Tiếng Việt | English

22/12/2015 - 09:18

Xuất nhập khẩu năm 2015 liệu có đạt mục tiêu đề ra?

Tăng trưởng xuất khẩu năm 2015 có thể ở mức xấp xỉ gần 10%, nhập siêu được kiểm soát trong khoảng 5% kim ngạch xuất khẩu.

Đánh giá về tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2015, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, trong năm qua thị trường thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm, nhu cầu của thị trường thế giới giảm lại dẫn đến sự suy giảm của một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trước đây vẫn được coi là có thế mạnh xuất khẩu như nông, lâm, thủy sản, dầu thô, than đá… nhưng thời gian qua tiếp tục có sự sụt giảm rất sâu về giá cũng như lượng xuất khẩu đã dẫn đến những tác động tiêu cực đến năng lực xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp khó khăn do áp lực cạnh tranh. (Ảnh minh họa: KT)

Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 11/2015 tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam đã đạt trên 9%. Tốc độ nhập siêu được kiểm soát ở mức dưới 3 tỷ USD. Nhịp độ của tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng cuối năm, đặc biệt là tháng 12 theo thông lệ chung đang chứng kiến những cải thiện tích cực trong bức tranh xuất nhập khẩu.

“Theo ước tính của Bộ Công Thương, hết tháng 12 này chúng ta có thể đạt được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức gần bằng so với mục tiêu của Quốc hội đã đề ra (xấp xỉ gần 10%) và nhập siêu được kiểm soát theo chỉ tiêu Quốc hội đã yêu cầu trong khoảng 5% kim ngạch xuất khẩu”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, trong xu hướng nhiều quốc gia tăng cường hơn nữa tính liên kết khu vực cũng như quốc tế, nhằm tạo thuận lợi nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển, Việt Nam là một thành viên rất tích cực theo xu thế này.

Cụ thể, năm 2015, Việt Nam đã kết thúc đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu, Liên minh thuế quan… đã mở ra những cơ hội để tiếp tục tăng cường phát triển thương mại cũng như thúc đẩy thương mại của Việt Nam.

Đặc biệt, trong năm nay nền kinh tế và các doanh nghiệp của Việt Nam đã có những nỗ lực rất lớn để thúc đẩy các hoạt động thương mại nói chung và xuất nhập khẩu nói riêng cũng như tham gia vào các hoạt động hội nhập thương mại của đất nước.

Một số sản phẩm của Việt Nam tiếp tục có điều kiện được cải thiện và củng cố. Năng lực và vị thế của đất nước trong hoạt động kinh tế đối ngoại cũng tiếp tục được củng cố và phát triển. Những điều này đã không chỉ mang lại những điều kiện cũng như đóng góp cho mục tiêu phát triển của năm 2015 mà còn tạo ra những tiền đề cũng như những thuận lợi cho những năm tiếp theo./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết