Tiếng Việt | English

18/04/2020 - 10:45

Yêu thương và chia sẻ

Một số mảnh đời bất hạnh vì tai nạn, bệnh tật tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được một nhóm phụ nữ (PN) ở địa phương sẵn sàng giúp đỡ để họ vượt qua cơn khốn khó...

“Công việc của trái tim” đôi khi bắt nguồn từ suy nghĩ rất bình dị. Các chị PN tại xã An Thạnh luôn tin rằng, “cứ giúp người đi rồi bạn sẽ được đền đáp”. Với thông điệp yêu thương và chia sẻ, khoảng 4 năm nay, mô hình mang tên gọi Vòng tay nhân ái của các chị giúp nhiều hoàn cảnh không may có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình Vòng tay nhân ái được thành lập từ năm 2016. Ban đầu, các chị vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hiện vật. Sau này, không giới hạn số lượng thành viên, họ không chỉ hỗ trợ nhu yếu phẩm mà còn ủng hộ thêm ít tiền để thăm PN bệnh tật, già yếu, neo đơn,...

Mô hình Vòng tay nhân ái được thành lập từ năm 2016 đến nay, giúp một số người bệnh hiểm nghèo, neo đơn

Mắt đỏ hoe, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã An Thạnh - Huỳnh Thị Lệ Thu nói về những trường hợp mà nhóm giúp đỡ. “Hầu hết là người già neo đơn, PN bị bệnh hiểm nghèo. Mỗi mảnh đời là một câu chuyện xúc động về hoàn cảnh không may của họ. Có đi, có tìm hiểu cuộc sống, chúng tôi mới nhận thấy, đâu đó trong xã hội, có những mảnh đời khốn khó cần được giúp đỡ. Vì vậy, cứ mỗi lần nhận được tin nhắn có người vừa qua đời trong danh sách hỗ trợ là chúng tôi lại nghèn nghẹn”.

Một trong những thành viên đầu tiên, nhiệt huyết tham gia mô hình này là chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, ngụ ấp 4. Chị nhận thấy, đây là mô hình hay và ý nghĩa nên bản thân chị cùng một số hội viên khác vừa là thành viên của nhóm Vòng tay nhân ái và nhóm Vòng tay yêu thương. Hàng ngày, chị sắp xếp công việc gia đình, dành thời gian để tham gia công tác xã hội. Nơi nào trong ấp có những trường hợp không may, cần giúp đỡ là chị cùng một vài thành viên khác lập tức có mặt. Chị tìm hiểu hoàn cảnh rồi đi vận động từ những người thân quen, bạn bè,... Cứ như vậy, với tinh thần tương thân, tương ái, các chị cùng một số mạnh thường quân san sẻ khó khăn với những người mắc bệnh hiểm nghèo. “Của ít lòng nhiều, có thể số tiền hỗ trợ hoặc nhu yếu phẩm tuy không nhiều nhưng chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích được phần nào cho những PN nghèo, neo đơn, bệnh tật,...” - chị nói.

Phát quà từ mô hình Vòng tay nhân ái

Hàng tháng, nhóm nhận chu cấp thường xuyên cho bà Thái Thị Có, ngụ ấp 6 (mỗi tháng 200.000 đồng) và bà Nguyễn Thị Mạng, ngụ ấp 5, 10kg gạo. Ngoài ra, khi có nguồn vận động được, nhóm còn hỗ trợ đột xuất. Nhận được phần quà do nhóm hỗ trợ, bà Mạng xúc động: “Tôi già yếu, neo đơn lại bị tật ở chân nên đi lại khó khăn. Hàng ngày, tôi sống dựa vào tình thương của những tấm lòng thơm thảo. Được mấy chị, mấy cháu ở địa phương quan tâm, tôi mừng lắm!”.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã An Thạnh - Huỳnh Thị Lệ Thu cho biết, hiện tại, nhóm có 18 thành viên thường xuyên đi vận động các nguồn kinh phí để duy trì mô hình. Ngoài chị Tuyết Nga, còn có chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Nguyễn Thị Kiểm, Võ Thị Ngoan,... Từ khi thành lập đến nay, nhóm trao tặng khoảng 350 phần quà, số tiền trên 90 triệu đồng. Ngoài mô hình trên được xã đăng ký thực hiện Chỉ thị 05 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, còn có thêm mô hình Chai nhựa yêu thương, Vòng tay yêu thương,... qua đó góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Ngoài hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, các thành viên còn thường xuyên đến thăm, động viên tinh thần các gia đình.

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Hội LHPNVN xã An Thạnh chung tay cùng chính quyền phòng, chống dịch. Các chị vận động được 4.300 khẩu trang y tế để cấp phát miễn phí cho người dân; cùng với Đoàn Thanh niên phát 6.700 khẩu trang y tế và hướng dẫn khai báo y tế cho người dân. Bên cạnh đó, hội vận động thành lập 3 tổ may khẩu trang với 15 thành viên. Đến nay, có khoảng 9.000 khẩu trang vải được các chị trao tặng miễn phí./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết