Tiếng Việt | English

25/06/2015 - 16:54

Yêu trẻ bằng cả tấm lòng

Chủ tịch Hội LHPN VN xã Long Khê -Nguyễn Thị Kim Lan trao tiền hỗ trợ của mạnh thường quân cho Hiền

Những đứa trẻ bất hạnh

Đã hơn 20 năm trôi qua, em Nguyễn Thanh Hiền, ngụ ấp 1, xã Long Khê, huyện Cần Đước phải gắn liền cuộc đời mình trên chiếc xe lăn. Đôi bàn tay và đôi chân teo tóp, ngày càng co quắp lại. Khi có người lạ, dù rất cố gắng để nói chuyện nhưng em chỉ có thể ú ớ được vài từ không tròn câu,...

Căn bệnh của em là do biến chứng của lần sốt bại liệt khi em tròn 4 tháng tuổi để lại. May mắn thay, dù gia đình nghèo nhưng em lại nhận được sự quan tâm của xã hội, trong đó có những đóng góp của mạnh thường quân do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam xã Long Khê vận động.

Cách đây 2 năm, mẹ Hiền không may bị tai biến. Từ đó, gánh nặng chăm sóc vợ, con lại đè nặng lên đôi vai của ba em - ông Nguyễn Nghi Quân. Hiện nay, dù đã gần hết tuổi lao động nhưng hằng ngày từ 4 giờ sáng, ông đã phải thức dậy để chuẩn bị cơm nước cho vợ, con rồi mới đi làm công nhân.

Ông Quân chia sẻ: “Những năm trước, khi vợ tôi còn khỏe, bà ấy chăm sóc Hiền còn tôi lo đi làm kiếm tiền. Nhà không có ruộng đất, hằng tháng, tiền thuốc cho vợ, sinh hoạt trong gia đình chỉ trông chờ vào tiền làm thuê của tôi. Cũng may, thông qua Hội LHPN VN xã, tôi còn được một vài mạnh thường quân tặng quà, tiền, đỡ đần cho tôi những lúc khó khăn”.

Cùng chung cảnh ngộ như Hiền còn có em Phạm Kim Hoàng, ngụ ấp 1. 14 tuổi là ngần ấy thời gian em phải ngồi xe lăn do 2 chân bị liệt hoàn toàn. Gia đình em cũng thuộc diện khó khăn. Hằng ngày, mẹ em phải ở nhà chăm sóc, lo thuốc thang mỗi khi em lên cơn đau.

Những người cha mẹ nuôi

Xót xa trước những mảnh đời bất hạnh, năm 2011, Hội LHPN VN xã đã đi đến tận nhà, vận động nhiều mạnh thường quân đa phần là hội viên (HV) PN giúp đỡ cho các em. Chủ tịch Hội LHPN xã Long Khê-Nguyễn Thị Kim Lan cho biết, đến nay, đã có 10 thành viên nòng cốt tham gia nhóm địa chỉ nhân đạo. Mỗi năm, các thành viên trong nhóm đã hỗ trợ trên 15 triệu đồng và quà cho các trẻ nhỏ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện tại, Hội đang nhận đỡ đầu cho 11 người (trong đó có 10 trẻ) bị khuyết tật tại xã. Hằng tháng, mặc dù số tiền đóng góp, quà không lớn nhưng đó là cả tấm lòng san sẻ yêu thương với những trẻ gặp hoàn cảnh không may. Chị Nguyễn Thị Thu Vui, HV PN ấp 1 là một trong những mạnh thường quân đóng góp thường xuyên. Mỗi tháng, chị dành ra 1 triệu đồng tiền mặt và quà cho 10 trẻ khuyết tật. Ngoài ra, nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu, Tết cổ truyền dân tộc, chị còn tranh thủ đến thăm và tặng quà. Thấy việc làm ý nghĩa của Hội, từ năm 2014, ông Nguyễn Văn Sang, ngụ ấp 3 đã tình nguyện đóng góp mỗi tháng 300.000 đồng cho 3 trẻ khuyết tật tại địa phương.

“Trong điều kiện kinh tế khó khăn, ai cũng phải bươn chải để lo cho gia đình, nhưng có những người của nhóm từ thiện nhân đạo ở xã Long Khê và tấm lòng yêu trẻ của Chủ tịch Hội-chị Nguyễn Thị Kim Lan đã không ngại vất vả, khó nhọc đem tình yêu thương đến với trẻ khuyết tật. Những tấm lòng ấy thật đáng trân trọng biết bao!, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cần Đước-Nguyễn Thị Xiêm cho biết thêm./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết