Tiếng Việt | English

13/05/2021 - 14:12

Xung đột Israel- Palestine tăng nhiệt, HĐBA LHQ xem xét họp khẩn lần thứ 3

Tunisia, Na Uy và Trung Quốc vừa đệ trình yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn ngay trong ngày mai (14/05) để thảo luận về sự leo thang căng thẳng đáng lo ngại giữa Israel và Palestine.

Nếu diễn ra, thì đây sẽ là cuộc họp thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này chỉ trong 1 tuần qua. Hai cuộc gặp trước đó vào ngày 10 và 12/5 vừa qua, các bên đã không thể ra tuyên bố chung do sự phản đối của Mỹ, quốc gia ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.


Hàng nghìn rocket đã được phóng từ Dải Gaza do phong trào Hamas của người Palestine kiểm soát nhằm vào các thành phố của Israel kể từ đầu tuần. (Nguồn: AFP)

Các cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các cuộc tấn công tên lửa đáp trả lẫn nhau dữ dội nhất trong vòng 7 năm qua giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas kiểm soát dải Gaza của Palestine đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng tram người bị thương.

Đụng độ được cho là bắt nguồn từ một phán quyết của tòa án Israel yêu cầu thu hồi nhà ở của các gia đình Arab đã sống ở Đông Jerusalem trong hơn 50 năm qua. Lo ngại nguy cơ tình hình vượt tầm kiểm soát, cộng đồng quốc tế đã yêu cầu các bên kiểm chế, đồng thời thúc đẩy các hoạt động ngoại giao hòa giải./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết