Tiếng Việt | English

01/02/2023 - 09:35

Xử lý nạn lục bình: Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các địa phương

Hiện nay, lục bình vẫn xuất hiện dày đặc ở nhiều tuyến sông, kênh, rạch, nhất là các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An. Khó khăn của các địa phương là nguồn nhân lực thiếu, kinh phí hạn hẹp và công tác xử lý lục bình chưa đồng loạt.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, hiện các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn đều xuất hiện lục bình, thậm chí có đoạn lục bình dày đặc làm tắc nghẽn dòng chảy, gây cản trở, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Mặc dù địa phương đã tập trung nhân lực và kinh phí để trục vớt nhưng do lượng lục bình quá lớn, sức người thì có hạn.

Lục bình vẫn xuất hiện dày đặc ở nhiều tuyến sông, kênh, rạch, gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp

Thông tin từ UBND tỉnh, để hỗ trợ kinh phí cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trục vớt lục bình, UBND tỉnh có Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND, ngày 19/01/2022 về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND, ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh về ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 cho các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh. Theo đó, định mức phân bổ chi sự nghiệp môi trường cho ngân sách các huyện, thị xã, thành phố tăng 10% để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi thuộc lĩnh vực sự nghiệp môi trường tại địa phương.

Mặt khác, tại Chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 04/4/2014 của UBND tỉnh về công tác cấp bách vớt lục bình trên sông, kênh, rạch, có quy định: “Phân công, phân cấp nhiệm vụ vớt lục bình: Về nguyên tắc là lục bình ở phạm vi hành chính của địa phương nào do chính quyền địa phương đó chịu trách nhiệm làm sạch lục bình trên sông, kênh, rạch,...".

Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chủ động cân đối, bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, dự phòng ngân sách theo phân cấp (đã được phân bổ) và các nguồn huy động hợp pháp khác để thực hiện công tác trục vớt lục bình trên sông, kênh, rạch, bảo đảm đi lại của các phương tiện giao thông đường thủy.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức trục vớt lục bình trong tháng 5 hàng năm theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3891/UBND-KTTC, ngày 29/4/2022 về việc tiếp tục thực hiện các nội dung liên quan đến công tác trục vớt, xử lý lục bình trên các tuyến sông, kênh, rạch./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết