Tiếng Việt | English

23/12/2016 - 05:09

Yêu cầu kê khai cước vận tải, xử lý doanh nghiệp tăng giá cao dịp Tết

Ảnh minh họa. (Nguồn: Minh Sơn/Vietnam+)

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị địa phương tiếp nhận kê khai giá cước vận tải từ ngày 1/1/2017 và xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng lượng hành khách lớn dịp Tết để tăng giá cao.

Theo chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi tới các đơn vị trong ngành, lãnh đạo bộ yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính các địa phương tham mưu cho Uỷ ban Nhân dân tỉnh theo sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường trước, trong và sau Tết. Trong số này, Bộ trưởng đặc biệt nhắc tới những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng như gạo nếp, gạo tẻ, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau xanh, giá trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô, vé tham quan,…

Theo chỉ thị, cơ quan chức năng phải bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là các địa phương có xảy ra lũ lụt, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến.

Riêng đối với giá cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, cước vận tải hành khách bằng taxi, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu cầu các đơn vị tiếp nhận kê khai giá từ ngày 1/1/2017 theo quy định.

Các đơn vị có nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp Tết để tăng giá ở mức cao và các trường hợp không thực hiện việc kê khai, niêm yết giá. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng theo chỉ thị, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán nhất là mặt hàng vũ khí, chất nổ, pháo./.

Xuân Dũng/Vietnam+ 

Chia sẻ bài viết