Tiếng Việt | English

12/02/2016 - 12:23

Xuân chiến sĩ

3 năm liền, tôi được đón giao thừa với chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An - Đơn vị đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới Tây Nam Tổ quốc và cảm nhận mùa xuân của người lính thật ấm áp tình đồng đội, nghĩa tình quân dân. Những chiến sĩ nơi đây được hưởng đủ đầy hương vị tết và không khí đón xuân cũng rộn ràng, ấm áp không thua kém gì ở hậu phương.


Các chiến sĩ chăm sóc cảnh quan doanh trại đón tết

Ấm áp nghĩa tình

Từ giữa tháng 10 âm lịch, các phân đội xuống giống các loại hoa để chuẩn bị cho hội hoa xuân. Cuối tháng Chạp, tất cả khuôn viên trong doanh trại đều được dọn dẹp, sơn sửa tươi mới. Các tiết mục văn nghệ giao lưu với những đơn vị kết nghĩa được chuẩn bị chu đáo. Các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, kéo co và các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền được các chiến sĩ luyện tập khá công phu chờ ngày khai giải. Tết của lính còn có các cuộc thi vườn rau xanh, trang trí doanh trại, trình bày mâm ngũ quả, viết báo tường giữa các phân đội khiến cho không khí đón xuân thêm phần sôi nổi, rộn ràng. Cả năm bận rộn việc quân, vất vả trên thao trường, nên những ngày tết, đơn vị cố gắng bảo đảm cho bộ đội được vui tết, đón xuân khá tươm tất về vật chất lẫn tinh thần.

Đêm giao thừa, đơn vị sáng rực đèn, trên sân khấu lớn giữa sân, các diễn viên "cây nhà, lá vườn" thể hiện các tiết mục văn nghệ thắm tình đoàn kết quân dân, thân nhân chiến sĩ. Xa xa ở một góc doanh trại là vài bếp lửa lớn nấu bánh chưng, soi rõ bóng dáng những người lính đang cầm súng đứng canh ở các vọng gác, cạnh đó là các phân đội trực chiến, trực ban, trực thông tin,... vẫn thầm lặng làm nhiệm vụ. Mùa xuân đến trong mỗi ánh mắt, nụ cười của những người lính trẻ. Họ được trải lòng, để đón mùa xuân với bao niềm tin và khát vọng. Có những người lính lần đầu đón tết xa nhà, có những sĩ quan nhiều năm liền đón xuân cùng đơn vị, mỗi người một hoàn cảnh nhưng cảm nhận chung là tết lính thật ấm áp nghĩa tình.

Đúng giao thừa, tất cả đơn vị bảo đảm trật tự hàng lối hướng về màn hình lớn giữa sân khấu nghe Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh chúc tết. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh trực tiếp xuống đơn vị đón giao thừa với bộ đội nên sau những lời chúc xuân, phát biểu dặn dò là những món quà nhỏ của cấp trên tặng chiến sĩ nhằm động viên tinh thần để họ yên tâm rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau đó, “bữa tiệc” đầu năm của lính được tiếp diễn với các tiết mục hát, múa chọn lọc, có cả tiểu phẩm hài vui nhộn kéo dài đến gần sáng và kết thúc là bữa cháo nóng hổi bồi dưỡng sức khỏe cho chiến sĩ sau đêm văn nghệ đón giao thừa.

Nhiệm vụ là trên hết

Là lực lượng cơ động chủ chốt của tỉnh, Tiểu đoàn 1 triển khai một cách toàn diện công tác sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Nguyên đán, bao gồm từ kế hoạch, phương án, tình huống đến công tác Đảng, công tác chính trị, nghị quyết chuyên đề. Đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, trực phòng không, tổ chức tuần tra, canh gác bảo đảm an toàn doanh trại, phòng, chống cháy nổ, tăng cường công tác quản lý bộ đội duy trì quân số ở mức cao nhất sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Thượng úy Nguyễn Quốc Khánh - Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết: Với phương châm “Chu đáo, an toàn, tiết kiệm”, dịp Tết Nguyên đán 2016 này, ngoài tiêu chuẩn ăn theo quy định của Bộ Quốc phòng, tiểu đoàn sẽ trích tiền tăng gia sản xuất đưa vào bữa ăn cho bộ đội 50.000 đồng/người/trong 4 ngày tết. Đồng thời, bảo đảm bữa ăn có đầy đủ các hương vị Tết Cổ truyền của dân tộc như: Bánh tét, mứt, trái cây, thịt cá, dưa chua,… Từng cán bộ, chiến sĩ cũng không quên thực hiện tốt phong trào thi đua đột kích "Mừng Đảng, mừng Xuân, lập công dâng Đảng", tập trung sẵn sàng cơ động, không để xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật, đào ngũ hay mất an toàn giao thông.

Mùa xuân là mùa của sum họp, đoàn viên, nhưng những người lính tạm quên đi hạnh phúc riêng tư, âm thầm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc nền độc lập của quê hương, đất nước. Họ là người chiến sĩ từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết