Tiếng Việt | English

12/09/2019 - 09:31

Xứng tầm thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị

Đến nay, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An cơ bản hoàn thành 25/25 tiêu chí về xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT). Qua đó, mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, nhất là nâng chất huyện điểm điển hình về văn hóa.

Thị trấn Cần Đước hôm nay

Thị trấn Cần Đước hôm nay
Nhiều kết quả nổi bật

Năm 2017, thị trấn Cần Đước phát động xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT. Lúc đó, thị trấn chỉ đạt 15/25 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí đạt nhưng thấp. Để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, Đảng ủy, UBND thị trấn phân công trách nhiệm cho từng hội, đoàn thể phụ trách từng tiêu chí, đồng thời quy định thời gian hoàn thành theo từng năm.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cần Đước - Lâm Thị Ngọc Huệ cho biết: “Hiện nay, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cần Đước có gần 10 mô hình gắn với xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT, trong đó có 4 mô hình hoạt động rất hiệu quả, tiếp tục được nhân rộng. Cụ thể như mô hình Cộng đồng tự quản về môi trường; Khu dân cư tự quản về ma túy; Lò đốt rác hộ gia đình và phân loại rác tại nguồn; Nhóm tư vấn pháp luật;... Thông qua các mô hình này, người dân nhận thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống tệ nạn xã hội là trách nhiệm không của riêng ai. Đặc biệt, nhóm tư vấn pháp luật còn góp phần hòa giải nhiều vụ ly hôn, tranh chấp đất đai, từ đó, xây dựng tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt”.

Sau khi phát động xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT, thị trấn Cần Đước càng khẳng định được vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện. Cụ thể, thị trấn được đầu tư xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông như đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong,... với tổng kinh phí xây dựng trên 70 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 8 tỉ đồng. Hơn hết, thị trấn còn được huyện đầu tư xây dựng công viên văn hóa. Được biết, công viên văn hóa được xây dựng tại khu phố 1A, gồm nhiều hạng mục: Quảng trường, tượng đài, nhà truyền thống, khu vui chơi,... Đây là địa điểm vui chơi, giải trí lý tưởng của người dân trên địa bàn.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Cần Đước - Lê Văn Dũng cho biết: “Điểm nổi bật của địa phương trong hành trình xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT là kết cấu hạ tầng giao thông thay đổi, từ đó, thương mại - dịch vụ phát triển. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng tiện ích được hình thành như Bách hóa xanh, điện máy,... Thông qua đó, góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Đến nay, thị trấn còn 1,24% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm”.

Nhìn thấy quê hương thay đổi từng ngày, bà Trần Thị Mỹ Liên, ngụ khu phố 1A, phấn khởi: “Hiện nay, điện, đường, trường, trạm đều phát triển mạnh mẽ, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT, người dân chúng tôi đồng tình hưởng ứng các phong trào như vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường,...”.

Tiếp tục nâng chất 

Thị trấn xác định có những tiêu chí đạt nhưng ở mức thấp phải thường xuyên nâng chất và củng cố như tiêu chí số 12, 13, 14, 16 và 23. Ông Lê Văn Dũng cho biết thêm: “Thời gian tới, thị trấn tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vinh dự, niềm tự hào và trách nhiệm khi được công nhận thị trấn đạt chuẩn VMĐT; tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho người dân; bảo vệ tài nguyên, môi trường để phát triển bền vững; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và các thiết chế văn hóa; tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các bãi rác tự phát,...”.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, thị trấn Cần Đước đã hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT. Điều đáng ghi nhận là thị trấn Cần Đước đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp nâng chất bộ tiêu chí. Và điều này càng khẳng định thị trấn Cần Đước xứng tầm là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, nhất là góp phần nâng chất huyện điểm điển hình về văn hóa, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ, hướng con người đến cái chân, thiện, mỹ./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết