Tiếng Việt | English

02/03/2018 - 07:39

Xuất siêu quay trở lại nhờ xuất khẩu tăng trưởng kỷ lục

Xuất siêu đã chính thức quay trở lại chỉ sau nửa đầu tháng 2/2018 nhờ kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng kỷ lục.

Thủy sản là một trong những nhóm hàng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu của cả nước. (Ảnh: KT)

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 tuần đầu tháng 2/2018, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt khoảng 9,2 tỷ USD. Trong đó có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở lên, gồm điện thoại và linh kiện. Tiếp đó là dệt may, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Tính từ đầu năm đến ngày 15/02, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 29,395 tỷ USD, tăng đến 45,8% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mức tăng trưởng kỷ lục của hoạt động xuất khẩu cả nước.

Điều đáng nói, sự tăng trưởng mạnh của xuất khẩu trong giai đoạn đầu của năm 2018 không chỉ dựa vào các nhóm hàng điện tử, dệt may mà bên cạnh đó còn có sự góp mặt của nhóm nông, lâm, thủy sản, với con số tăng trưởng khả quan. Cụ thể, thủy sản đạt 944 triệu USD, tăng 43,46%; rau, quả 560 triệu USD, tăng 68,1%; cà phê 565 triệu USD, tăng 21%; hạt điều 437 triệu USD, tăng gần 122%...

Theo nhận định của Bộ Công Thương, tình hình xuất nhập khẩu trong những tháng đầu tiên của năm 2018 gặp nhiều thuận lợi khi các nhóm ngành hàng chủ lực như: Công nghiệp chế biến, nhiên liệu khoáng sản, nông, lâm, thủy sản đều có mức tăng trưởng xuất khẩu vượt trội. Các thị trường xuất khẩu chính, truyền thống vẫn giữ vững tốc độ tăng và từng bước tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Trong đó, Trung Quốc đã chính thức vượt Hoa Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta.

Dự báo tình hình xuất nhập khẩu năm 2018, Bộ Công Thương cho rằng, tình hình kinh tế thế giới sẽ tiếp tục phục hồi, mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ bởi quyết tâm của Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, tạo ra những tiến bộ trong cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất. Mục tiêu đặt ra là tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%./.

Chung Thủy/VOV.VN

Chia sẻ bài viết