Xuân về trên những xã nông thôn mới

 

Về một số địa phương nông thôn mới (NTM) để cảm nhận cuộc sống ấm no, tươi mới và niềm vui của người dân, minh chứng cho sự đổi thay từ chương trình xây dựng NTM.

 

Xuân về trên những xã nông thôn mới

Xuân về trên từng con đường, mái nhà, không khí rộn ràng, hối hả. Sắc xuân được tô điểm bởi sắc hoa cúc, vạn thọ, hoa mai,... rực rỡ. Trong bức tranh nhiều sắc màu của xuân mới, người dân các xã NTM như càng thêm phấn khởi bởi bộ mặt nông thôn đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần được quan tâm. Các tuyến đường được trải nhựa, bêtông phẳng phiu dẫn đến những ngôi nhà khang trang,... Trên các tuyến đường, ngõ phố, người dân nhắc nhau dọn dẹp, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp, tô điểm cho quê hương tràn ngập sắc xuân.
 
Gần 3 năm xây dựng NTM nâng cao (2017-2019) là thời gian không dài nhưng sự đổi mới ở xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành khiến nhiều người ngạc nhiên. Những dấu tích của chiến tranh đã không còn. Giờ đây, mảnh đất này được phủ lên một màu xanh no ấm. Sâu tận trong xóm, ấp, những con đường được trải nhựa, bêtông rộng rãi. Xen lẫn những ruộng thanh long xanh bạt ngàn là những ngôi nhà mới khang trang, minh chứng cho sự no ấm của một vùng quê. Người dân luôn ý thức chung tay gìn giữ, vệ sinh môi trường, tích cực trồng cây xanh, hoa, tạo điểm nhấn cho ngôi nhà, ngôi vườn của mình thêm đẹp mắt.
 
Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, chị Nguyễn Thị Hà, ngụ ấp Thanh Hòa, cảm thấy tự hào. Những con đường mở rộng khắp xóm; trụ sở UBND xã khang trang; y tế, giáo dục được chăm lo,... Đặc biệt, nhờ chuyển đổi cây trồng từ lúa sang thanh long, nhiều hộ dân trở nên giàu có, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển địa phương. “So với trước đây, đời sống người dân thay đổi nhiều lắm! Nhờ thanh long, nhiều gia đình trở nên khấm khá. Tất cả công trình về hạ tầng đều được người dân đồng lòng, chung sức xây dựng,... Bên cạnh đó, chúng tôi còn tham gia nhiều mô hình như tuyến đường hoa, sáng, xanh, sạch, đẹp,... cùng địa phương giữ vững danh hiệu xã văn hóa, NTM, NTM nâng cao” - chị Hà nói.
 

Xuân về trên những xã nông thôn mới

 

Theo chính quyền địa phương, Thanh Phú Long là xã nông nghiệp thuộc vùng hạ của huyện Châu Thành, trước đây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm đến 9,1%. Đến nay, địa phương “thay da, đổi thịt”, đạt chuẩn xã văn hóa, NTM, NTM nâng cao. Các tuyến giao thông nông thôn được bêtông hóa, nhựa hóa, bảo đảm việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hầu hết các hộ dân trên địa bàn xã có điện, nước hợp vệ sinh sử dụng. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt khoảng 64 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn rất thấp. Đó là kết quả quá trình nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Thanh Phú Long trong xây dựng NTM.

 
Xuân về trên những xã nông thôn mới
Ngược lên Đức Huệ, người viết tìm hiểu về chuyện xây dựng NTM ở huyện biên giới, vốn còn nhiều khó khăn so với những địa phương khác. Đến xã Mỹ Thạnh Đông, gặp bà Nguyễn Thị Tươi, ngụ ấp 1, đang quét rác bên đường. Dừng lại trò chuyện, bà kể: “Mừng lắm vì sau nhiều năm xây dựng, xã chúng tôi cũng đạt chuẩn NTM và là xã đầu tiên của huyện Đức Huệ nhận danh hiệu này. Mỹ Thạnh Đông nói riêng, các xã huyện Đức Huệ nói chung, cuộc sống còn khó khăn, nhất là tìm việc làm. Nhờ NTM, không chỉ kết cấu hạ tầng, các công trình khác được đầu tư mà chúng tôi cũng được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế gia đình”.
 
Bí thư Huyện ủy - Trần Thanh Phong thông tin, với địa bàn rộng, kinh tế còn khó khăn nên việc xây dựng NTM không hề thuận lợi. Nhiều năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, địa phương cũng vận động mạnh thường quân chăm lo đời sống người dân, xây dựng các công trình thiết yếu. Đến nay, huyện đạt bình quân hơn 13 tiêu chí/xã; xã Mỹ Thạnh Đông đạt chuẩn NTM, sớm phấn đấu thêm 1 xã Bình Hòa Nam. 
 
Tổng số vốn đầu tư xây dựng NTM giai đoạn 2016-2019 trên địa bàn huyện hàng trăm tỉ đồng. Nguồn vốn này, huyện đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, nước sạch,... Từ đó, góp phần thay đổi diện mạo của vùng quê, thúc đẩy KT-XH phát triển. Đức Huệ phấn đấu giai đoạn 2021-2025, có thêm 3 xã NTM, 1 xã đạt NTM nâng cao.
 
Xuân về trên những xã nông thôn mới
 
Xây dựng NTM được các cấp, các ngành quan tâm. Ý thức của người dân trong công tác xây dựng NTM được nâng lên. Giai đoạn 2011-2019, toàn tỉnh huy động hơn 123.000 tỉ đồng xây dựng NTM. Thời gian tới, trước mắt là giai đoạn 2021-2025, Sở kiến nghị UBND tỉnh, yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM, chú trọng nâng cao vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng dân cư, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét ngay từng hộ gia đình, từng ấp. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ và chú trọng thị trường tiêu thụ; nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã và các hình thức liên kết trong sản xuất. Ðồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH ở nông thôn gắn với phát triển đô thị, nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, lưới điện, cơ sở y tế, nước sạch, các thiết chế văn hóa,... Xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn thật sự xanh, sạch, đẹp.
 
 

Xuân về trên những xã nông thôn mới

Bài viết: Song Nhi
Đồ họa: Trần Quân

 

 

 

Ngày xuất bản: 23/02/2021
Chia sẻ: