rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan đến những nội dung này.

“Viện Kiểm sát xác định đây là tình tiết mới cần điều tra bổ sung. Do vậy, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ vụ án”, đại diện Viện Kiểm sát trình bày.

Cuối cùng, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét cân nhắc để trả hồ sơ điều tra bổ sung./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết